Friday, April 25, 2014

Thêm 2 trẻ mắc sởi tử vong



25/04/2014 22:51 (GMT + 7)
TTO - Hôm nay 25-4, Bộ Y tế xác nhận đã có thêm 2 bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Nhi T.Ư tử vong, nâng tổng số tử vong từ đầu vụ dịch lên 133 bé.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm bệnh nhi mắc sởi tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới sáng 25-4 - Ảnh: Vũ Viết Tuân


Tại chuyến thăm bệnh nhi mắc sởi ở ba bệnh viện Nhi T.Ư, Nhiệt đới T.Ư và Bạch Mai cùng ngày, Bộ trưởng Tiến đã chứng kiến nhiều trường hợp đau lòng do mắc sởi.
Nhiều cặp song sinh dính sởi
Điều dưỡng Hồ Thị Bích, Khoa truyền nhiễm (Bệnh viện Nhi T.Ư) đã thốt lên như vậy khi trò chuyện với chúng tôi. Chị Bích đang mang thai ở tháng thứ 5, và những ngày vừa rồi, chị và các đồng nghiệp chiến đấu ở tâm dịch sởi.
“Làm việc tại Bệnh viện Nhi T.Ư hơn bốn năm nay, nhưng đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến có nhiều trường hợp tử vong đến như vậy trong một vụ dịch. Rất nhiều trong số này là các cặp song sinh. Mới đây tôi rất nhớ cặp song sinh An Phong- An Phú, các bé rất kháu khỉnh, mập mạp, giờ một cháu đã mất. Nhiều cặp song sinh khác cũng như vậy, thường chỉ cứu được một cháu”- Điều dưỡng Bích cho biết.
Ở một góc nhỏ trong Phòng điều trị tích cực Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch mai là mẹ con chị Phạm Thị Bích và bé Khúc Đức Anh. Đức Anh hơn bốn tháng tuổi, đã vào Khoa Nhi hơn 2 tuần.
Trước đó, bé và bố mẹ lang thang hết phòng trọ này sang phòng trọ khác mong được vào Bệnh viện Nhi T.Ư điều trị nhưng bệnh viện không nhận vì xác định bệnh cháu còn ở mức nhẹ. Chị song sinh của Đức Anh là Khúc Phương Linh đã nằm viện thở máy hơn một tháng rưỡi vì sởi, nên chị Bích và chồng không dám mạo hiểm, cứ nấn ná chờ. Rồi chị được giới thiệu sang Bạch Mai, vào viện bé đã phải thở ô xy và sau ba ngày thì phải thở máy. Trong khi đó, bé chị tử vong.
“Bên Bệnh viện Nhi T.Ư chỗ con gái em điều trị thì rất nhiều bé thở máy không qua khỏi, vì thế khi bác sỹ thông báo Đức Anh vào máy vợ chồng em lạnh hết cả người. Về đưa con gái ra đồng, rồi lại vội bắt xe lên trông con trai. Hai ngày nay bác sỹ nói cháu có tỉnh hơn, chỉ mong sao giữ cháu lại được với chúng em. Bảy năm qua chúng em đi chạy chữa khắp nơi mới sinh được hai bé song sinh thì giờ bé chị đã mất”- chị Bích khóc.
Cạnh giường bệnh của Đức Anh là bé Nguyễn Trường Nam, 9 tháng tuổi ở Từ Sơn, Bắc Ninh. Bé Nam bị sởi rất nặng, da bé đang bị tróc từng mảng sau sởi. Mẹ bé khóc nhiều nên bà ngoại phải trực chiến trông cháu.
Cả Phòng điều trị tích cực có 7 bé thì cả 7 đều bệnh nặng. Ngoài tiếng máy thở rì rì chạy, người ta còn thấy tiếng khóc thầm của mẹ, của bà, của bác, và cả những lời thầm thì bên tai những đứa trẻ đang mê man, cầu mong các bé mau tỉnh lại, những người lớn sẵn sàng gánh vác ốm đau, sự nặng nhọc, vất vả cho con. 
LAN ANH

No comments:

Post a Comment