Wednesday, April 2, 2014

Xây mộ cũng… độc quyền!


Thứ Tư, 02/04/2014 23:05

Người dân mất quyền lựa chọn, các doanh nghiệp không được cạnh tranh lành mạnh nên chi phí tăng cao phi lý

Đầu năm 2014, nhiều người khi có thân nhân mất đã không còn quyền được chọn lựa đơn vị xây mộ ở Nghĩa trang Nhân dân (NTND) thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Họ bị buộc phải thuê một công ty xây mộ được Xí nghiệp Công trình công cộng (CTCC) thị xã Đồng Xoài, đơn vị quản lý nghĩa trang, ưu ái ký hợp đồng thi công với giá cắt cổ.
Giá tăng phi lý
NTND thị xã Đồng Xoài được đưa vào hoạt động từ năm 1997. Theo quy hoạch, nghĩa trang này có diện tích gần 20.000 m2, nằm tại xã Tiến Hưng, thị xã Đồng Xoài.
Ông Đoàn Xuân Vân, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuân Hương (chuyên xây mộ ở tỉnh Bình Phước), cho biết từ tháng 1-2014, cơ sở của ông và nhiều đơn vị xây mộ bị “cấm” vào NTND thị xã Đồng Xoài để xây cất khi người dân yêu cầu. Nguyên nhân là vì Xí nghiệp CTCC thị xã Đồng Xoài đã ký hợp đồng để cơ sở xây mộ Trọng Hiếu được độc quyền làm việc này trong nghĩa trang.
Người dân thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước không còn được quyền chọn lựa đơn vị xây mộ cho thân nhân qua đời
Người dân thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước không còn được quyền chọn lựa đơn vị xây mộ cho thân nhân qua đời
“Từ khi xảy ra nạn độc quyền trong NTND thị xã Đồng Xoài, các loại mộ bị đội giá. Mộ gạch men từ 10 triệu đồng nay tăng lên 13,6 triệu đồng, chưa kể tiền mua đất, công đào… với giá 7,3 triệu đồng/huyệt. Mộ đá đen Bình Định từ 18 triệu đồng tăng trên 24 triệu đồng. Mộ đá hoa cương đen Ấn Độ 24 triệu đồng tăng lên 33 triệu đồng, thậm chí tới 38 triệu đồng. Với giá cũ, các cơ sở xây mộ đã có lời, vậy mà đơn vị độc quyền lại tăng. Đây là chuyện phi lý vì giá vật liệu xây dựng hiện không tăng” - ông Vân khẳng định.
Việc kinh doanh độc quyền trong NTND thị xã Đồng Xoài không những tạo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp mà còn khiến người dân bị “chặt chém” một cách phi lý vì không được chọn lựa đơn vị xây mộ cho người thân vừa nằm xuống hay cải táng. Ông Vân cho biết: “Mỗi lần vào nghĩa trang xây mộ, các cơ sở phải nộp một khoản phí từ 150.000-200.000 đồng/mộ, gọi là “tiền ủng hộ”. Việc xây mộ cũng phải tuân thủ thiết kế do ban quản trang đưa ra về mẫu mã, kích cỡ, hình dáng và chỉ khác nhau ở màu sắc, chất liệu”.
“Lợi ích của việc độc quyền kinh doanh trong nghĩa trang chỉ có Xí nghiệp CTCC thị xã Đồng Xoài và cơ sở Trọng Hiếu hưởng, còn thiệt hại nhất là người dân. Trong khi đó, chất lượng công trình không ai kiểm định được vì chỉ có một đơn vị thi công. Nghĩa trang là của chung chứ không của riêng ai vì thế không thể độc quyền” - ông N.T.V, có người thân vừa mất được chôn cất trong NTND thị xã Đồng Xoài, bức xúc.
Người dân lãnh đủ
Khi được hỏi căn cứ vào đâu để độc quyền xây mộ, tại sao không cho các cơ sở được cạnh tranh lành mạnh nhằm hạ giá thành để người dân hưởng lợi…, ông Nguyễn Duy Tuế, Giám đốc Xí nghiệp CTĐT thị xã Đồng Xoài, giải thích: “Nếu để người ngoài vào làm thì công nhân của xí nghiệp không có thu nhập tăng thêm nên chúng tôi xin UBND thị xã Đồng Xoài cho phép thành lập tổ dịch vụ tại nghĩa trang. Chúng tôi chọn cơ sở xây mộ Trọng Hiếu vì đơn vị này có uy tín, chất lượng”.
Theo ông Tuế, cơ sở Trọng Hiếu làm chính về phần kỹ thuật, còn công nhân của Xí nghiệp CTCC thị xã Đồng Xoài phụ trách lao động thủ công. “Bước đầu, anh em chưa biết kỹ thuật nên phải kết hợp để học hỏi kinh nghiệm thi công, quản lý” - ông Tuế nói.
Về việc giá mộ tăng bất hợp lý trong khi giá vật liệu xây dựng không tăng, ông Tuế nói: “Mộ làm theo quy định nên giá cao hơn do phải xuất hóa đơn, làm nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, trong khi “làm trôi nổi” thì không đóng thuế. NTND thị xã Đồng Xoài được chia thành 2 khu. Mỗi tháng, nghĩa trang có khoảng 10 mộ mai táng, còn lại là mộ cải táng nên sử dụng khoảng 10 năm nữa sẽ hết đất xây huyệt. Nếu cho rằng cần cạnh tranh lành mạnh thì chúng tôi sẵn sàng nhưng bây giờ phải có đơn vị quản lý, có quy định. Một số đơn vị không thực hiện đúng nội quy, khi vào nghĩa trang tùy tiện xây dựng sai quy cách, gây phiền hà trong công tác quản lý, ảnh hưởng cảnh quan”.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, đất ở NTND thị xã Đồng Xoài còn gần 4.000 huyệt. Nếu tình trạng độc quyền vẫn diễn ra, trong 10 năm nữa, người dân sẽ bị “chặt chém” vô lý với số tiền không nhỏ. Chưa kể, số tiền chênh lệch nhờ độc quyền kinh doanh giữa Xí nghiệp CTCC thị xã Đồng Xoài và cơ sở Trọng Hiếu liệu người lao động có được hưởng? “Phải tổ chức đấu thầu công khai giữa các đơn vị xây kim tĩnh trong NTND thị xã Đồng Xoài, như vậy mới tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp” - giám đốc một cơ sở xây mộ nhận xét.

Bài và ảnh: TÂN TIẾN

No comments:

Post a Comment