Wednesday, April 2, 2014

Nghi án hối lộ đường sắt: tất cả bác bỏ việc nhận tiền

RFA-02-04-2014
Cách thức JTC đưa hối lộ trong các dự án ODA ở nước ngoài-Source vietstock.vn
Các viên chức Việt Nam bị yêu cầu giải trình liên quan đến nghi án nhận tiền ‘lại quả’ 80 triệu yen từ Công ty Tư Vấn Giao thông- Vận tải Nhật Bản- JTC, tất cả đều bác bỏ việc nhận tiền như thế.
Theo Thông tấn xã Việt Nam thì những viên chức được yêu cầu đã có báo cáo cho Thanh Tra Bộ Giao thông- Vận tải Việt Nam theo đúng thời hạn là vào ngày 31 tháng 3 vừa qua.
Ông chánh thanh tra Nguyễn Văn Huyện của Bộ Giao thông- Vận tải Việt Nam cho biết báo cáo của các cá nhân gửi về cho cơ quan này đều đưa ra cam kết không dính líu đến tiêu cực cũng như tiếp thay cho hành vi hối lộ, nhận tiền của JTC.
Xin được nhắc lại có 14 cán bộ thuộc quyền quản lý của Bộ Giao Thông- Vận Tải phải giải trình với cơ quan thanh tra bộ; trong số đó có người đã chuyển công tác hay nghỉ hưu như thứ trưởng Lê Mạnh Hùng.
Xin được nhắc lại hồi ngày 21 tháng 3 vừa qua, truyền thông Nhật Bản loan tin giám đốc Công ty Tư vấn Giao thông- Vận tải Nhật bản thừa nhận phải hối lộ 80 triệu yen, tương đương 16 tỷ đồng cho phía Việt Nam để có thể nhận được hợp đồng của một dự án đường sắt với nguồn vốn ODA Nhật Bản tại Hà Nội.
Ngay sau khi có thông tin vừa nói, phía Việt Nam đã cử thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông của Bộ Giao thông- Vận Tải sang Nhật để cùng làm việc với cơ quan hữu quan thuộc Bộ Ngoại Giao và Cơ quan Hơp tác Quốc tế Nhật Bản- JICA. Mục đích được nói làm sáng tỏ những nghi vấn phía Nhật đưa ra.
Đến ngày 27 tháng 3, một đường dây nóng được công khai để thu thập tin tức có liên quan đến nghi án vừa nói. Và đến hôm nay, ông chánh thanh tra Bộ Giao thông- Vận tải Việt Nam cho biết đường dây này chưa tiếp nhận được thông tin gì.
Vào ngày mai, Ủy ban hỗn hợp Việt- Nhật sẽ họp phiên thứ nhất tại Hà Nội nhằm trao đổi thông tin và thảo luận những biện pháp phòng chống trong thời gian tới.

No comments:

Post a Comment