Friday, April 25, 2014

Điều trần tại quốc hội Mỹ về không có tự do thông tin ở Việt Nam

WASHINGTON DC. (NV) .-“Việt Nam không có truyền thông độc lập hay tư nhân và nhà cầm quyền luôn tìm cách áp lực và giam cầm, bắt giữ các blogger và dân báo độc lập khi họ phổ biến quan điểm của họ”.


 Bà Giám đốc tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới chụp hình kỷ niệm với nhà báo tự do và Bloggers, hoạt động xã hội dân sự, một số đến từ Việt Nam, dự điều trần tại Quốc Hội Hoa Kỳ ngày 29/4/2014. (Hình: VRNs)

Đây là điều được hai bà dân biểu liên bang thuộc đảng Dân Chủ tại tiểu bang California tố cáo nhà cầm quyền CSVN trong bản thông cáo báo chí về buổi điều trần về quyền tự do thông tin tại Việt Nam. Buổi điều trần sẽ diễn ra vào ngày Thứ Ba 29/4/2014 tới đây tại trụ sở Hạ Nghị Viện Hoa Kỳ.

Tuy sinh hoạt kinh tế xã hội có được nới lỏng nhưng quyền tự do thông tin, tự do phát biểu, quyền tự do hội họp, đi lại, biểu tình, tự do nghiệp đoàn, tự do tôn giáo tín ngưỡng vẫn bị siết chặt. Hàng trăm người đã chịu cảnh tù tội bất công chỉ vì nhà cầm quyền CSVN căn cứ vào những đạo luật mơ hồ.

Theo hai nữ dân biểu Loretta Sanchez (đơn vị Quận Cam), và Zoe Lofgren (đơn vị San Jose) tuy nhà cầm quyền CSVN được bầu làm thành viên Hội Đồng Nhân Quyền LHQ từ Tháng 11/2013 “nhưng các báo cáo nhân quyền gần đây cho thấy nhà cầm quyền Hà Nội vẫn không ngừng sách nhiễu, đàn áp các quyền tự do ngôn luận, tự do thông tin và rất nhiều các quyền căn bản khác của người dân”.

Một số người đến từ Việt Nam để tham dự trong buổi điều trần nói trên gồm nghệ sĩ Kim Chi, nhà báo độc lập Ngô Nhật Đăng, blogger Nguyễn Đình Hà, nhà báo độc lập Tô Oanh và phóng viên độc lập Lê Thanh Tùng. Tin mới nhất trong ngày Thứ Năm 24/4/2014 cho hay ông Nguyễn Tường Thụy, một blogger và facebooker khá nổi tiếng tại Hà Nội, đã thoát ra khỏi Việt Nam và đang trên đường tới Hoa Thịnh Đốn để kịp dự cuộc điều trần.

Ít nhất có 3 người được mời tham dự buổi điều trần nói trên nhưng bị cấm xuất cảnh là nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng, blogger Nguyễn Lân Thắng, và phóng viên độc lập Anna Huyền Trang (của Truyền Thông Chúa Cứu Thế). Cô Anna Huyền Trang không những bị cấm xuất cảnh mà còn bị Công an hành hung tại phi trường Tân Sơn Nhất ngày 13/4/2014 vừa qua.

Blogger Nguyễn Lân Thắng bị Công an cửa khẩu phi trường Nội Bài cấm lên máy bay đi Mỹ ngày 5/4/2014. Các vụ ngăn cấm này hoàn toàn trái với pháp luật của nhà cầm quyền CSVN.

“...Như bà đã biết về những thủ đoạn quen thuộc của Việt Nam trong việc đàn áp người bất đồng chính kiến, ngăn cản tự do ngôn luận, đã có rất nhiều người bị quản chế, bị bỏ tù, bị hành hạ cho đến chết... chỉ vì họ đã dám nói lên chính kiến của mình. Tôi là một công dân tự do, không có tiền án, tiền sự và không có bất cứ một trách nhiệm pháp lý nào để ai có thể ngăn cản việc đi lại của tôi. Vậy mà họ đã ngang nhiên tước bỏ quyền tự do đi lại của tôi bằng một lý do rất vớ vẩn.” Blogger Nguyễn Lân Thắng viết thư cho bà dân biểu Loretta Sanchez ngày 21/4/2014 về chuyện không tới Hoa Thịnh Đốn được.

Khi Việt Nam được biểu quyết trở thành thành viên Hội Đồng Nhân Quyền LHQ vì không có nước nào khác tranh ghế đó ở Á châu, hãng thông tấn chính thức của Hà Nội khoe rằng “Đây cũng là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những thành tựu của Việt Nam trong việc đảm bảo ngày càng tốt hơn các quyền của người dân trên tất cả các lĩnh vực chính trị, xã hội, kinh tế, văn hóa, giáo dục, tôn giáo, tín ngưỡng.”

Từ đó đến nay đã có hơn 10 người dân bị Công an CSVN tra tấn nhục hình đến chết. Trước đó, nhiều bloggers đã bị kết án tù trong năm 2013 chỉ vì họ sử dụng quyền tự do thông tin và tự do phát biểu mà bị vu cho tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ...” hoặc “Tuyên truyền chống nhà nước...”

Mới đây, ngày 4/3/2014 blogger nổi tiếng Trương Duy Nhất, 50 tuổi, bị kết án 2 năm tù. Đến ngày 19/3/2014, blogger Phạm Viết Đào, 62 tuổi, bị kết án 15 tháng tù. Cả hai đều bị vu cho tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ..." theo điều 258 Luật Hình Sự CSVN về các bài viết phân tích thời sự phổ biến trên các mạng xã hội. Bản án bị Hoa Kỳ, Liên Âu và các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đả kích kịch liệt.

Việt Nam xếp hạng gấn cuối bảng trong bản khảo cứu hàng năm về tình hình tự do báo chí cũng như tự do sử dụng internet của tổ chức Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF). Bản phúc trình về nhân quyền hàng năm của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hoặc Liên Âu cũng đều tố cáo nhà cầm quyền không tôn trọng các quyền tự do căn bản của công dân.  Họ đều trưng dẫn các trường hợp cụ thể và điển hình để chứng minh. Dù vậy, nhà cầm quyền CSVN vẫn đả kích là “không khách quan”. (TN)

04-24-2014 5:31:56 PM

No comments:

Post a Comment