Wednesday, June 11, 2014

TP.HCM: Hàng Trung Quốc “chiếm” nhà sách

  - 

Các đồ dùng học sinh chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc
Các đồ dùng học sinh chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc
Theo tìm hiểu của Một Thế Giới, các mặt hàng như văn phòng phẩm, các dụng cụ học sinh,  đồ chơi trẻ em, đồ lưu niệm, thú nhồi bông...có xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán rất nhiều tại các nhà sách. Đồ Trung Quốc bởi được bày biện trên kệ rất đẹp mắt, sang trọng không khác gì các mặt hàng Việt Nam.
Tại nhà sách Fahasa, nhà sách Nguyễn Văn Cừ, nhà sách Nhân văn... các đồ dùng học sinh văn phòng phẩm chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc. Từ thước kẻ, com-pa, hộp đựng bút, bút mực, bút dạ quang, bảng viết các loại... đến giấy gói, túi đựng đồ học sinh. Tất cả đều có giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, màu sắc đa dạng, kiểu dáng phong phú. Hàng Việt Nam tuy hiện diện nhưng ít hẳn và không cạnh tranh nổi với hàng Trung Quốc.
Hộp đựng bút...
Đến com -pa, thước kẻ...
Đều được sản xuất từ Trung Quốc
Thước kẻ bằng nhựa của Trung Quốc được đặt cạnh bên thước gỗ của Việt Nam
Một số loại sách dành cho trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc. Không ít các loại sách như giúp trẻ học tiếng Anh, giúp trẻ nhận biết mọi vật xung quanh, sách ...
Các đồ dùng học sinh này thường được in chữ bằng Tiếng Việt, nếu không nhìn kỹ người tiêu dùng dễ bị nhầm lẫn đây là hàng có xuất xứ từ trong nước. 
Chị Ngô Nguyệt Nga, quận 2, cho biết: “ Khi mua sách vở, đồ dùng học tập cho con tôi cũng ít khi để ý đến là nó xuất xứ từ đâu, công dụng của nó như thế nào. Tôi chỉ xem xét nó có chất lượng hay không, con tôi có thích hay không.
Mấy cái đồ dùng học sinh này  có in chữ Việt Nam  thì tôi cũng nghĩ nó là hàng trong nước sản xuất, không nghĩ là hàng của Trung Quốc. Bây giờ để ý kỹ mới thấy dòng chữ được in rất nhỏ là sản xuất từ Trung Quốc. Bây giờ mới biết là mình toàn mua đồ Trung Quốc cho con xài”.
Đến gian hàng đồ chơi trẻ em, người tiêu dùng gần như không có lựa chọn khác ngoài hàng Trung Quốc. Từ các loại bóng đồ chơi, búp bê, súng ống, ô tô các loại, máy bay nhựa... tới các con vật, trái cây được làm từ nhựa dẻo. Chúng được bày bán nhiều, lấn áp hết hàng trong nước sản xuất.
Đồ chơi bằng nhựa của Trung Quốc sản xuất
Các đồ chơi Trung Quốc thường mang tính bạo lực
Đồ chơi dành cho trẻ em hầu như được sản xuất từ Trung Quốc
Các gian hàng thú nhồi bông, hàng lưu niệm có xuất xứ từ Trung Quốc cũng được trưng bày và buôn bán tràn lan. Không chỉ thế, mặt hàng đồng hồ chủ yếu đếu dán mác “ Made in China”. Riêng mặt hàng thú nhồi bông được bao bọc rất kỹ bởi các dòng chữ Việt Nam. Người mua dễ nhầm tưởng đây là hàng trong nước. Thế nhưng, phải quan sát thật kỹ mới thấy dòng chữ nhỏ "sản xuất từ Trung Quốc". 
Thú nhồi bông của Trung Quốc
Song song với các mặt hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc thì hàng Việt Nam sản xuất cũng đã có phần thu hút người mua. Các loại tập vở của Hồng Hà, Vĩnh Tiến, Tiến Phát... có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt rất được lòng người tiêu dùng.  Các loại bút viết như Thiên Long, Bến Nghé., Đông Á... cũng thu hút nhiều người lựa chọn.
Đồ chơi dành cho trẻ được sản xuất từ Việt Nam có mẫu mã bắt mắt không kém
Ngoài ra, người tiêu dùng cũng chuyển qua mua các loại đồ chơi được sản xuất trong nước bởi đồ chơi này có tính kích thích, khám phá trí thông minh của trẻ. Các loại đồ chơi như xếp hình tranh vẽ, domino, nhận biết chữ, số, con vật, trò chơi đánh vần, hay tạo hình mới từ những khối có sẵn, nhận biết các vật dụng xung quanh, màu sắc, hình dáng... Các loại đồ chơi vừa học vừa chơi này giúp trẻ phát triển tính tò mò, học hỏi, rất tốt cho quá trình nhận biết được môi trường xung quanh các bé.
Phan Diệu

No comments:

Post a Comment