Wednesday, June 11, 2014

TQ đang 'lạm phát' tập trận vì hải quân kém cỏi?

 - 

Hải quân Trung Quốc ráng khoe cơ bắp
Hải quân Trung Quốc ráng khoe cơ bắp
Trong thời gian này, Trung Quốc đang ráo riết thực hiện các cuộc tập trận, đặc biệt là tham gia các cuộc diễn tập trên biển. Dường như họ đang muốn khoe khoang cơ bắp cho thế giới biết tham vọng thống trị trên biển.
Đi tập tận châu Phi để tập đậu trực thăng
Hôm thứ 3 (10.6), tàu chiến của Trung Quốc và Namibia tiến hành cuộc tập trận hải quân chung ở thị trấn ven biển Namibia Walvis Bay. Diêm Thành và Lạc Dương, hai tàu khu trục tên lửa và một máy bay trực thăng từ Lực lượng đặc nhiệm của hải quân Trung Quốc, đã tham gia vào cuộc tập trận chung với một tàu hải quân Namibia.
Báo Trung Quốc nói mặc dù gió mạnh từ Đại Tây Dương, hải quân hai nước thực hiện tốt buổi tập và đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt sau khi cử cán bộ đến tàu của nhau. Cuộc tập trận được coi là “kết thúc tốt đẹp” khi máy bay trực thăng của Trung Quốc hạ cánh an toàn trên boong tàu Diêm Thành.
Li Pengcheng, Tư lệnh hạm đội Trung Quốc, ca ngợi màn trình diễn tốt của lực lượng hải quân Trung Quốc và Namibia. Ông cũng bày tỏ tin tưởng rằng các hoạt động hải quân chung lần đầu tiên giữa hai nước sẽ đóng một vai trò tích cực trong việc tăng cường sự hiểu biết giữa 2 lực lượng vũ trang.
Hạm đội Trung Quốc, trong đó bao gồm hai tàu khu trục tên lửa và một tàu tiếp tế đang trong chuyến “lưu diễn” ở 8 nước châu Phi, sau khi hoàn thành nhiệm vụ hộ tống ở Vịnh Aden và vùng biển ngoài khơi Somalia.
Đằng sau việc lạm phát tập trận
Hồi tháng 5, Trung Quốc đã cùng Hải quân Nga tham gia cuộc tập trận chung có tên “Tương tác trên biển” tại Thượng Hải. Cuộc tập trận này được ví như đòn gió nhắm vào liên minh Nhật - Mỹ - Hàn tại biển Hoa Đông.
Cuối tháng này, Trung Quốc sẽ tham gia cuộc tập trận hải quân vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) với sự góp mặt của Mỹ và hải quân của hai chục quốc gia khác. Bắc Kinh đưa tàu khu trục Hải Khẩu, tàu khu trục trang bị tên lửa Nhạc Dương, tàu tiếp dầu Nhạc Dương và tàu bệnh viện Vòm Hòa bình tham gia cuộc tập trận đa quốc gia này. Đoàn Trung Quốc gồm 1.100 sĩ quan và thủy thủ, gồm 1 đơn vị đặc công, một đội người nhái và 2 trực thăng.
 Mỹ sẽ chỉ cho Trung Quốc thấy thế nào là tập trận đích thực
Ẩn ý của Mỹ khi mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận này là gì? Mỹ muốn cho Trung Quốc thấy hai điều. Trước hết là sức mạnh hải quân của Mỹ không chỉ nằm ở trang thiết bị vũ khí hiện đại tối tân mà khả năng phối hợp tác chiến trên biển giữa các lực lượng, binh chủng, điều mà Mỹ đã thể hiện trong hàng chục năm qua.
Điều này khác hoàn toàn với việc đậu một chiếc máy bay trực thăng lên boong tàu rồi kêu diễn tập đã thành công mà Trung Quốc làm tại Namibia.
Thứ hai, Mỹ muốn cho Trung Quốc thấy uy tín và sự hợp tác mạnh mẽ của mình với các đồng minh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương lớn như thế nào. Nếu một cuộc tập trận mà Mỹ có thể huy động nhiều đồng minh như vậy thì “khi có việc” trên biển, Mỹ cũng có thể huy động và đồng minh tương tự.
Còn Trung Quốc, nếu muốn tổ chức một cuộc tập trận quy mô để khoe cơ bắp như vậy thì họ chỉ có thể mời ai tham dự một cách nhiệt tình? Các nước láng giềng có chung biên giới biển đều đang bất đồng với Trung Quốc. Chỉ các nước châu Phi là sẵn sàng nhưng họ ở quá xa. Do vậy, họ không thể khoe cơ bắp kiểu như Mỹ mà phải ráng tập thật nhiều để phô trương sức mạnh hải quân ở khắp nơi.
Cuộc tập trận của Mỹ cùng đồng minh tại Hawaii sẽ là dịp để Mỹ nhắc nhở Trung Quốc đừng sớm mơ xưng bá trên biển tại châu Á!
Anh Tú (theo Nations Interest và New York Times)

No comments:

Post a Comment