Wednesday, June 11, 2014

Bắc Kinh 'đe nẹt' dân Hồng Kông 'phải nhớ ai là chủ'

BẮC KINH (Washington Post) - Chính quyền Bắc Kinh hôm Thứ Ba công bố một bạch thư về Hồng Kông, liên quan đến “một quốc gia, hai hệ thống,” một điều mà tờ báo South China Morning Post ở Hồng Kông hôm Thứ Tư gọi là “để nhắc nhở ai mới thật là chủ.”


 Buổi thắp nến tưởng niệm nạn nhân Thiên An Môn, một sinh hoạt dân chủ ở Hồng Kông nhưng làm Bắc Kinh khó chịu. (Hình: Getty Images)

Chính sách này được thỏa thuận với chính phủ Anh trước khi trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc vào năm 1997, và được ghi vào bộ “Luật Căn Bản” của đặc khu này.

Theo đó, cho người dân Hồng Kông có quyền tự trị trong quốc gia Trung Quốc và để cho thành phố Hồng Kông được phát triển, giữ được tự do báo chí, tư pháp và nhiều quyền công dân.

Nhiều người dân Hồng Kông nay lo ngại rằng những quyền lợi đó của họ đang bị đe dọa vì Bắc Kinh đang muốn khẳng định vai trò của họ là “hoàn toàn kiểm soát,” theo như tờ South China Morning Post.

Bản Bạch Thư của Bắc Kinh xác nhận cho Hồng Kông quyền tự do bầu cử chọn người lãnh đạo vào năm 2017, nhưng cũng ngay lập tức khẳng định là chính quyền Bắc Kinh có quyền quyết định tối hậu và chỉ có “thành phần ái quốc” mới được ra tranh cử.

“Yêu nước (Trung Quốc) là đòi hỏi chính trị căn bản nhất cho tất cả mọi người lãnh đạo Hồng Kông,” văn kiện này khẳng định. Ðiều này cũng có nghĩa là bất cứ ai không được sự chấp nhận của Bắc Kinh thì sẽ không được đứng vào vai trò lãnh đạo ở Hồng Kông.

Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng nhấn mạnh rằng về mặt pháp lý, luật lệ ở lục địa Trung Quốc ở vị trí bao trùm lên luật lệ ở Hồng Kông vì nơi đây “chỉ là một vùng lãnh thổ” và “hai hệ thống chính trị” phải chịu sự chi phối của quan niệm “một quốc gia.” (V.Giang)
06-11-2014 4:43:38 PM

No comments:

Post a Comment