Sunday, April 13, 2014

Dân "quây" cán bộ ở Hà Tĩnh: Huyện phớt lờ cảnh báo của xã?


(GDVN) - Dân thì cho rằng cán bộ xã làm dự án để bán đất của họ, chính quyền cấp trên thì thúc xuống nên họ cũng phải chịu áp lực "trên đe dưới búa"!
Nhiều lần cảnh báo...
Như Báo Giáo dục Việt Nam đã đưa tin, vụ việc người dân "quây" cán bộ xã, đập phá nhà cửa do bất bình với dự án Khu nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng (Hà Tĩnh) vẫn đang diễn biến phức tạp.
Ngoài chịu áp lực tâm lý, thiệt hại tài sản, nhiều cán bộ xã Bắc Sơn (huyện Thạch Hà) còn lo lắng cho người thân của mình, bởi người dân có thể tiếp tục ném đá vào nhà họ bất cứ lúc nào. Nhiều cán bộ đã phải tìm cách lánh nạn.
Theo tìm hiểu của phóng viên, diễn biến căng thẳng này có lẽ đã không xảy ra nếu UBND huyện Thanh Hà và các cơ quan liên quan cẩn trọng hơn. Đã có các văn bản mà xã Bắc Sơn gửi lên cấp trên để phản ánh về thái độ của người dân với dự án nghĩa trang Vĩnh Hằng.
Sau khi nhìn nhận việc phản đối của người dân khi quy hoạch xây dựng Khu nghĩa trang vĩnh hằng Bắc Sơn Hà Tĩnh, ông Dương Công Tự - Bí thư đảng ủy xã Bắc Sơn đã có văn bản báo cáo Huyện ủy Thạch Hà, UBND Thạch Hà để cảnh báo Bắc Sơn có thể thành điểm nóng
Ngày 20/11/2013, Bí thư Đảng ủy xã Bắc Sơn Dương Công Tự đã có báo cáo gửi Huyện ủy Thạch Hà với cảnh báo: “Hiện nay quần chúng nhân dân đã mất lòng tin rất lớn đối với cấp Ủy chính quyền, vì tính chất của dự án không phù hợp với lòng dân.
Theo báo cáo này, xã Bắc Sơn không thể tổ chức tuyên truyền về dự án công viên vĩnh hằng. Nếu tiếp tục thì nhân dân sẽ bức xúc và phản kháng rất lớn làm tê liệt bộ máy chính quyền và dẫn đến không thể kiểm soát được, sẽ đưa Bắc Sơn trở thành điểm nóng thì hậu quả sẽ rất lớn.
Thậm chí, trong chính thông báo số của Huyện ủy Thạch Hà còn cho thấy cũng trong ngày 20/11/2013, sự phẫn nỗ của người dân đã lên đỉnh điểm khi Đảng ủy xã Bắc Sơn họp cùng với các ban ngành và đại diện huyện Thạch Hà.
Khi cuộc họp đang diễn ra và một số cán bộ Công an huyện Thạch Hà vừa đến thì người dân đã tụ tập không cho xã Bắc Sơn triển khai họp, lăng mạ, xua đuổi, hành hung cán bộ công an huyện, tỉnh; cướp máy quay của công an huyện Thạch Hà. Người dân chỉ chịu giải tán khi các cán bộ và công an huyện rời đi.
Sau đó khi họp các đoàn thể xong ông Tụ tiếp tục có kiến nghị các ý kiến lên cấp trên vấn đề người dân không tán thành việc xây dựng nghĩa trang vĩnh hằng
Như vậy, từ 24/10 đến 20/11/ 2013, người dân đã 5 lần chống người thi hành công vụ, gây mất an ninh trật tự chỉ vì không đồng thuận xây dựng dự án khu nghĩa trang.
Sau nhiều lần họp với xã và các thôn, ông Dương Công Tự tiếp tục làm báo cáo  gửi ý kiến đề xuất lên Huyện ủy, UBND huyện Thạch Hà và Đoàn công tác 462 (đoàn công tác quy hoạch nghĩa trang sinh thái) về dự án này. Trong đó, lãnh đạo xã Bắc Sơn nêu rõ 5 ý kiến người dân phản đối việc xây dựng khu nghĩa trang thái.
Nhưng cuối cùng lãnh đạo xã Bắc Sơn gặp khó vì UBND huyện Thạch Hà ....
Thứ nhất, là dự án không hợp với lòng dân bởi diện tích đất canh tác bị thu hồi quá lớn (13,5 ha đất sản xuất lúa hai vụ) ảnh hưởng đến cuộc sống. 
Nguyên nhân thứ hai là cảnh quan môi trường không an tâm; dự án này được thực thi thì một dãy công trình (khu chăn nuôi lợn siêu nạc, trại giam Xuân Hà và công viên vĩnh hằng) sẽ án ngữ mọi ngã đường nối thông với miền xuôi và TP Hà Tĩnh.
Ngoài ra, về tâm linh, nhiều mồ mả phải di dời. Công viên Vĩnh Hằng trùm lên nghĩa trang của xã khiến chính người dân Bắc Sơn sau này sẽ phải đi mua đất an táng.
