Tuesday, May 20, 2014

Công ty Đài Loan đòi VN bồi thường



Published on May 20, 2014   ·   No Comments
taipei
Người Đài Loan biểu tình phản đối tại văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam ở Đài Bắc.
Formosa Plastics Group, nhà đầu tư Đài Loan lớn nhất tại Việt Nam, đang đòi chính phủ Việt Nam bồi thường 3 triệu USD sau vụ bạo loạn chống Trung Quốc.
Vụ bạo loạn này làm hư hại nhiều nhà máy và theo dự kiến các công ty khác cũng sẽ đòi bồi thường.
Công ty Đài Loan này là nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên đòi chính phủ Việt Nam bồi thường sau khi những người biểu tình cướp phá các nhà máy của công ty này tại tỉnh Hà Tĩnh.
Vụ bạo loạn tại Công ty Gang thép Formosa Hà Tĩnh đã làm ít nhất một công nhân người Trung Quốc thiệt mạng.
Các phần tử “gây rối” đã tấn công hàng chục nhà máy khiến một loạt các công ty trong đó cả Apple và Nike bị buộc phải đình chỉ sản xuất.
Trong khi các cuộc biểu tình nhằm vào Trung Quốc, các nhà máy Đài Loan – và đặc biệt là những công ty sử dụng công nhân Trung Quốc – dường như đã hứng chịu tình trạng bạo loạn diễn ra trong vài ngày.
Đài Loan là nhà đầu tư lớn thứ ba tại Việt Nam, sau Nhật Bản và Hàn Quốc. Các công ty Đài Loan đầu tư 1.7 tỷ USD – một phần ba của tổng số vốn đầu từ trực tiếp (FDI) của Đài Loan – vào Việt Nam trong năm ngoái, theo Đài Bắc.
Con số này có nghĩa là Việt Nam lần đầu tiên trở thành quốc gia đông nam Á đón nhận FDI nhiều nhất từ Đài Loan.
Ông Tseng Hsien Chao, giám đốc vụ kinh tế của Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc, cho biết khoảng 290 công ty Đài Loan dường như đã bị tấn công, với thiệt hại có khả năng lên tới tổng cộng hàng trăm triệu đô la.
Phí tổn từ việc ngưng trệ sản xuất đang tăng lên vì một số doanh nhân chạy nạn bạo loạn hiện vẫn chưa quay trở lại.
‘Xử lý cấp chính phủ’
Ông cho biết một thỏa thuận bảo hộ đầu tư song phương năm 1993 giữa Việt Nam và Đài Loan qui định Hà Nội trên nguyên tắc chịu trách nhiệm tài chính đối với việc hủy hoại xảy ra vào tuần trước.
“Chính phủ Việt Nam nên phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại”, ông Tseng Hsien Chao nói.
DDK Group, một công ty Đài Loan chuyên sản xuất yên xe đạp gần Thành phố Hồ Chí Minh cho biết các cuộc bạo loạn đã gây ra khoảng thiệt hại koảng 4 triệu USD.
Richard Tsai, chủ nhà máy, cho biết sẽ đòi trả 2 triệu đô la từ hợp đồng bảo hiểm, nhưng ông cũng cho hay rằng sẽ đòi phần còn lại từ nhà chức trách Việt Nam.
Phòng Thương mại Đài Loan tại Việt Nam cho biết các công ty thành viên của tổ chức này đang đánh giá mức độ thiệt hại và sẽ đưa ra ước tính bằng con số Phòng Thương mại Đài Loan sẽ dùng để đòi bồi thường.
Ước tính sơ bộ từ chính quyền tỉnh Bình Dương mà Financial Times đọc được cho thấy có khoảng gần một phần ba trong tổng số 950 công ty nước ngoài ở Bình Dương đã bị hư hại trong vụ bạo lực. Chỉ tính riêng Đài Loan có 161 công ty bị hư thiệt hại, so với 24 từ Hàn Quốc và 11 từ Trung Quốc đại lục .
Ông Chen Borshow, tổng giám đốc của Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TP Hồ Chí Minh, cho biết ông dự kiến các câu hỏi yêu cầu bồi thường phải được xử lý ở cấp chính phủ với nhau.
THEO BBC

No comments:

Post a Comment