Sunday, May 25, 2014

Ngày 25/5: Tàu cá TQ nối đuôi nhau tạo rào cản trên biển



Chủ Nhật, ngày 25/05/2014 21:00 PM (GMT+7)
Ngày 25/5, đoàn tàu cá vỏ sắt trọng tải lớn của Trung Quốc di chuyển thành hàng dài, khoảng cách giữa các tàu với nhau chỉ vài chục mét, tốc độ di chuyển cao. Có tới 30 tàu nối đuôi nhau liên tục tạo thành một rào cản trên phạm vi hơn 1 hải lý trên mặt biển.
Ngoài các lực lượng chính quy của nhà nước Trung Quốc như là hải giám, hải cảnh, hải tuần, có thêm nhiều tàu làm nhiệm vụ ngăn cản không cho các tàu chấp pháp của Việt Nam tiếp cận với giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trên vùng biển Hoàng Sa. Ngày hôm nay, xuất hiện thêm một lượng rất lớn 30 tàu cá có tải trọng từ 200 đến 400 tấn sẵn sàng gây ra đâm va với tàu Cảnh sát biển, Kiểm ngư Việt Nam.  
Đoàn tàu cá vỏ sắt trọng tải lớn của Trung Quốc di chuyển  thành hàng dài, khoảng cách giữa các tàu với nhau chỉ vài chục mét, tốc độ di chuyển cao. Có tới 30 tàu nối đuôi nhau liên tục tạo thành một rào cản trên phạm vi hơn 1 hải lý trên mặt biển. Khoảng cách giữa các tàu cá Trung Quốc khi di chuyển ngang với các tàu Cảnh sát biển và tàu Kiểm ngư của Việt Nam là rất gần nên các tàu chấp pháp của VN buộc phải di chuyển tránh các tàu cá Trung Quốc.  
Trong hai ngày nay, ngay từ khoảng cách 8 đến 10 hải lý tính đến giàn khoan các tàu Trung Quốc đã ngăn cản và tiếp cận gần các tàu Kiểm ngư, Cảnh sát biển của chúng ta và sử dụng vòi rồng để phun hoặc lao vào tàu của VN ở tốc độ cao. Để tránh các va chạm không đáng có các tàu của VN đã chủ động vòng tránh không để gây ra hậu quả do các tàu TQ cố tình tạo ra.
Quan sát trong buổi sáng nay, ngày 25/5, theo hướng nam tây nam và ở khoảng cách 10 hải lý vào giàn khoan của Trung Quốc đang hạ đặt trái phép các PV đã thấy bắt đầu có sự dịch chuyển của giàn khoan này. Có thể đang có sự thay đổi vị trí đặt giàn khoan của Trung Quốc nên các tàu xung quanh giàn khoan đang mở rộng vòng tròn bảo vệ ở bán kính lớn hơn.
Theo VTV

No comments:

Post a Comment