Wednesday, April 2, 2014

Nghi án 80 triệu yen: Không ai thừa nhận được 'lót tay'



Báo cáo cá nhân của những người tham gia dự án, kể cả những người đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác đều cam đoan không liên quan đến việc nhận 80 triệu yen "lại quả" của JTC.
Chánh Thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Văn Huyện cho biết, cơ quan này đã nhận được đầy đủ báo cáo cá nhân của những người tham gia dự án, kể cả những người nghỉ hưu hoặc chuyển công tác. Tuy nhiên, toàn bộ các báo cáo cá nhân đều cam kết không dính líu đến việc nhận tiền của JTC.
Trước đó, một tờ báo hàng đầu của Nhật Bản tố cáo đã đưa 80 triệu yen (khoảng 16 tỷ đồng) cho một quan chức lãnh đạo Đường sắt Việt Nam để nhận gói thầu thiết kế tư vấn một dự án đường sắt đô thị của Hà Nội. Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác với ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt để giải trình, làm rõ thông tin liên quan.
Sau đó, một loạt các cán bộ, nhân viên khác cũng bị đình chỉ công tác có thời hạn để giải trình về lời tố giác của phía đơn vị tư vấn Nhật Bản. Đến hết ngày 26/3, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải tạm dừng công tác và yêu cầu viết biên bản báo cáo với 14 người do có liên quan đến dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, Yên Viên - Ngọc Hồi (Hà Nội). 
Nhập mô tả cho ảnh
Không cá nhân nào thừa nhận liên quan đến nghi án nhận hối lộ như JTC thông tin.
Cho đến sáng nay (ngày 2/4), Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, đã nhận được đầy đủ báo cáo giải trình của các cá nhân nhân tham gia dự án, kể cả các cá nhân chuyển công tác hoặc nghỉ hưu liên quan đến vụ việc theo đúng thời hạn vào ngày 31/3 vừa qua.
“Tuy nhiên, toàn bộ các báo cáo của các cá nhân đều cam đoan không dính líu đến tiêu cực cũng như tiếp tay cho hành vi hối lộ, nhận tiền của JTC,” ông Huyện chia sẻ.Trước đó, Bộ GTVT tỏ ra khá quyết liệt để xác minh nghi án. Cơ quan này cử ngay Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sang Nhật Bản để làm việc với các cơ quan hữu quan Bộ Ngoại giao Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).Tuy nhiên, đoàn công tác đi Nhật vẫn chưa xác minh rõ được nghi án hối lộ bởi vụ việc đã được giao cho cơ quan tư pháp Nhật Bản (Cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát, Cơ quan thuế) điều tra. Trong ngày mai (3/4), cuộc họp Ủy ban hỗn hợp Việt-Nhật lần thứ 1 sẽ được tổ chức tại Hà Nội do Thứ trưởng Bộ GTVT và Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đồng chủ trì để trao đổi thông tin và thảo luận những biện pháp phòng chống trong thời gian tới bao gồm cả biện pháp phòng chống tái phát và thảo luận về đề xuất sửa đổi cơ chế, chính sách nhằm ngăn ngừa, hạn chế tiêu cực trong các dự án giao thông sử dụng vốn vay.
Nguyễn Vũ

No comments:

Post a Comment