Wednesday, April 2, 2014

Mỹ cố tình làm lộ máy bay bí mật để "đe" Nga?

Thiên Minh - theo Trí Thức Trẻ | 02/04/2014 19:32

Ảnh minh họa

(Soha.vn) - Một chiếc máy bay bí ẩn của quân đội Mỹ đã được quan sát thấy trên bầu trời bang Texas nước này.

Thông tin trên do tờ Haaretz (Israel) dẫn một bài viết trên tạp chí quốc phòng uy tính Aviation Week cho biết.
Hiện vẫn chưa thể xác định được loại máy bay cụ thể, tuy nhiên, các bức ảnh được chụp lại cho thấy đây là một máy bay tàng hình khá lớn.
Chiếc máy bay được phát hiện vào khoảng 3 tuần trước bởi Steve Douglass and Dean Muskett, những cựu binh có sở thích chụp ảnh máy bay, khi họ đang có mặt tại sân bay Amarillo, Texas. Lúc này, họ vừa mới chụp hình 2 máy bay huấn luyện T-38 củaKhông quân Mỹ thì một người bạn của Douglass là nhân viên chính phủ đã gọi điện thoại cho ông và nói Douglass hãy nhìn lên trời, hướng đông nam.
Mặc dù có thị lực tốt, cũng khó có thể nhìn thấy 3 chiếc máy bay đang di chuyển theo đội hình cách khoảng 30km và ở độ cao gần 11.000m. Tuy nhiên, có thể nhìn thấy rất rõ vệt khói trắng từ những chiếc máy bay này. Douglass và Muskett đã nhanh tay cầm máy ảnh và chộp được khoảnh khắc khi một chiếc máy bay tách khỏi đội hình trong vài giây. Cũng nhờ vậy mà có thể quan sát được hình dạng của nó rõ hơn rất nhiều.
Hình ảnh chiếc máy bay bí ẩn trên bầu trời Texas. Ảnh do Steve Douglass và Dean Muskett chụp lại
Chiếc máy bay bí ẩn có thiết kế cánh bay, tương tự như một số loại máy bay tàng hình có người lái và không người lái của Mỹ. Thoạt đầu, Douglass và Muskett cho rằng đây là một chiếc B-2, loại máy bay ném bom đắt đỏ nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, khi về nhà và xem hình ảnh phóng to trên máy vi tính, Douglass để ý thấy có một số điểm chiếc máy bay không giống B-2. Trông nó cũng không giống bất cứ loại máy bay nào đã xuất hiện trước công chúng hoặc từng được chụp ảnh trước đây.
Mỹ hiện đang phát triển 2 chiếc máy bay tàng hình không người lái hiện. Chiếc đầu tiên là RQ-180, máy bay trinh sát không người lái sẽ được Không quân Mỹ sử dụng cho những nhiệm vụ trinh sát tầm xa bí mật. Chiếc còn lại là X-47B, máy bay không người lái thử nghiệm, dự kiến sẽ được sử dụng để làm nền tảng công nghệ cho một loại máy bay ném bom không người lái trong tương lai được vận hành từ các tàu sân bay của Hải quân Mỹ. Có rất ít thông tin về 2 dự án này, tuy nhiên Douglass sau khi tiếp tục phân tích các bức ảnh, nhận định rằng những chiếc máy bay mà ông nhìn thấy có kích cỡ lớn hơn 2 loại máy bay không người lái trên.
Sau đó, Douglass phát hiện ra rằng máy thu đặc biệt của ông đã thu lại được trên tần số quân sự một cuộc trao đổi giữa 2 phi công không rõ danh tính trong đội hình 3 chiếc máy bay xuất hiện ở Texas. Điều này cho thấy chúng không phải là máy bay không người lái.
Douglass sau đó đã gửi những bức ảnh của mình tới tạp chí Aviation Week và đăng tải trên blog cá nhân, làm rộ lên nhiều đồn đoán trên các trạng mạng quốc phòng của Mỹ về chiếc máy bay bí ẩn. Thứ Ba tuần trước, trả lời câu hỏi của tạp chí Aviation Week, Không quân Mỹ khẳng định không có máy bay ném bomB-2 nào của họ bay qua Texas vào hôm đó.
Giả sử rằng đây thực sự là một loại máy bay chưa từng được biết tới thì vai trò của nó là gì? Lần gần đây nhất một chiếc máy bay bí mật được tiết lộ là sau khi Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden 3 năm trước. Trong nhiệm vụ đó, một sự cố kỹ thuật đã buộc đội đặc nhiệm Mỹ phải bỏ lại một chiếc trực thăng tàng hình mà họ đã triển khai khi xâm nhập vào Pakistan mà không bị radar của đối phương phát hiện.
Bill Sweetman, biên tập tạp chí Aviation Week cho rằng chiếc máy bay này có thể là một máy bay tác chiến điện tử hoặc tấn công chính xác, một sự thay thế cho loại máy bay có vai trò tương tự đã bị loại bỏ khỏi biên chế trong thập kỷ trước.
Trong khi đó, Douglass lại có một giả thuyết khác, đó có thể là một máy bay vận tải tàng hình được thiết kế để hỗ trợ lực lượng đặc nhiệm đổ bộ hoặc chở theo các thiết bị quân sự trong những sức mệnh bí mật.
Lầu Năm Góc không đưa ra bình luận nào trước thông tin về chiếc máy bay, tuy nhiên, theo tờ Haaretz, cũng có những căn cứ để cho rằng một phần sự phát hiện này phục vụ cho lợi ích của chính quyền Mỹ. Trên thực tế, 3 chiếc máy bay xuất hiện vào ban ngày, trên một khu vực mà những người săn ảnh máy bay luôn có sẵn các thiết bị cần thiết. Bên cạnh đó là cuộc gọi bí ẩn từ một người bạn là nhân viên chính phủ tới cho Douglass và câu trả lời khá thú vị của Không quân Mỹ khi đã bác bỏ sự hiện diện của máy bay B-2.
Tờ Haaretz cho rằng đây có thể là kế hoạch của Washington nhằm răn đe những đối thủ tiềm năng của Mỹ, đặc biệt là Nga, khi đã phớt lờ Mỹ và can thiệp quân sự vào Crimea. Việc công khai các dự án bí mật trong quá khứ, trong đó có chiếc máy bay tàng hình đầu tiên F-117 vào cuối những năm 1980 đã kích động cuộc chạy đua vũ khí, góp phần vào sự sụp đổ của Liên Xô. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu giờ đây Mỹ muốn đánh tiếng nhắc nhở Tổng thống Vladimir Putin rằng khi đề cập tới những loại vũ khí tiến tiến, Mỹ luôn đi trước một thế hệ.

No comments:

Post a Comment