Wednesday, April 2, 2014

Bắt giam phó giám đốc, công an "dỏm" lừa đảo

02/04/2014 17:23 (GMT + 7)

TTO - Ngoài việc tự xưng là phó giám đốc Công ty CP xuất nhập khẩu Đà Nẵng để lừa đảo người hám lợi, thanh niên 27 tuổi này còn tự nhận là cán bộ công an có thể chạy chỗ làm vào biên chế ngành công an.
Chiều 2-4, tại trụ sở Công an phường Thạch Thang (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Ngọc Hải (27 tuổi, trú xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Ngọc Hải - Ảnh: Đoàn Cường
Nguyễn Ngọc Hải ký tên vào biên bản vụ án - Ảnh: Đoàn Cường
Theo cơ quan công an, ngày 25-11-2013, PC46 (Công an Đà Nẵng) phát hiện thông tin Hải tự xưng là phó giám đốc Công ty CP xuất nhập khẩu Đà Nẵng có địa chỉ tại số 6 Lê Lợi, Đà Nẵng và giới thiệu công ty đang có một lượng gỗ trắc cần bán giá rẻ. Nghe thông tin vậy, ông Lê Văn Đoàn (trú Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) tin thật nên đã ký hợp đồng mua bán với Hải trị giá 2,5 tỉ đồng, ông Đoàn đặt cọc cho Hải số tiền 800 triệu đồng thì bị chiếm đoạt.
Tiếp đó, Công an Đà Nẵng nhận được tin tố giác tội phạm của bà Lê Thị Bạch Tuyết (trú tỉnh Gia Lai) tố cáo Nguyễn Ngọc Hải tự nhận là cán bộ công an có thể xin cho chị Tuyết vào biên chế Công an TP Đà Nẵng và lấy của chị Tuyết 200 triệu đồng. Sau đó, Công an Đà Nẵng tiếp tục nhận thêm đơn tố giác của anh Nguyễn Hữu Lành (34 tuổi, trú Sơn Trà, Đà Nẵng) tố cáo Nguyễn Ngọc Hải có hành vi giả việc bán gỗ để chiếm đoạt số tiền 290 triệu đồng.
Do Nguyễn Ngọc Hải hoạt động lưu động, không nơi cư trú ổn định nên giám đốc Công an Đà Nẵng đã quyết định xác lập chuyên án bí số HG14 giao PC46 thực hiện đấu tranh. Qua điều tra xác định Hải không có việc làm ổn định, hay đi chơi với những người mua bán gỗ lậu và biết một số người cần bán nhưng không có giấy tờ hợp lệ. Hải đã sử dụng hợp đồng mua bán gỗ của Công ty CP xuất nhập khẩu Đà Nẵng được một người cho trước đó rồi “phù phép” đứng chức danh phó giám đốc công ty. Với hình thức này, Hải đưa ra bản hợp đồng do mình ký tên giao dịch với đối tác nước ngoài lô gỗ trắc trị giá 42 tỉ đồng để ông Đoàn tin là thật. Thực tế Hải không có số gỗ trắc trên mà đó là gỗ lậu, Hải nhận trách nhiệm môi giới nhưng không có giấy tờ hợp pháp nên không thể giao gỗ.
Về việc Hải hứa xin biên chế công an cho chị Tuyết cũng chỉ là lừa đảo. Số tiền Hải chiếm đoạt của các bị hại là 1,290 tỉ đồng đã sử dụng tiêu xài hết, không có khả năng khắc phục. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
ĐOÀN CƯỜNG

No comments:

Post a Comment