Saturday, June 28, 2014

Thả thuốc sâu xuống dòng nước để... bắt cua


(Dân trí) - Liên quan đến vụ việc một nhóm người lạ bị người dân xã Minh Dân, huyện Triệu Sơn bắt giữ vì nghi thả cua xuống kênh nước, Công an huyện Triệu Sơn đã làm rõ hành vi của nhóm người này.
 

Như Dân trí đã phản ánh, những ngày qua, người dân xã Minh Dân, huyện Triệu Sơn đã phát hiện và bắt được một nhóm người từ địa phương khác đến nghi thả cua xuống dòng kênh Nam, đoạn chạy qua địa bàn xã Minh Dân, huyện Triệu Sơn.
Nhóm người lạ mặt này sau đó đã bị người dân giữ lại và báo tới cơ quan Công an. Ngay sau khi tiếp nhận nguồn tin từ quần chúng nhân dân, Công an huyện Triệu Sơn đã cử cán bộ xuống hiện trường để điều tra.
Hiện trường nơi bắt nhóm người dùng hóa chất bắt cua.
Hiện trường nơi bắt nhóm người dùng hóa chất bắt cua.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, Đại úy Vũ Thanh Tuấn, Đội phó Đội Cảnh sát kinh tế, ma túy và chức vụ, Công an huyện Triệu Sơn cho biết: “Tối ngày 23/6, Công an huyện Triệu Sơn nhận được tin có một số đối tượng nghi thả cua xuống ruộng bị người dân bắt giữ. Chúng tôi đã kịp thời có mặt tại hiện trường tạm giữ những đối tượng này đưa về Công an huyện làm việc”.
Nhóm người này sau đó được xác định gồm Ngô Văn Tân (SN 1983), Nguyễn Văn Long (SN 1976), Ngô Đình Ninh (SN 1976) và Ngô Đình Qúy (SN 1978), đều trú ở xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa.
Tang vật mà cơ quan Công an thu giữ được tại hiện trường gồm có các dụng cụ như: vợt bắt cua, 2 chiếc xe máy, đèn pin và xô. Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận đi từ huyện Quảng Xương lên Triệu Sơn để bắt cua.
Cũng theo lời khai của nhóm người này có thả thuốc sâu xuống nước để cua bò lên bờ rồi dùng vợt bắt. Tuy nhiên, tại hiện trường, lực lượng Công an không thu được vỏ chai thuốc. Tại thời điểm nhóm người này đang hoạt động, người dân xung quanh phát hiện và nghi những người này thả cua nên giữ lại và báo công an.
Theo Đại úy Vũ Thanh Tuấn, số cua vớt được khoảng hơn 1kg. Những đối tượng này cho biết, sau khi thả hóa chất xuống, khoảng 15 - 20 phút sau, các đối tượng đi theo dòng chảy và chỉ việc vớt cua lên. Trong nhóm người này thì Nguyễn Văn Long là người biết thủ đoạn này và rủ các đối tượng khác đi.
Sau khi đưa những người này về trụ sở, Công an huyện Triệu Sơn đã đấu tranh và củng cố hồ sơ, lấy lời khai và tiến hành xử lý vi phạm hành chính, vì không đủ căn cứ để truy tố nên các đối tượng đã được thả ra.
Liên quan đến thông tin dư luận cho rằng, các đối tượng này được người khác thuê đến địa bàn huyện Triệu Sơn thả cua, Đại úy Vũ Thanh Tuấn khẳng định: “Không có ai thuê mượn mà do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, các đối tượng dùng biện pháp đánh bắt đó để phục vụ cuộc sống. Chúng tôi cũng muốn làm điểm một vụ để cảnh báo, nhưng không đủ căn cứ để truy tố. Hành vi này rất đáng phải lên án”.
Đây không phải là lần đầu tiên các đối tượng trên dùng hình thức này để đánh bắt cua, mà theo lời khai thì nhóm người này đã thực hiện ở nhiều địa phương khác. Liên quan đến việc trưng cầu giám định cua, theo Đại úy Vũ Thanh Tuấn thì đây là việc rất khó khăn vì Công an huyện chưa có đủ trang thiết bị, máy móc…
Hành vi của các đối tượng đã gây hoang mang trong dư luận. Ở nhiều địa phương, nhiều người dân tỏ ra lo lắng và không dám mua cua về ăn, vì lo ăn phải cua kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe.
Duy Tuyên

No comments:

Post a Comment