Sunday, May 25, 2014

Việt Nam xử tù những kẻ lợi dụng biểu tình chống Trung Quốc để cướp phá ở Bình Dương


Bạo động do các nhóm xã hội đen tổ chức, trong đợt biểu tình phản đối Trung Quốc giữa tháng 5/2014, gây lo ngại. Trong ảnh, một cuộc bạo động tại Bình Dương, 13/05/2014.-REUTERS/Tuan Khanh

Đức Tâm
Theo báo chí trong nước, hôm nay, 25/05/2014, Việt Nam đã đưa ra xét xử hai tội phạm đầu tiên trong vụ trộm cắp và đập phá tài sản của công ty nước ngoài ở tỉnh Bình Dương ngày 13/05 vừa qua.
Vụ án được xét xử theo thủ tục rút gọn vì các bị cáo bị bắt quả tang. Tòa án nhân dân thị xã Tân Uyên, Bình Dương, đã tuyên án 12 tháng tù giam đối với bị cáo Châu Minh Tường, 18 tuổi. Trong một phiên xử khác ở thị xã Bến Cát, cũng thuộc tỉnh Bình Dương, tòa án đã tuyên phạt 36 tháng tù giam đối với Lê Văn Nghiêm, 23 tuổi.

Đây là hai phiên xử đầu tiên trong số 117 vụ mà công an tỉnh Bình Dương khởi tố liên quan đến việc lợi dụng biểu tình chống Trung Quốc của công nhân Bình Dương, để gây rối, phá hoại, hôi của nhắm vào các công ty nước ngoài.

Vụ Trung Quốc đơn phương hạ đặt giàn khoan dầu trong vùng biển của Việt Nam đã làm dấy lên một làn sóng biểu tình phản đối ở nhiều nơi. Một số vụ đã dẫn đến bạo lực, chết người. Trung Quốc tranh thủ các sự cố này để bôi nhọ hình ảnh của Việt Nam, đưa nhân công về nước và tuyên truyền là Việt Nam bất ổn định.

Do vậy, chính quyền Việt Nam muốn nhanh chóng xử lý những vụ gây rối này, với các hình phạt nghiêm khắc, để khôi phục lòng tin và trấn an giới đầu tư, kinh doanh ngoại quốc.

No comments:

Post a Comment