Saturday, June 28, 2014

Ấn Độ cũng phản đối bản đồ mới của Trung Quốc

(Carte : S. Borelva / RFI)
RFI-Thanh Phương
Không chỉ vẽ đường biên giới bao phủ gần như toàn bộ vùng Biển Đông, bản đồ mới của Trung Quốc, vừa được phát hành cách đây vài ngày, còn bao gồm luôn cả bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ, khiến thủ hiến của bang này phải lên tiếng phản đối.

Theo báo chí Ấn Độ hôm nay, 28/06/2014, thủ hiến bang Arunachal Pradesh, Nabam Tuki đã tuyên bố rằng : « Hành động này của Trung Quốc không có gì là mới. Chúng tôi phản bác và lên án yêu sách chủ quyền của họ trên vùng Arunachal Pradesh ». Ông Tuki cho biết sẽ yêu cầu chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi can thiệp trong vụ này.
Bản đồ mới của Trung Quốc được phát hành đúng vào lúc phó Tổng thống Ấn Độ Hamid Ansari đang viếng thăm Trung Quốc để đánh dấu kỷ niệm 60 hiệp định Panchsheel, ký năm 1954 giữa hai nước, theo đó hai bên tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của nhau.
Cho tới nay, Bắc Kinh và New Delhi vẫn tranh chấp chủ quyền trên phần lãnh thổ biên giới chung. Để chứng tỏ chủ quyền của họ trên vùng Arunachal Pradesh, Bắc Kinh vẫn cấp thị thực xuất cảnh cho người dân bang này.
Đến thăm Ấn Độ gần đây, Ngoại trưởng Vương Nghị đã tuyên bố việc cấp thị thực xuất cảnh cho cư dân bang Arunachal Pradesh là « một cử chỉ thiện chí », nhằm tạo điều kiện cho người dân từ bang này tới Trung Quốc. Nhưng lãnh đạo ngành ngoại giao Trung Quốc không đưa một giải pháp nào cho tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước.
Hoa Kỳ cũng đã chỉ trích bản đồ mới của Trung Quốc liên quan đến Biển Đông. Theo tờ nhật báo The Philippines Star, ngày 26/05/2014 vừa qua, tại một cuộc họp của của Hiệp hội Hiến pháp Philippines, Đại sứ Mỹ tại Manila Philip Goldberg cho rằng việc Bắc Kinh mở rộng yêu sách chủ quyền trên Biển Đông, với bản đồ mới gồm 10 đoạn, là « không cơ sở về mặt pháp lý quốc tế ».

No comments:

Post a Comment