Wednesday, April 2, 2014

Chủ tịch tỉnh Khánh Hoà: 'Tương lai Nha Trang còn hơn Hong Kong'

Nện một câu thần chú rồi nói tiếp:
Đừng nghe những gì công sản nói, hãy thấy những gì cộng sản làm.
Mấy cha nội cộng sản nhà mình, nhìn hình dưới xem nước mình đứng hạng (Rank) mấy so với Hồng Kông rồi hãy nói. 
Láo toét quá, dân Việt Nam lại mang tiếng nhục như ở Nhật nửa thì chết mẹ luôn. Quên nửa, cộng sản nhục quen rồi, thêm nhục một tí nữa thì có thấm thía gì đâu.

Rank
SE Asia
Rank
Asia
Rank
World
Country2012 GDP (PPP)
billions of USD
1515 Indonesia$1,208.542
21024 Thailand$643.266
31332 Philippines$500.740
41229 Malaysia$491.967
514 Hong Kong$364.742
61538 Singapore$327.557
9687191 Vietnam$320.450
82875 Myanmar$88.751
936102 Cambodia$36.010
1039121 Brunei$21.907
1140 Macau$31.271
1241129 Laos$19.158
1348162 East Timor$9.507
Total$3,732.24
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Là nơi thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước, Khánh Hoà đang kỳ vọng Nha Trang "còn hơn Hong Kong nhờ tiềm năng vùng sinh thái, danh thắng quốc gia".
Sáng 2/4, đoàn công tác Trung ương do Thủ tướng dẫn đầu có buổi làm việc với tỉnh Khánh Hòa. Báo cáo trước Thủ tướng, ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tình hình kinh tế địa phương đang chuyển hướng sang xuất siêu là chủ yếu, các chỉ tiêu về xã hội dự kiến đều đạt và vượt trong năm 2014.
GDP quý I ước tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước. Sản xuất công nghiệp của địa phương tăng 7,1%, cao hơn mức tăng chung của cả nước hiện là 5,2%. Tổng mức bán hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng 13,42%; doanh thu du lịch tăng 25,87%. Nguồn thu ngân sách ổn định…
a2-5350-1396443944.jpg
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì buổi làm việc giữa Trung ương với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Nguyễn Đông
Đại diện UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng hỗ trợ kinh phí cho các dự án tái định cư phục vụ dự án đầu tư mở rộng quốc lộ 1A và dự án hầm đường bộ đèo cả; chuyển đổi công năng Cảng Nha Trang từ cảng hàng hóa sang phục vụ du lịch; đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh do cảng này thường xuyên quá tải...
"Nếu Bộ Giao thông khó khăn thì tỉnh Khánh Hòa sẽ hỗ trợ tài chính để di dời và sớm chuyển đổi công năng Cảng Nha Trang", ông Thắng nói.
Tại buổi làm việc, vấn đề quy hoạch xây dựng dự án phía Đông đường Trần Phú – Phạm Văn Đồng (thành phố Nha Trang) được đưa ra tranh luận sôi nổi. Theo ông Thắng, khu vực này sẽ xây dựng một số công trình dịch vụ, nhà hàng… phục vụ nhu cầu giải trí của du khách và nhân dân; ranh giới ngoài của các công trình dịch vụ không được đóng kín, không được làm ngắt quãng dải bờ biển và phải đảm bảo không chắn tầm nhìn từ trục đường chính theo hướng Đông – Tây đi ra biển. Nơi đây tận dụng các không gian ngầm nhằm tăng diện tích sử dụng so với diện tích trên mặt đường Trần Phú. Chú trọng tạo lối đi cho bộ ngầm dọc đường, đồng thời kết nối lối đi này với khu trung tâm mua sắm lớn dưới mặt đất, khu điều hành, quản lý xây ngầm và các tuyến xe điện trên mặt đất. Đồng thời xây dựng một khu cao ốc, khách sạn ngay trên mặt nước với đặc thù du lịch biển. 
"Tương lai của Nha Trang còn hơn Hong Kong nhờ tiềm năng vùng sinh thái, danh thắng quốc gia. Chúng ta phải làm để Nha Trang hấp dẫn hơn trong mắt bạn bè thế giới", Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa nói và cho rằng với quy hoạch của Chính phủ như hiện nay đang gây khó cho du lịch, môi trường, cảnh quan của thành phố.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên cho rằng, nội dung dự án chưa phù hợp với quy định của Luật di sản hiện hành. Nếu quy hoạch sử dụng quá nhiều bê tông hóa sẽ phá vỡ cảnh quan vốn có, cũng như cảnh quan di sản ở Nha Trang.
"Địa phương cần tránh làm hạng mục manh mún, chia cắt bờ biển, ảnh hưởng đến tầm nhìn và cần giảm hạng mục cao tầng. Không xây dựng công trình trên mặt biển và các công trình nhỏ lẻ trên cát. Điều chỉnh giảm về số lượng, quy mô mặt bằng và chiều cao", bà Liên nói.
Còn Thứ trưởng Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh yêu cầu Nha Trang phải có ngay thiết kế đô thị cho dải bờ biển, có quy chế quản lý dọc bờ biển với một dự án hơn 4 km. Thêm vào đó, Việt Nam chưa có kinh nghiệm xây dựng công trình ngầm nên thành phố phải thận trọng khi thực hiện dự án.  
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các Bộ và tỉnh Khánh Hòa mời các nhà khoa học, thậm chí là cả nhà đầu tư ngồi lại bàn bạc kỹ lưỡng để đi đến thống nhất một phương án theo hướng vừa giữ được cảnh quan thiên nhiên, vừa có công trình độc đáo, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch.
Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng khen ngợi Khánh Hòa thu ngân sách tốt, thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước và chuyển hướng kinh tế sang công nghiệp – du lịch – dịch vụ cũng như khai thác tốt tiềm năng hiện có, đảm bảo quốc phòng an ninh.
Theo Thủ tướng, Khánh Hòa vẫn còn mắc phải những hạn chế nhất định, như phát triển chưa bền vững, cải cách hành chính mới đây tụt 10 bậc. Do đó phải khắc phục nhanh để phục vụ người dân, tạo cơ chế thông thoáng cho doanh nghiệp và thu hút nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, cần chú trọng phát triển kinh tế biển trên nguồn lợi hiện có để đưa địa phương trở thành thành phố đô thị trực thuộc Trung ương năm 2020.
Việc chuyển đổi cảng Nha Trang sang phục vụ du lịch được Thủ tướng đồng ý chủ trương theo tinh thần bán cổ phần, chuyển hẳn cho địa phương quy hoạch để thu tài chính về tái cơ cấu Vinalines. Tuy nhiên phía tỉnh cần làm việc với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải để thống nhất phương án.
Chính phủ cũng đồng ý mở rộng đường băng số 2 và nhà ga Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. "Ngân sách bây giờ rất khó khăn nên không làm nổi việc này. Do đó việc làm đường băng cần bàn hình thức phù hợp. Các Bộ và địa phương bàn bạc để tìm nguồn để thực hiện, không nên quá trông chờ vào ngân sách", Thủ tướng nói thêm.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng thống nhất thành lập Đại học Khánh Hòa. Đồng thời yêu cầu tỉnh Khánh Hòa đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án mở rộng quốc lộ 1A. Trong đó vốn giải phóng mặt bằng nằm trong dự án, nếu cần thiết tái định cư cho dân thì Nhà nước giải quyết. "Chúng ta lo cho dân không tính hơn thua nhưng không công bằng thì sẽ rối", Thủ tướng nói.
Nguyễn Đông

No comments:

Post a Comment