Friday, April 25, 2014

41% cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể kiểm tra không an toàn



Đăng Bởi  - 
Phần lớn các vụ ngộ độc thực phẩm xuất phát từ các cơ sở cung cấp thức ăn sẵn, bếp ăn tập thể - Ảnh:TL
Phần lớn các vụ ngộ độc thực phẩm xuất phát từ các cơ sở cung cấp thức ăn sẵn, bếp ăn tập thể - Ảnh:TL
“Trong thời gian qua, các vụ ngộ độc thực phẩm diễn tra trên địa bàn TP.HCM phần lớn xuất phát từ các cơ sở chế biến thức ăn sẵn, các bếp ăn tập thể”, ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM đã khẳng định như thế tại Hội thảo “Giải pháp pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong các bếp ăn tập thể, cơ sở chế biến thức ăn sẵn trên địa bàn TP.HCM” diễn ra sáng nay ( 25.4).
Cũng theo ông Hòa, toàn thành phố có 147 cơ sở chế biến suất ăn sẵn và gần 2.800 cơ sở bếp ăn tập thể. Trong năm 2013, Thanh tra Sở y tế thành phố tiến hành thanh tra 121 cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, và bếp ăn tập thể thì đã  phát hiện 50 cơ sở vi phạm, không an toàn,  chiếm tỷ lệ 41%, trong đó có 10 cơ sở buộc phải đóng cửa.  
“Những vi phạm ở các suất ăn có sẵn và bếp ăn tập thể là do phương tiện vận chuyển không đảm bảo an toàn vệ sinh, thời gian từ lúc chế biến xong đến lúc sử dụng quá dài, thường trên 2 giờ, không có thiết bị hâm nóng, bảo quản thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm rẻ tiền, không đảm bảo an toàn vệ sinh”, ông Hòa cho biết. 
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM cho biết, trong năm nay sẽ hoàn thiện hệ thống giám sát ngộ độc thực phẩm cấp tính cá thể trong cộng đồng trên toàn thành phố. Trước mắt sẽ hướng dẫn xây dựng bếp ăn tập thể đạt chuẩn trong trường học và khu chế xuất – khu công nghiệp. Từ đó, nhân rộng mô hình này đối với tất cả các bếp ăn tập thể.
Hồ Quang

No comments:

Post a Comment