Tuesday, May 20, 2014

Bắt hơn 1.000 người bị nghi gây bạo loạn ở Việt Nam

VOA Tiếng Việt-20.05.2014
Cơ sở của một công ty Đài Loan bị hư hỏng sau các vụ biểu tình bạo động trong khu công nghiệp ở tỉnh Bình Dương, ngày 17/5/2014.
Cơ sở của một công ty Đài Loan bị hư hỏng sau các vụ biểu tình bạo động trong khu công nghiệp ở tỉnh Bình Dương, ngày 17/5/2014.
Chính quyền tỉnh Bình Dương cho biết đã bắt giữ hơn 1.000 người được cho là đã ‘lợi dụng’ việc biểu tình phản đối giàn khoan của Trung Quốc để ‘đập phá các công ty nước ngoài’.

Trong số này, công an tỉnh đã ‘lập hồ sơ xử lý hình sự 753 nghi can’ về các tội ‘gây rối trật tự công cộng’ hay ‘trộm cắp và hủy hoại tài sản’.

Giới chức Bình Dương cho hay sẽ ‘nhanh chóng đưa các đối tượng vi phạm pháp luật ra xét xử’.

Việc làm này được thực hiện một tuần sau khi các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc của hàng nghìn công nhân tại các khu công nghiệp trong tỉnh biến thành bạo loạn với các vụ đập phá và cướp bóc tài sản của nhiều doanh nghiệp nước ngoài.

Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) là một trong những nơi bị ảnh hưởng bởi tình trạng bạo loạn này.

Bà Trần Thị Quỳnh Thanh, Phụ trách truyền thông của VSIP, cho biết hiện đã ‘có gần 90% doanh nghiệp trong khu công nghiệp đã hoạt động trở lại bình thường hoặc một phần’ với sự bảo vệ nghiêm ngặt của nhiều lực lượng.

“Một số cơ quan ban ngành cũng như công an đã họp với khách hàng của VSIP, đặc biệt là những khách hàng bị ảnh hưởng bị sự cố để mà động viên khách hàng đồng thời khẳng định rằng an ninh đã nằm trong tầm kiểm soát. Hiện tại thì ngay trong khu công nghiệp VSIP vẫn còn một lực lượng cơ động rất là lớn, phải nói là hàng trăm cơ động vẫn còn đóng chốt tại trong khu công nghiệp. Ngoài ra, còn có 300 bảo vệ của chính VSIP, tăng cường lực lượng, trực thường xuyên ở trong khu công nghiệp để phối hợp với lực lượng cơ động của tỉnh. Lực lượng này vẫn chưa có chỉ thị rời khỏi khu công nghiệp. An ninh của khu công nghiệp hiện tại đang được đảm bảo rất là tốt. Ngay cả một vài công ty mà họ bị thiệt hại lớn và họ không có hoạt động thì mình vẫn cho cơ động phối hợp với bảo vệ khu công nghiệp cắm chốt tại các công ty này để bảo vệ tài sản cho khách hàng của VSIP”.

Truyền thông trong nước nhận định rằng các vụ biểu tình bạo lực ở Bình Dương gây thiệt hại hàng chục triệu đôla.
Truyền thông trong nước nhận định rằng các vụ biểu tình bạo lực ở Bình Dương gây thiệt hại hàng chục triệu đôla.
Chính quyền tỉnh Bình Dương cho biết thêm rằng các cuộc biểu tình của công nhân lúc đầu diễn ra ôn hòa nhưng sau đó ‘bị các đối tượng xấu khích động’.  

Theo báo chí trong nước, trong buổi tiếp xúc hôm 20/5 với gần 100 doanh nghiệp có vốn đầu tư Trung Quốc và Đài Loan đang hoạt động tại VSIP, đích thân Giám đốc Công an tỉnh này, ông Võ Thành Đức, cũng ‘nhận thiếu sót về việc chậm xử lý ngăn chặn vụ việc phá hoại’.
Hiện tại không chỉ riêng VSIP mà cả Bình Dương, và cả Việt Nam đều phải chung tay để xây dựng lại hình ảnh. Tất nhiên là nó có một chút gì đó mai một rồi...

