Sunday, April 13, 2014

TQ thèm số một, Mỹ đang làm gì ở ngôi bá chủ?

Chủ Nhật, 13/04/2014 14:26
(BDV.VN) - Mỹ căng mình trên tất cả các điểm nóng trong khi nguồn tiền ngày càng hạn chế. Còn Trung Quốc, họ đang tiến chậm rãi đến giấc mơ Trung Hoa.
Hứa nhiều

Ngày 13/4/2014, nhiều tờ báo dẫn thông tin từ Kyodo News của Nhật Bản về việc Mỹ có thêm một lời hứa để đảm bảo an ninh cho đồng minh lớn nhất châu Á – Thái Bình Dương này trước Trung Quốc.
Theo đó, Trung tướng John Wissler, chỉ huy lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ ở Nhật Bản, nói rằng họ sẽ giành lại đảo tranh chấp Senkaku/Điều Ngư cho Nhật Bản nếu Trung Quốc chiếm nó.
Ông John Wissler phân tích: Đó là một tập hợp những hòn đảo rất nhỏ. Nhật không cần thiết phải đưa bất kỳ ai ra quần đảo này cho đến khi loại bỏ các mối đe dọa từ phía tranh chấp hoặc ít nhất đến khi hai bên ngồi vào bàn đàm phán.
“Nếu phía Trung Quốc đánh chiếm đảo, lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương có thể giành lại chúng cho Nhật Bản” – Trung tướng này khẳng định.

Trung tướng John Wissler, chỉ huy lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ ở Nhật Bản
Trung tướng John Wissler, chỉ huy lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ ở Nhật Bản
Trước đó, trong cuộc gặp mặt giữa ông chủ Lầu Năm Góc Chuck Hagel với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn tại Bắc Kinh hồi đầu tháng 4/2014, người Mỹ đã nói với Trung Quốc rằng giữa Mỹ - Nhật có một hiệp ước an ninh, và trong đó bao gồm cả Senkaku/Điếu Ngư.
Tuyên bố của chỉ huy lực lượng thủy quân lục chiến của Mỹ tại châu Á – Thái Bình Dương một lần nữa tái khẳng định quyết tâm bảo vệ đồng minh của Mỹ tại khu vực này, qua đó cũng thể hiện thái độ đối đầu trực tiếp giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới là Mỹ và Trung Quốc.
Mỹ, Trung đang ở đâu trong ngôi vị số một
Đây có thể là tuyên bố cứng rắn nhất của Mỹ về châu Á – Thái Bình Dương kể từ khi Mỹ tuyên bố chuyển trục. Bởi chỉ trước đó mấy tháng, cuối năm 2013, Washington còn dùng dằng về việc sẽ không vì một nước thứ ba mà tuyên bố chiến tranh với Trung Quốc.
Sự chuyển biến về quan điểm này được thể hiện rõ ràng từ sau chuyến thăm của ông Chuck Hagel hồi tuần trước. Khi tại đây, người đồng cấp Thường Vạn Toàn đã thẳng thắn bác bỏ tất cả những chỉ trích, yêu cầu của Mỹ về phương pháp giải quyết lãnh thổ mà Trung Quốc đang áp dụng.
Đồng thời, người Trung Quốc còn mời ông chủ Lầu Năm Góc tới thăm tàu sân bay Liêu Ninh, niềm tự hào duy nhất trong sức mạnh viễn chinh của quân đội Trung Quốc cho đến lúc này.
Nhìn nhận hành động này của Trung Quốc, có thể thấy rằng, bề nổi của sự việc, Trung Quốc đang muốn thể hiện trước Mỹ họ sẵn sàng công khai minh bạch những kế hoạch quân sự của mình.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và người đồng cấp Thường Vạn Toàn
    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và người đồng cấp Thường Vạn Toàn
Nhưng cách nghĩ của người Mỹ chưa chắc đã như Trung Quốc muốn. Vì sao là Liêu Ninh, mà không phải là hạm đội tàu ngầm khổng lồ nước này đang xây dựng, vì sao không phải là các tàu khu trục kiểu mới mà Trung Quốc vừa hạ thủy? Mỹ hoàn toàn có thể nhìn thấy rằng Trung Quốc đã thành công trong việc biến đồng nát thành khí tài, và những vũ khí quốc gia này đưa lên Liêu Ninh có khả năng vận hành, chiến đấu thực sự.
Điều này đã khẳng định những bước tiến đáng kể trong công nghiệp quốc phòng Trung Quốc. Họ có thể thua Mỹ ở tàu sân bay, ở tác chiến biển xa, nhưng khi Mỹ mang chuông đi đánh xứ người, trong sân nhà của Trung Quốc, để thắng được hạm đội tàu ngầm của nước này, để lấn lướt được những tàu chiến, tên lửa hạm đông như kiến của Trung Quốc, Mỹ chắc sẽ phải dùng đến gần như toàn lực sức mạnh hải quân của mình.
Trung Quốc đang tiến từng bước chậm nhưng chắc chắn trong việc hiện đại hóa khí tài quân sự. Khi họ cảm thấy tự tin, ít nhất là trên sân nhà, thì việc đối đầu với Mỹ là hoàn toàn dễ hiểu, không tính đến đối đầu với Nhật Bản hay bất kỳ đồng minh nào của Mỹ.
Những hành động ngang ngược trên Biển Đông, Trung Quốc đều đã làm và Mỹ đâu có thể tiến hành bất cứ điều gì để kiềm chế?
Tàu chiến Trung Quốc nối đuôi tập trận tại biển Hoa Đông
                    Tàu chiến Trung Quốc nối đuôi tập trận tại biển Hoa Đông

Từng bước một, sức mạnh của Trung Quốc tăng đến khó tưởng, và cũng từng bước một, Trung Quốc biến thành một cường quốc không sợ ai ở Biển Đông, biển Hoa Đông. Vì đâu Trung Quốc làm được như thế?
Họ có tiềm lực kinh tế và có chiến lược mưu đồ rõ ràng. Về quân sự, Trung Quốc dồn vào phát triển hải quân và không quân hải quân. Về địa chính trị, Trung Quốc chỉ phải tập trung tại một khu vưc, trong khi Mỹ đang phải căng người trên toàn thế giới.
Dường như Mỹ đang ở ngôi vị số một quá lâu, điều hành thế giới quá lâu, lâu đến mức để bây giờ muốn co người lại, chơi một đấu một với Trung Quốc cũng là một điều không tưởng.
Tại Trung Đông, những Ai Cập, Syria, Libya, Iraq, Afghanishtan… vẫn chưa yên ổn. Vấn đề hạt nhân tại Iran vẫn chưa thể giải quyết dù Mỹ đã nhiều lần xuống nước. Và hiện tại, Mỹ còn đang luẩn quẩn tại Đông Âu trong vấn đề Ukraine.
Mỹ vất vả đối đầu với Trung Quốc, và càng sai lầm hơn khi lựa chọn đối đầu với Nga trong thời điểm này. Nó dễ dàng đẩy hai cường quốc kia về với nhau và người thiệt chỉ có thể là Mỹ.

No comments:

Post a Comment