Wednesday, June 11, 2014

Chiến đấu cơ Trung Quốc bay quá gần phi cơ dân sự Nhật

TOKYO, Nhật (Reuters) - Chính phủ Nhật hôm Thứ Tư lên tiếng phản đối sau khi các chiến đấu cơ Trung Quốc bay “gần một cách bất bình thường” một phi cơ quân sự Nhật trên vùng Biển Hoa Ðông, theo lời bộ trưởng Quốc Phòng Nhật, ông Itsunoriu Onodera.

Ðây là vụ mới nhất trong hàng loạt các vụ phi cơ Trung Quốc khiêu khích phi cơ Nhật, trong lúc có tranh chấp biển đảo giữa hai nền kinh tế lớn nhất Á Châu.


Một phi đội Su-27 của Không Quân Trung Quốc. (Hình: Getty Iamges)

Vụ trước đó xảy ra hôm 24 Tháng Năm khi Nhật cho hay chiến đấu cơ Trung Quốc bay chỉ cách các phi cơ tuần thám của họ khoảng vài chục thước.

Các chiến đấu cơ loại Su-27 của Trung Quốc “bay quá ẩu khiến phi công Nhật cảm thấy có sự nguy hiểm,” ông Onodera nói với bộ trưởng Quốc Phòng Úc, ông David Johnston, hiện đang viếng thăm Tokyo.

“Tôi muốn giới hữu trách quân sự Trung Quốc, những người cho phép các hành động nguy hiểm này xảy ra phải có thái độ đàng hoàng hơn.”

Phía Bộ Quốc Phòng Trung Quốc chưa trả lời về phát biểu này của ông Onodera.

Bắc Kinh cho rằng các đảo trong vùng Biển Hoa Ðông, hiện do Nhật kiểm soát, có tên là Senkaku, phía Trung Quốc gọi là Diaoyu, là của họ. Trung Quốc cũng coi hầu như toàn thể khu vực Biển Ðông là của mình và có thái độ hung hăng khi gặp phản đối của các quốc gia trong vùng.

Bộ Quốc Phòng Nhật cho hay các chiến đấu cơ Trung Quốc “đến gần một cách bất thường” chiếc phi cơ trinh sát biển loại OP-3C và một phi cơ tuần thám điện tử YS-11EB trong khoảng thời gian từ 11 giờ đến 12 giờ sáng Thứ Tư.

Nguồn tin này không nói rõ phi cơ Trung Quốc đến gần tới mức nào, tuy nhiên cũng cho biết là không ai bị thương tích và không phi cơ nào bị hư hại.

Các chiến đấu cơ Nhật đã phải nhanh chóng cất cánh nghênh cản phi cơ Trung Quốc 415 lần trong thời gian 12 tháng qua, tính đến Tháng Ba, tăng 36% so với cùng thời gian năm trước. Bên cạnh đó, các tàu tuần duyên Nhật cũng thường xuyên rượt đuổi các tàu Trung Quốc xâm nhập hải phận.

Chính phủ Nhật nay đang muốn diễn dịch lại bản Hiến Pháp có sau khi Ðệ Nhị Thế Chiến chấm dứt để mở rộng sự hoạt động của quân đội, cũng như hợp tác quốc phòng với các quốc gia đồng minh. Một trong những điều bộ trưởng Quốc Phòng Úc sẽ đề cập trong chuyến công du lần này là mua tàu ngầm chạy diesel bằng do Nhật chế tạo. (V.Giang)
06-11-2014 4:12:29 PM

No comments:

Post a Comment