Sunday, April 13, 2014

Súng đã nổ ở Sloviansk, 1 sỹ quan Ukraine thiệt mạng



Chủ nhật, 13/04/2014, 19:00 (GMT+7)
Chỉ ít giờ sau khi Bộ trưởng Nội vụ Ukraine - ông Arsen Avakov - tuyên bố sẽ tấn công vào Sloviansk, các cuộc đấu súng đã diễn ra ở khu vực này.
Theo BBC, những người biểu tình thân Nga tại Sloviansk là bên đã nổ súng trước vào trưa ngày 13/4 (theo giờ địa phương). Điều này khiến lực lượng đặc biệt của Ukraine phải đáp trả và giao tranh đã diễn ra.
Quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov xác nhận, một sĩ quan an ninh Ukraine đã thiệt mạng và 5 người khác thuộc lực lượng này bị thương trong chiến dịch mà ông gọi là “chống khủng bố”.
 - 1
Người biểu tình thân Nga ở Sloviansk
Theo những phóng viên tại hiện trường của BBC, cả hai bên đều có thương vong, nhưng không biết cụ thể thiệt hại của những người biểu tình thân Nga.
Hiện tại, phía Ukraine vẫn chưa thể lấy lại những vị trí mà người biểu tình chiếm giữ trong ngày hôm qua (12/4), bao gồm một đồn cảnh sát và một tòa nhà trụ sở cơ quan an ninh tại Slavyansk.
Rất có thể tình hình sẽ càng tồi tệ hơn trong những giờ tới khi hai bên đều không có bất cứ động thái nào cho thấy sự nhượng bộ.
Theo BBC, những người biểu tình ly khai đã giành quyền kiểm soát văn phòng thị trưởng ở thị trấn Mariupol, miền đông Ukraine, bên bờ biển Azov.
 - 2
Người biểu tình đòi ly khai bên vẫn quyết bám trụ tại Sloviansk
Người biểu tình đã tiến vào tòa nhà của văn phòng thị trưởng sau cuộc tuần hành có sự tham gia của hơn 1.000 người. Điều đặc biệt là tại Mariupol, đoàn người biểu tình đã không gặp sự ngăn cản nào của lực lượng an ninh.
Trong khi đó, tình hình tại Sloviansk chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi người biểu tình và lực lượng an ninh Ukraine vẫn quyết tâm theo đuổi mục tiêu của mình.
*Tiếp tục cập nhật...
Sloviansk là một thành phố thuộc tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine. Nơi đây cách biên giới với Nga chỉ khoảng 150km và có đa số người nói tiếng Nga.
Vào 12/4, các tay súng ly khai được cho là thân Nga đã chiếm một tòa nhà trụ sở cơ quan an ninh cùng một đồn cảnh sát tại Sloviansk. Họ đưa ra yêu sách ly khai khỏi chính quyền Kiev và tạo ra một vùng tự trị ở khu vực miền đông.
Trước hoàn cảnh này, chính quyền lâm thời Ukraine đã cử một lực lượng đặc biệt gồm cả cảnh sát lẫn quân đội đến giải phóng các trụ sở chính quyền bị chiếm giữ.
Tuy nhiên, khi lực lượng này đến nơi đã gặp phải sự chống cự quyết liệt của những người biểu tình và xung đột đã diễn ra.
Giang Bàng (Theo BBC)

No comments:

Post a Comment