Friday, April 25, 2014

Nhiều bất thường trong xã hội hóa y tế tại Hà Nội

Xã hội hóa trong các bệnh viện (BV) công nhằm thu hút đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, phục vụ khám chữa bệnh, tuy nhiên tại một số BV Hà Nội đang nảy sinh nhiều tồn tại, ảnh hưởng đến lợi ích người bệnh. Đây là ý kiến của nhiều thành viên trong đoàn giám sát của HĐND TP.Hà Nội tại cuộc làm việc với Sở Y tế hôm qua 25.4.
Theo bà Ngô Thị Doãn Thanh, Chủ tịch HĐND TP.Hà Nội, quá trình giám sát đã cho thấy có nhiều điểm bất thường trong xã hội hóa, như cùng một kỹ thuật, loại bệnh, loại máy móc nhưng mỗi BV lại thu một giá và cách chia lợi nhuận khác nhau. Có những dự án chỉ vài năm là nhà đầu tư đã thu hồi vốn nhưng BV và nhà đầu tư ký kết hợp tác cả 10 năm. “Như vậy, nhà đầu tư rất có lợi và phải chăng chính người bệnh phải chịu thiệt?”, bà Thanh nói và đề nghị Sở Y tế phải kiểm tra, chấn chỉnh.
Theo ông Đỗ Trung Hai, Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội, qua đợt giám sát của HĐND cho thấy dịch vụ xã hội hóa ở nhiều BV đang tự đặt ra nhiều loại giá cao hơn quy định, lạm dụng khám chữa bệnh theo yêu cầu. Ông Hai cũng lấy dẫn chứng điển hình như tại BV Thanh Nhàn, đầu tư thiết bị không đầy đủ dẫn tới việc lệ thuộc vào thiết bị xã hội hóa. Nhiều đề án xã hội hóa thực hiện theo mô hình thuê máy của doanh nghiệp và phân chia lợi nhuận, doanh nghiệp được hưởng 80 -85%, còn BV chỉ được từ 15 -20% trong khi còn phải chi lương cho nhân viên để vận hành máy...
Thái Sơn

No comments:

Post a Comment