Thứ tư, về địa giới hành chính giữa hai xã Bắc Sơn và Thạch Lưu được thành lập tháng 11/1985, xã Bắc Sơn đã nhiều lần kiến nghị chưa được bàn giao đất bổ sung, nay lại thu hồi 38,6 ha nên nhân dân không đồng tình.
Cuối cùng, dự án trùm lên quy hoạch nông thôn mới của xã trong khi quỹ đất của xã đã khép kín thì những công trình như: khu nghĩa trang, khu tiểu thủ công nghiệp, khu chăn nuôi tập trung và thu gom rác thải của địa phương sẽ không có đất quy hoạch để thực hiện theo các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 
... và Huyện ủy huyện Thạch Hà lại có những kết luận và văn bản thúc ép ủng hộ việc xây dựng quy hoạch nghĩa trang vĩnh hằng
Dưới bảo trên không nghe
Một dự án đã bị dân phản đối từ khi manh nha quy hoạch, khảo sát và đã được chính quyền xã Bắc Sơn nhiều lần cảnh báo, tuy nhiên, cấp cao hơn vẫn quyết "ra tay".
Cụ thể, sau khi nhận báo cáo của Bí thư xã Bắc Sơn, đến 26/11/2013 Huyện ủy Thạch Hà lại có thông báo kết luận về việc đảm bảo an ninh trật tự và triển khai quy trình Dự án công viên Vĩnh Hằngvà cho rằng: "Đây là nhiệm vụ cấp bách, khẩn trương, phải tập trung, kiên quyết lãnh đạo, chỉ đạo với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị; triển khai một cách nghiêm túc thực hiện quy trình lập và thực hiện dự án công viên vĩnh hằng. Cán bộ, đảng viên toàn huyện phải nhận thức đầy đủ, đúng đắn về chủ trương của tỉnh, tạo sự đồng thuận trong toàn hệ thống chính trị”.
Khu vực đất của dân nằm trong dự kiến quy hoạch xây dựng Khu nghĩa trang vĩnh hằng Bắc Sơn Hà Tĩnh
Chưa dừng lại ở đó, khi tình hình tại Bắc Sơn vẫn “rối như tơ vò” thì ngày 7/1/2014, ông Nguyễn Phi Quang - Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà thậm chí còn có văn bản... phê bình xã Bắc Sơn.
"Phê bình Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn trong công tác quản lý nhà nước vì thiếu giải pháp đảm bảo an ninh trật tự. Yêu cầu Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn phải bố trí lực lượng bám sát địa bàn, nắm chắc và dự báo kịp thời để có giải pháp phù hợp, hữu hiệu khi xảy ra các tình huống ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Nếu còn tiếp tục để tái diễn tình hình mất an ninh trật tự như thời gian trước đó thì Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn phải có trách nhiệm với UBND huyện Thạch Hà", lãnh đạo huyện răn đe.
Và đến ngày 10/4 vừa qua, như "tức nước vỡ bờ", khi Công an huyện Thạch Hà bắt tạm giam nghi can Trương Văn Trường vì hành vi gây rối trật tự công cộng thì đã bị người dân chống lại. Người dân đã bắt 4 công an thực thi nhiệm vụ và ném đá làm 7 chiến sĩ khác bị thương khi đến giải cứu.
Cuối cùng xã Bắc Sơn thành điểm nóng như mấy ngày qua khi bắt, ném đá bị thương các chiến sĩ công an thi hành nhiệm vụ đã xảy ra như dự báo của cán bộ xã Bắc Sơn trước đó
Nghiêm trọng hơn, vào buổi tối cùng ngày, 8 nhà riêng cán bộ xã Bắc Sơn và trụ sở UBND xã này tiếp tục bị người dân ném đá. Không những vậy người dân còn ùa vào tận nhà và trụ sở  đập phá đồ đạc và 12 chiếc xe máy của cán bộ xã Bắc Sơn.
Và nay cán bộ xã Bắc Sơn đang rơi vào tình cảnh “trên đe, dưới búa”, đang tìm cách bảo vệ an toàn cho chính mình và gia đình.
Nhiều người cho rằng, người dân quá khích là sai nhưng chuyện này có thể không xảy ra, hoặc kiểm soát được nếu lãnh đạo huyện Thạch Hà chịu lắng nghe những ý kiến từ cấp dưới.

No comments:

Post a Comment