Wednesday, April 2, 2014

NATO ngưng hợp tác với Nga


Thứ tư 02 Tháng Tư 2014

Sau cuộc họp tại Bruxelles, NATO đình chỉ hợp tác với Nga (www.nato.int)
Sau cuộc họp tại Bruxelles, NATO đình chỉ hợp tác với Nga (www.nato.int)

RFI-Đức Tâm
Hôm qua, 01/04/2014, Liên Minh Bắc Đại Tây Dương – NATO – đã họp tại Bruxelles và bày tỏ nghi ngờ về việc Nga rút quân ra khỏi vùng biên giới chung với Ukraina như Matxcơva đã hứa. Theo Berlin, còn quá nhiều binh sĩ Nga trong khu vực, không cho phép làm giảm căng thẳng. Do vậy, NATO quyết định đình chỉ hợp tác với Nga.

Từ trụ sở của NATO tại Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet gửi về bài tường trình :
« NATO không thấy có dấu hiệu nào về việc Nga rút quân ra khỏi vùng biên giới chung với Ukraina và do vậy tiến hành áp dụng biện pháp đình chỉ hợp tác dân sự và quân sự với Matxcơva. Ngược lại, cuộc họp thường kỳ của Hội đồng NATO – Nga vẫn được duy trì, nhằm giữ cầu đối thoại ngoại giao song phương.
Đồng thời, NATO khẳng định luôn luôn giữ thái độ cảnh giác để bảo vệ các nước thành viên của Liên minh, nằm sát Nga. NATO đã tăng cường tuần tra không phận các nước này.
Tổng Thư ký NATO tuyên bố : Chúng tôi đã ra lệnh cho bộ chỉ huy quân sự đưa ra các biện pháp bổ sung, để cải thiện khả năng phòng thủ chung và sức mạnh răn đe, trước mọi mối đe dọa đối với NATO. Chúng tôi bảo đảm cập nhật kế hoạch tác chiến, tiến hành các hoạt động chuẩn bị tập trận và triển khai lực lượng thích ứng.
Tôi tin chắc rằng các nước thành viên sẽ làm hết sức mình để bảo đảm là NATO có được hệ thống phòng thủ và bảo vệ có hiệu quả đối với tất cả các đồng minh.
NATO cũng gia tăng hợp tác với Ukraina, nhưng tránh không đưa quân vào nước này, cho dù chỉ để tập trận, để không làm cho tình hình xấu đi ».
Liên quan đến tình hình Ukraina, sau nhiều tuần tranh luận, hôm qua, Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua kế hoạch trợ giúp cho chính quyền Kiev và các biện pháp trừng phạt Nga.
Theo Tổng thống Mỹ Barack Obama, kế hoạch giúp đỡ này bao gồm việc Hoa Kỳ đứng ra bảo lãnh tới một tỷ đô la để Ukraina có thể huy động tài chính, cung cấp cho nước này các phương tiện cần thiết nhằm tái lập ổn định kinh tế và phục hồi tăng trưởng.
Cũng trong khuôn khổ kế hoạch này, Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ 150 triệu đô la nhằm thúc đẩy tiến trình dân chủ hóa tại Ukraina và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh.
Trước việc Nga biểu dương sức mạnh, Bộ Quốc phòng Mỹ có thể điều một tàu chiến tới biển Đen và mở rộng quy mô cuộc tập trận dự kiến vào mùa hè này tại Châu Âu, nhằm trấn an các đồng minh.
Trong khi đó, Quốc hội Ukraina ra quyết định cho tổ chức trong năm nay, một cuộc tập trận chung với NATO trên lãnh thổ Ukraina và tại biển Đen. Tuy nhiên, như thông tín viên RFI Pierre Benazet cho biết, NATO không có ý định đưa quân vào Ukraina để tập trận, để tránh các phản ứng của Nga.
Bên cạnh đó, Quốc hội Ukraina cũng thông qua quyết định giải giáp các tổ chức bán vũ trang. Những tổ chức này đã tham gia vào phong trào biểu tình chống chính quyền của Tổng thống Ianoukovitch và hiện vẫn đang kiểm soát trung tâm thủ đô Kiev.

No comments:

Post a Comment