Sunday, April 27, 2014

Tưởng niệm Tướng Nguyễn Khoa Nam ở Sài Gòn

SÀI GÒN 27-4 (NV) .- Quân nhân thuộc nhiều binh chủng khác nhau đã tổ chức một buổi tưởng niệm cái chết của tướng Nguyễn Khoa Nam, Tư lệnh Quân đoàn IV của VNCH đã tuẫn tiết chứ không đầu hàng.



Các cựu quân nhân và cựu nữ quân nhân thuộc nhiều binh chủng VNCH gặp nhau tưởng niệm tướng Nguyễn Khoa Nam, Tư lệnh Quân đoàn IV VNCH, tuẫn tiết chứ không nghe lệnh đầu hàng 30/4/1975. Đặc biệt trong số này có cả “người tù thế kỷ” Nguyễn Hữu Cầu (thứ 3 bên phải). (Hình: Facebook Huỳnh Công Thuận)

“Chúng tôi những quân nhân QLVNCH của 40 năm trước cùng với thế hệ hậu duệ đã cùng nhau trân trọng làm lễ tưởng niệm trước di cốt Thiếu tướng Nguyễn Khoa Nam người anh cả Tư lệnh Quân Đoàn IV, Quân khu 4, người đã tuẩn tiết ngày 1 tháng 5 sau khi lệnh buông súng đầu hàng được ban ra vào trưa ngày 30/4/1975.” Một bản tin của blogger Huỳnh Công Thuận viết trên Facebook như vậy về biến cố đặc biệt này.

Ông Thuận cho hay, mãi tới gần đây, ông và một số người sau khi biết được là di cốt của tướng Nguyễn Khoa Nam được gửi tại một ngôi chùa nên đã cùng nhau đến để tưởng niệm một vị tướng quân trung liệt “đã giử trọn lời tuyên thệ của một quân nhân VNCH "Tổ Quốc -- Danh Dự -- Trách Nhiệm". Tư lệnh đã theo gương người xưa, tướng nếu không giử được thành thì tuẩn tiết theo thành. Tư lệnh đã chọn một cái chết hào hùng chứ không chịu đầu hàng nhục nhã.”

Tướng Nguyễn Khoa Nam nổi tiếng là một vị tư lệnh thanh liêm, tận tụy, mẫu mực, tài ba và khiêm tốn. Ông là “Tư lệnh thương yêu tất cả quân lính lẫn thường dân cho nên đã được tất cả binh sĩ dưới quyền cũng như đồng bào vô cùng kính mến.” bài viết tưởng niệm phổ biến trên Facebook của ông Huỳnh Công Thuận thuật lại. “Hôm nay tại đây, chúng tôi xin kính cẩn cúi đầu trước linh cốt Tư lệnh, khấn nguyện cầu mong Tư Lệnh "sống hiển hách, thác linh thiêng" xin về đây chứng giám phù hộ cho non sông gấm vóc tổ quốc Việt Nam tự do thân yêu của chúng ta sớm được sống trong một xã hội tôn trọng đầy đủ quyền con người”.

Cả tư lệnh, tướng Nguyễn Khoa Nam, và tư lệnh phó, tướng Lê Văn Hưng, của Quân Khu IV vùng 4 Chiến Thuật của VNCH đã tuẫn tiết trong đêm 40/4/1975 hay sáng sớm 1/5/1975 sau khi tổng thống Dương Văn Minh đọc lời tuyên bố đầu hàng và kêu gọi quan nhân các cấp của VNCH buông súng.

“Hôm nay tại đây, chúng tôi xin kính cẩn cúi đầu trước linh cốt Tư lệnh, khấn nguyện cầu mong Tư Lệnh "sống hiển hách, thác linh thiêng" xin về đây chứng giám phù hộ cho non sông gấm vóc tổ quốc Việt Nam tự do thân yêu của chúng ta sớm được sống trong một xã hội tôn trọng đầy đủ quyền con người.” bài tưởng niệm của nhóm cựu quân nhân VNCH viết. “Mong rằng các thế hệ mai sau sẽ không bao giờ còn phải sống dưới bất kỳ hình thức áp bức bất công phi lý nào”.

Đặc biệt, trong số những cựu quân nhân thuộc các binh chủng VNCH tới tham dự buổi tưởng niệm tổ chức ngày Thứ Bảy 26/4/2014 vừa qua, người ta thấy có cả cựu đại úy Nguyễn Hữu Cầu. Ông Cầu đã bị nhà cầm quyền CSVN bắt đi “tù cải tạo” rồi sau đó còn bị cáo buộc tội “phá hoại” vì ông tố cáo quan chức tỉnh Kiên Giang tham nhũng, ức hiếp dân lành, tổng cộng bị giam giữ 39 năm.

Ông đã kêu oan với hơn 500 là đơn suốt nhiều năm trời nhưng không được cứu xét dù mắt gần mù, răng rụng gần hết, lãng tai, cùng nhiều thứ bệnh hiểm nghèo khác. Gần đây, trước nhiều áp lực quốc tế, nhà cầm quyền CSVN mới trả tự do cho ông vào những ngày cuối tháng Ba vừa qua. (TN)

04-27-2014 6:32:26 PM

No comments:

Post a Comment