Sunday, May 25, 2014

Cảnh giác có thể Trung Quốc thay đổi vị trí đặt giàn khoan trên Biển Đông?

Có thể đang có sự thay đổi vị trí đặt giàn khoan 981 của Trung Quốc trên Biển Đông nên các tàu xung quanh giàn khoan đã mở rộng vòng tròn bảo vệ ở bán kính lớn hơn.
Ngày hôm nay (25/5), các tàu của Trung Quốc vẫn tiếp tục vừa tấn công, vừa kích động để bẫy lực lượng của Việt Nam.
Trong ngày hôm nay còn xuất hiện thêm một lượng tàu lớn, khoảng 30 tàu cá có trọng tải lớn (từ 200-300 tấn) sẵn sàng đâm va đối với tàu Cảnh sát biển hoặc tàu kiểm ngư của Việt Nam.
Trung Quốc thay đổi vị trí đặt giàn khoan trên Biển Đông? - Ảnh 1

Tàu Trung Quốc thường xuyên phun vòi rồng vào tàu Việt Nam

Đoàn tàu cá của Trung Quốc di chuyển thành hàng dài, khoảng cách giữa các tàu của Trung Quốc với nhau chỉ vài chục mét, tốc độ di chuyển cao. Và với 30 tàu nối đuôi nhau liên tục tạo thành một rào cản với phạm vi với một hải lý trên mặt biển.
Khoảng cách giữa các tàu cá Trung Quốc khi di chuyển ngang các tàu Cảnh sát biển và tàu kiểm ngư của Việt Nam là rất gần. Do đó, các tàu chấp pháp Việt Nam buộc phải di chuyển tránh các tàu cá Trung Quốc.
Trong hai ngày nay, ngay từ khoảng cách 8 đến 10 hải lý tính đến giàn khoan, các tàu Trung Quốc đã ngăn cản và tiếp cận gần các tàu Cảnh sát biển, các tàu kiểm ngư của chúng ta và sử dụng vòi rồng để phun và lao vào các tàu Việt Nam ở tốc độ cao.
Trung Quốc thay đổi vị trí đặt giàn khoan trên Biển Đông? - Ảnh 2

 Nhiều tàu Trung Quốc bao vây giàn khoan trái phép.

Để tránh những va chạm không đáng có, các tàu của chúng ta đã chủ động phòng tránh, không để gây ra những hậu quả do phía tàu Trung Quốc cố tình tạo ra.
Quan sát trong buổi sáng nay (25/5), theo hướng Nam Tây Nam và ở khoảng cách 10 hải lý theo giàn khoan của Trung Quốc đang hạ đặt trái phép, các phóng viên bắt đầu thấy sự di chuyển nhất định vị trí của giàn khoan này.
Có thể đang có sự thay đổi vị trí đặt giàn khoan của Trung Quốc nên các tàu xung quanh giàn khoan đã mở rộng vòng tròn bảo vệ ở bán kính lớn hơn.
Chủ nhật, 25/5/2014 23:44 GMT+7
Mai Nguyên (VTV)

No comments:

Post a Comment