Tuesday, May 20, 2014

Bộ trưởng TQ 'nặng lời' với VN

12:55 GMT - thứ ba, 20 tháng 5, 2014
Ông Thanh tại sự kiện ở Hà Nội hồi năm 2012
***Bộ trưởng Phùng Quang Thanh được Tân Hoa Xã dẫn lời nói quân đội Việt Nam sẽ không "làm phức tạp tình hình"

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã mạnh mẽ chỉ trích Việt Nam khi gặp người tương nhiệm Phùng Quang Thanh tại một hội nghị ở Naypyidaw, Myanmar, theo Tân Hoa Xã.
Hãng tin Trung Quốc thuật lại những gì ông Thường nói với ông Thanh tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN chiều 19/5:

"Bộ trưởng Thường Vạn Toàn cho biết, thời gian qua, Việt Nam tiến hành quấy nhiễu tác nghiệp khoan thăm dò bình thường và hợp pháp của Trung Quốc tại vùng biển quần đảo Tây Sa [Hoàng Sa], đặc biệt là gần đây Việt Nam xảy ra các vụ bạo lực đánh đập, cướp bóc và thiêu đốt nhằm vào doanh nghiệp và công dân Trung Quốc, Trung Quốc kiên quyết phản đối và lên án việc này.
"Hoạt động tác nghiệp chính đáng trên vùng biển Tây Sa là quyền lợi của Trung Quốc, không có ai có thể ngăn cản được. Việt Nam cần tôn trọng lịch sử, nhìn thẳng vào thực tế, xuất phát từ đại cục hữu nghị Trung-Việt, không nên đã sai lại càng sai, trở thành sai lầm lớn."
Tin được Bấm Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc dẫn lại cũng nói về phản ứng của ông Thanh:
"Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết, Đảng, Chính phủ và quân đội Việt Nam cực kỳ coi trọng phát triển đoàn kết và hữu nghị với Trung Quốc.
"Quân đội Việt Nam sẽ không áp dụng hành động làm phức tạp tình hình, sẵn sàng cùng với Trung Quốc duy trì trao đổi về các vấn đề liên quan."
Báo Bấm Người Lao Động của Việt Nam nói Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần này "diễn ra trong bối cảnh an ninh của khu vực đang bị đe dọa nghiêm trọng do hành động hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển Việt Nam của Trung Quốc."
Báo này cũng nói ông Thanh đã "có một số cuộc tiếp xúc song phương nhằm trao đổi tình hình hợp tác an ninh khu vực, trong đó có đề cập tình trạng căng thẳng hiện nay ở Biển Đông."
Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh nói với báo trong nước hôm 20/5 rằng Việt Nam đã 20 lần yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan.
"Chúng ta cương quyết và dứt khoát đấu tranh yêu cầu Trung Quốc phải rút," ông Minh nói.
Trong hôm 20/5, Quốc hội Việt Nam đã dành phần lớn ngày khai mạc để nghe chính phủ báo cáo về tình hình căng thẳng với Trung Quốc trên Biển Đông.
Quốc hội Việt Nam khóa 13 đã khai mạc kỳ họp thứ Bảy vào sáng thứ Ba ngày 20/5 trong bối cảnh căng thẳng dâng cao với Trung Quốc xung quanh giàn khoan HD-981 mà nước này đặt tại khu vực biển Hoàng Sa.
Các phát biểu của lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc vào buổi sáng đều nhấn mạnh về vấn đề Biển Đông.
Trong buổi chiều, Quốc hội họp kín để nghe Phó Thủ tướng, Ngoại trưởng Phạm Bình Minh báo cáo tình hình và cách xử lý của Việt Nam, theo thông báo trước đó của ông Nguyễn Hạnh Phúc, chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2014/05/140520_china_vietnam_defense_minister.shtml

No comments:

Post a Comment