 Còn Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lê Thanh Cung đã ‘xin lỗi và chia sẻ với các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người lao động gặp khó khăn’. Ông Cung cho biết chính quyền với sự phối hợp của chính phủ và các ban nghành ‘sẽ giải quyết hậu quả thiệt hại và sẽ được công bố công khai cho nhà đầu tư biết’.

Truyền thông trong nước nhận định rằng các vụ biểu tình bạo lực ở Bình Dương gây thiệt hại hàng chục triệu đôla, trong khi đó, theo bà Thanh, ‘hiện chưa có căn cứ nào để nêu ra con số thiệt hại’.

“Cái đó còn phải đợi báo cáo của từng doanh nghiệp. Ủy ban cũng có đưa xuống một bảng mẫu để hướng dẫn doanh nghiệp kê khai thiệt hại của mình theo bảng mẫu đó và trong vòng một tuần kể từ hôm phát bảng mẫu, tức là từ hôm thứ Hai, doanh nghiệp sẽ tổng hợp lại tất cả các thiệt hại của doanh nghiệp, và căn cứ trên bảng mẫu đó và căn cứ vào con số mà doanh nghiệp đưa ra thì tỉnh mới phối hợp với ban quản lý VSIP để đưa ra con số tổng thiệt hại được”.

Tin cho hay, tại cuộc họp với chính quyền tỉnh Bình Dương, đại diện các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ‘đã yêu cầu được hỗ trợ thiệt hại’.

Cũng giống như các khu công nghiệp ở Bình Dương, ông Nguyễn Đình Vân, Phó trưởng ban thường trực Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh, nơi xảy ra vụ bạo loạn tại nhà máy luyện thép Formosa của Đài Loan , cho VOA Việt Ngữ biết rằng hiện ‘các doanh nghiệp, nhà thầu đã trở lại sản xuất bình thường’.

Ông Vân cũng cho biết về việc Trung Quốc điều tàu tới Vũng Áng để đưa hàng nghìn công nhân về nước:

Trung Quốc điều tàu tới Vũng Áng để đưa hàng nghìn công nhân về nước.
Trung Quốc điều tàu tới Vũng Áng để đưa hàng nghìn công nhân về nước.
“Họ đề xuất thì chúng tôi hỗ trợ để họ về thôi, giúp đỡ họ để họ về. Hỗ trợ giúp đỡ khi họ thiếu nước, thiếu nôi hoặc cái gì đó. Mình phải giúp đỡ hỗ trợ để họ về sớm nhất thôi”.

Vụ bạo loạn tại Hà Tĩnh đã khiến ít nhất 1 người chết và hơn 100 người bị thương.

Tin cho hay, tập đoàn Formosa Plastics Group, công ty bị tổn hại nặng nề nhất trong các cuộc biểu tình biến thành bạo loạn ở Việt Nam đã đề nghị chính phủ Việt Nam đền bù thiệt hại nhưng không nói con số cụ thể.

Tuy nhiên, Phó trưởng ban thường trực Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh, cho biết vẫn ‘chưa nhận được thông tin chính thức’.  

“Chúng tôi cũng đang phối hợp với nhà đầu tư để thành lập hội đồng đánh giá lại cái thiệt hại thôi. Chưa có thông tin cụ thể về bất cứ cái gì,” ông Vân nói.

Trang web chính phủ cho biết hiện Việt Nam đang nỗ lực để ‘khôi phục lòng tin của các nhà đầu tư’.

Họ (Trung Quốc) đề xuất thì chúng tôi hỗ trợ để họ về thôi, giúp đỡ họ để họ về. Hỗ trợ giúp đỡ khi họ thiếu nước, thiếu nôi hoặc cái gì đó. Mình phải giúp đỡ hỗ trợ để họ về sớm nhất thôi”.

No comments:

Post a Comment