Sunday, April 27, 2014

Mỹ tăng quân ở Philippines

Thỏa thuận hợp tác quốc phòng nâng cao giữa Mỹ và Philippines có thể giúp kiềm chế một Trung Quốc ngày càng “hung hăng” trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ

Mỹ và Philippines đã đạt được thỏa thuận kéo dài 10 năm về việc quân đội Mỹ được phép tăng cường sự hiện diện tại quốc gia Đông Nam Á này giữa lúc cuộc tranh chấp về lãnh thổ với Trung Quốc ngày một nóng. Trang tin Inquirer.net nhận định đây là một bảo đảm về an ninh đối với Philippines.

Sau 8 tháng đàm phán, Thỏa thuận hợp tác quốc phòng nâng cao (AEDC) nói trên sẽ được ký kết tại Bộ Quốc phòng Philippines ở Manila trong ngày 28-4, ngay trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm nước này.

Theo hãng tin AP, thỏa thuận cho phép lính Mỹ được tiếp cận một số doanh trại nhất định, cũng như bố trí máy bay chiến đấu và tàu chiến. Hiện chưa rõ số lượng binh sĩ Mỹ được triển khai thêm ở Philippines trên cơ sở tạm thời và luân phiên nhưng một số nguồn tin giấu tên cho biết con số này sẽ phụ thuộc vào quy mô các hoạt động quân sự chung giữa Mỹ và Philippines.

Một cuộc tập trận chung gần đây giữa Mỹ và PhilippinesẢnh: SALON
 Một cuộc tập trận chung gần đây giữa Mỹ và PhilippinesẢnh: SALON

Bên cạnh đó, theo thỏa thuận, vị chỉ huy căn cứ Philippines có quyền lui tới toàn bộ những khu vực được chia sẻ với lực lượng Mỹ. Trước đây, sự bất đồng về vấn đề này đã cản trở hai bên đi đến thỏa thuận cuối cùng hồi năm ngoái.

Thêm vào đó, thỏa thuận còn tạo điều kiện để các lực lượng Mỹ và Philippines hợp tác tốt đẹp hơn, giúp quân đội Philippines tăng cường năng lực kiểm soát và bảo đảm an ninh lãnh thổ cũng như phản ứng kịp thời trước thảm họa thiên nhiên cùng các tình huống khẩn cấp khác.

Sự hiện diện của binh sĩ nước ngoài là một vấn đề nhạy cảm ở Philippines. Thượng viện Philippines năm 1991 đã quyết định đóng cửa các căn cứ quân sự lớn của Mỹ ở vịnh Subic và Clark, phía Tây Bắc Manila. Tuy nhiên, đến năm 1999, cơ quan này đã thông qua thỏa thuận cho phép lực lượng Mỹ đến thăm. Điều này dọn đường cho việc triển khai hàng trăm lính Mỹ ở miền Nam Philippines để tiến hành các cuộc tập trận chống khủng bố với binh sĩ nước chủ nhà.

Lần này, Manila muốn Washington giúp hiện đại hóa quân đội để đối phó với Bắc Kinh trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông. Đại sứ Philippines tại Mỹ, ông Jose Cuisia, nhấn mạnh rằng bản thỏa thuận sẽ tạo điều kiện cho sự hỗ trợ nói trên.

Điều đáng nói là nguyện vọng tăng cường khả năng phòng thủ của Philippines cũng phù hợp với chiến lược xoay trục sang châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ.

Nhà phân tích người Philippines, ông Ramon Casiple, cho rằng những bước đi của cả Mỹ và Philippines có thể giúp kiềm chế một Trung Quốc ngày càng “hung hăng” trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Tuy nhiên, sự hợp tác này cũng có thể khiến Trung Quốc thêm nóng mặt và có hành động tăng cường sức mạnh quân sự.


Philippines thắt chặt an ninh
Philippines đã siết chặt an ninh để chuẩn bị đón Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm nước này trong 2 ngày 28 và 29-4. Theo Inquirer.net, các đơn vị quân đội được phân công hỗ trợ lực lượng an ninh bảo vệ Tổng thống Barack Obama được đặt trong tình trạng báo động đỏ. Khu vực cấm bay được thiết lập chung quanh sân bay quốc tế Ninoy Aquino khi tổng thống Mỹ đến và rời khỏi nước này. Khu vực cấm tàu thuyền cũng được áp dụng trên sông Pasig vào ngày 28-4 do Dinh Tổng thống Philippines nằm trên bờ sông này.

Chủ Nhật, 27/04/2014 21:48
LỤC SAN

No comments:

Post a Comment