Sunday, April 27, 2014

Sửng sốt công nghệ tàng hình của Việt Nam

(Dân trí) - Cái công nghệ tàng hình này thì nhiều người dân biết, các lái xe càng biết, chỉ có các nhà quản lý là không biết. Nhưng mình chẳng nói ra cho ông biết đâu, vì nói ra … xấu hổ lắm!


Xe quá tải được kiểm soát chặt chẽ tại các trạm cân (ảnh minh
họa)
Xe quá tải được kiểm soát chặt chẽ tại các trạm cân (ảnh minh họa)

Đi dự hội thảo về, bạn tôi ca cẩm:
- Vô bổ quá ông ạ! Mình mất toi thời gian cả một buổi.

Tôi bảo:

- Nghe nói hội thảo hôm nay giới thiệu một thành tựu khoa học mới gây sửng sốt cho cả thế giới cơ mà?

- Mình cũng nghĩ thế nên mới đi dự, hóa ra là cũng thường thôi. Tưởng cái chi ghê gớm, hóa ra họ thông tin cho biết tại cuộc Triển lãm công nghiệp quốc phòng quốc tế Kielce vừa qua, quân đội Ba Lan trưng bày loại xe tăng PL-01 có khả năng tàng hình do được áp dụng công nghệ hiện đại nhất giúp nó có thể vô hiệu hóa các loại thiết bị trinh sát hồng ngoại của đối phương. Biết rằng nguyên tắc phát hiện mục tiêu của các hệ thống trinh sát hồng ngoại là dựa vào sự chênh lệch nhiệt độ của các vật thể mà xe tăng sẽ có nhiệt độ lớn hơn nhiều so với môi trường xung quanh, nên đề chế ngự điều này, Ba Lan đã dùng một loại vật liệu nhiệt điện cùng với các cảm biến nhiệt để làm vỏ xe, giúp xe tăng này thay đổi nhiệt độ rất nhanh và cân bằng với nhiệt độ xung quanh sẽ làm “mù” các hệ thống trinh sát hồng ngoại của đối phương. Ngoài ra, lớp vỏ của xe tăng còn được trang bị thêm vật liệu tự thay đổi màu sắc theo môi trường xung quanh với những cảm biến điện tử gắn bên ngoài vỏ, giúp nó có khả năng ghi lại hình ảnh màu sắc môi trường xung quanh. Sau đó các thiết bị của xe phân tích dữ liệu để tạo màu sắc, họa tiết phổ biến nhất của môi trường trên vỏ xe tăng nhờ một loại “mực điện tử” có khả năng đổi màu.Những hình ảnh, màu sắc trên vỏ của xe tăng thay đổi liên tục theo môi trường xung quanh giúp nó luôn luôn được đảm bảo khả năng ngụy trang tốt nhất trong mọi điều kiện môi trường tác chiến khác nhau. Vì vậy, đến Mỹ, Nga còn phải sửng sốt khâm phục về loại xe tăng tàng hình này của Ba Lan.

- Vậy sao ông lại đánh giá sáng chế đó của họ là cũng thường thôi?

- Thường là so với công nghệ tàng hình của Việt Nam, họ vẫn kém xa.Vì vừa rồi, ở nước ta có một xe container xuất phát từ Hải Phòng, chở gạo đi Lào Cai, xe chỉ được phép chở 40 tấn gạo nhưng trên thực tế chở quá tải trọng đến 70 tấn, hành trình lại phải qua 6 trạm cân khác nhau để kiểm soát tải trọng, nhưng các trạm cân này đều không hề phát hiện ra, cho đến khi nó gây tai nạn chết người tại Lào Cai, mới lộ diện ra cái trình độ công nghệ tàng hình của xe này cao đến mức đi lọt qua tất cả 6 trạm cân chốt trên đường, thần tình đến mức Sở Giao thông vận tải Hải Phòng, nơi điểm đầu xe này xuất phát cho biết không hề cân tải trọng cho phương tiện trên. Tương tự như vậy, Tổ công tác cân tải trọng trên quốc lộ 5 của tỉnh Hải Dương cho biết, chiếc xe gây tai nạn chở quá quy định trên không hề có số liệu trên hệ thống cân của địa phương này. Ông thấy chưa, xe tăng của Ba Lan mới chỉ tàng hình được trước rađa, các loại thiết bị trinh sát hồng ngoại và tự thay đổi màu sắc theo môi trường xung quanh với những cảm biến nhiệt và cảm biến điện tử của xe để tránh người ở xa theo dõi nó, còn chiếc xe container nói trên của Việt Nam chẳng cần cảm biến nhiệt và cảm biến điện tử, lại nghênh ngang ngay trước mặt những thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông theo dõi, gần đến mức mắt thường họ cũng nhìn rõ mười mươi, tay họ với ra là có thể đụng vào mà vẫn tàng hình qua trót lọt các trạm kiểm tra tải trọng mới ghê chứ.

Tôi sửng sốt:

- Trình độ ghê thật. Nhưng chúng ta áp dụng công nghệ tàng hình gì mà siêu thế?

- Hê hê… nói thật nhé, cái công nghệ tàng hình này thì nhiều người dân biết, các lái xe càng biết, chỉ có các nhà quản lý là không biết. Nhưng mình chẳng nói ra cho ông biết đâu, vì nói ra … xấu hổ lắm!

Chủ Nhật, 27/04/2014 - 06:00
Nguyễn Đoàn

No comments:

Post a Comment