Tuesday, May 20, 2014

Công nhân ngất xỉu hàng loạt có thể đã hít phải khí độc


Hàng trăm công nhân Hongfu tiếp tục nhập viện
  /  Hơn 730 công nhân Thanh Hoá bị nghi nhiễm độc thần kinh

Phân tích các mẫu keo dán, chất tẩy rửa, cơ quan chức năng phát hiện có một số hóa chất như hidrocacbon, etyl axetat và N-propyn axetat. Nếu con người hít phải sẽ gây chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, khó thở, ngất xỉu…vì máu thiếu ôxy.
Ngày 20/5, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa tiếp tục phối hợp với Bộ Công an, Y tế… khẩn trương điều tra nguyên nhân hai vụ ngộ độc tập thể xảy ra liên tiếp tại Công ty giày Hongfu Việt Nam (Khu Công nghiệp Hoàng Long, TP Thanh Hóa) khiến hơn một nghìn công nhân nhập viện ồ ạt.
B-6144-1400579371.jpg
Các công nhân làm việc tại Công ty giày Hongfu có thể đã hít phải một số hóa chất độc hại phát tán từ keo dán giày gây nên tình trạng chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, ngất xỉu... Ảnh: Lê Hoàng.
Toàn bộ công nhân làm việc cho nhà máy Hongfu đã được chủ doanh nghiệp cho nghỉ việc để đảm bảo an toàn. Phía Công ty Hongfu cũng đang tích cực phối hợp với Sở Tài nguyên môi trường, Sở Y tế tiến hành tiêu độc khử trùng quanh nhà máy và các phân xưởng. Các hệ thống lọc, thông gió cũng được cơ quan chức năng yêu cầu phải cải thiện nhằm đảm bảo nguồn không khí sạch và an toàn cho công nhân khi làm việc trở lại.
Hiện hơn 500 công nhân bị ngộ độc hôm 19/5, sau khi nhập viện cấp cứu đã ổn định sức khỏe, nhiều người xuất viện. Tuy nhiên vẫn còn một số bệnh nhân mang thai hoặc có triệu chứng nặng đang được lưu lại các bệnh viện để tiếp tục theo dõi, hồi sức.
Trao đổi với VnExpress, ông Lê Hữu Uyển, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế Thanh Hóa) cho biết, nguyên nhân xảy ra hai vụ ngộ độc tập thể tại Công ty giày Hongfu có thể do người lao động đã hít phải một số hóa chất độc hại phát tán từ keo dán giày, keo máy và dung môi tẩy rửa dùng trong sản xuất.
Theo ông Uyển, qua phân tích, xét nghiệm các mẫu vật gồm nước uống, bụi bẩn, chất nôn thu giữ tại hiện trường, ngành y tế và công an đều không phát hiện có vi sinh hay chất độc hại tồn tại.
Cong-nhan-nam-la-liet-sang-19-5580-7740-
Hai vụ ngộ độc liên tiếp xảy ra trong vòng ít ngày khiến nhiều công nhân hoang mang lo lắng. Ảnh: Lê Hoàng.
Tuy nhiên, qua giám định các mẫu keo dán giầy, keo máy khâu và chất lỏng tẩy rửa, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) tìm thấy thành phần dung môi hidrocacbon, etyl axetat và N-propyn axetat.
Các dung môi nêu trên đều là chất lỏng, dễ bay hơi ở nhiệt độ thường, nhiệt độ càng cao thì tốc độ bay hơi càng nhanh. Nhóm hóa chất này có mùi thơm đặc trưng, dễ gây kích thích mắt, mũi, họng. Nếu con người hít phải sẽ gây chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi, ho, khó thở…vì máu thiếu ôxy.
Đặc biệt, dung môi hidrocacbon có thể kích thích và làm tổn thương niêm mạc mắt, mũi, họng, phổi. Ở nồng độ cao có thể gây chảy máu mũi, chảy nước mũi, đau rát họng. Mức độ nhiễm độc phụ thuộc vào nồng độ của các chất trong không khí.
Theo nhận định của cơ quan chức năng, điều kiện làm việc tại Công ty giày Hongfu cũng không đảm bảo. Các xưởng làm việc quá kín khiến không khí không thể lưu thông, gây ngột ngạt khó thở. Ngoài ra, hệ thống quạt thông gió cũng không đảm bảo, độ ồn quá cao so với ngưỡng cho phép… là một trong các tác nhân gây ra tình trạng ngộ độc vừa qua.
Ông Nguyễn Đình Xứng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, đang giao ngành y tế rà soát lại những công nhân bị ngất ngày 15/5 và 19/5 để đưa họ đi khám sức khỏe, trước mắt tạm cho nghỉ ốm để ổn định tâm lý.
Ngoài ra, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu các sở ngành liên quan đưa máy vào khử độc toàn bộ nhà xưởng, quá trình khử kết hợp kiểm tra kỹ những khu vực người lao động ngồi làm việc bị ngất nhiều. Bên cạnh đó, phía nhà máy cần tiếp tục khắc phục hệ thống quạt thông gió, chủ doanh nghiệp nghiên cứu lắp thêm quạt ở một số phân xưởng vì có thể ở các xưởng này thiếu ôxy cục bộ do số lượng công nhân quá đông.
1-1320-1400579371.jpg
Công ty Hongfu cho toàn bộ công nhân nghỉ việc để tiến hành tiêu độc khử trùng và cải thiện môi trường làm việc tại các phân xưởng. Ảnh: Lê Hoàng.
Trước đó, sáng 15/5, một loạt công nhân Hongfu sau khi uống nước giữa ca thì bất ngờ xuất hiện các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, sùi bọt mép, nôn mửa, ngất xỉu... 735 người phải nhập viện điều trị. Những người này đã xuất viện và đi làm trở lại.
4 ngày sau vụ ngộ độc trên, các công nhân trở lại nhà máy làm việc thì nhiều người tiếp tục nôn mửa, ngất xỉu. Đã có hơn 500 công nhân phải vào bệnh viện cấp cứu hôm 19/5.
Bác sĩ Nguyễn Thanh Vân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực cho biết, cơ bản các bệnh nhân vào viện hôm qua có triệu chứng tương tự như vụ ngộ độc ngày 15/5. Tuy nhiên, các triệu chứng xuất hiện nhanh và rõ ràng hơn so với lần trước.
Tập đoàn Hongfu Việt Nam là Công ty liên doanh 100% vốn Đài Loan đi vào hoạt động từ 2011. Trên địa bàn Thanh Hóa, doanh nghiệp này sử dụng khoảng hơn 30.000 lao động, riêng Công ty giày Hongfu có khoảng gần 8.000 người. Năm 2011, khoảng 300 công nhân của công ty này cũng bị ngộ độc sau bữa trưa. Kể từ vụ việc đó, công ty này không tổ chức bếp ăn tập thể mà để công nhân tự túc bữa ăn.
Lê Hoàng

No comments:

Post a Comment