Friday, January 3, 2014

Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động phi pháp ở 'TP.Tam Sa'

Sau một thời gian có vẻ yên ắng, trong những ngày đầu năm 2014, Trung Quốc đã có hàng loạt động thái phi pháp tại quần đảo Hoàng Sa của VN. Ngay trong ngày 1.1, giới chức ngang nhiên tổ chức lễ thượng cờ Trung Quốc tại đảo Phú Lâm.
Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động phi pháp ở
Khu mua sắm phi pháp ở Phú Lâm - Ảnh: Sohu
Cũng tại đây, Trung Quốc bắt đầu triển khai cái gọi là đợt huấn luyện chấp pháp, xử phạt tàu đánh bắt phi pháp năm 2014 với sự tham gia của 14 thuyền và 190 nhân viên, theo tờ Nhân Dân nhật báo. Báo này còn lớn tiếng viết rằng “đối tượng đánh bắt phi pháp” sẽ bị phạt 5.000 nhân dân tệ (hơn 17 triệu đồng) và bị tịch thu thiết bị. Cùng ngày, giới chức Trung Quốc công bố wesbite của “chính quyền TP.Tam Sa” và phát hành “nhật báo Tam Sa”, theo Tân Hoa xã. Chưa hết, “Thị trưởng Tam Sa” Tiêu Kiệt ngang nhiên tuyên bố năm 2014 sẽ là “cơ hội để phát triển xây dựng thành phố”.
Ngoài ra, Trung Quốc đang ra sức xây dựng nhiều công trình, cơ sở hạ tầng phi pháp ở Phú Lâm như lập trung tâm chọn thầu và trung tâm kế toán - hạch toán, hệ thống điện mặt trời… Thậm chí, Nhân Dân nhật báo ngày 3.1 ngang nhiên đăng bài khoe rằng tại Phú Lâm đã có khu thương mại “tương tự như Vương Phủ Tỉnh (một trong những phố mua sắm nổi tiếng nhất ở Bắc Kinh). Theo đó, khu thương mại nằm trên con đường mang tên Bắc Kinh ở Phú Lâm, có siêu thị, bệnh viện, bưu điện, máy rút tiền… Những hành vi này rõ ràng vi phạm chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.
Văn Khoa

No comments:

Post a Comment