Friday, January 3, 2014

Thu nhập 20 triệu/tháng không đủ sống ở tỉnh lẻ!



Cập nhật: 01:00 | 03/01/2014
Dù sống ở tỉnh lẻ nhưng với thu nhập 20 triệu/tháng vợ chồng tôi cũng phải chi tiêu trầy trật lắm mới đủ. Lại sắp Tết đến nơi rồi, chẳng biết lấy gì mà lo Tết đây.

Đọc chia sẻ của bạn Thu nhập 20 triệu không đủ sống ở Hà Nội, tôi rất thấu hiểu. Bởi lẽ gia đình tôi sống ở tỉnh lẻ, cũng thu nhập từng ấy nhưng cũng chỉ đủ chi tiêu qua ngày chứ không có tích lũy, thậm chí lúc có việc cần còn phải đi vay mượn thêm, buồn lắm.
tiết kiệm, tiền lương, chi tiêu
Thời này tiền mất giá lắm, cầm 500 ngàn ra chợ mua thức ăn, ngoảnh đi ngoảnh lại đã hết chứ chưa nói đến chuyện mua sắm đồ đạc đắt tiền. Đành rằng khéo ăn thì no, khéo co thì ấm, có bao nhiêu tiêu bấy nhiêu tùy điều kiện gia đình mà thu xếp, đành rằng người phụ nữ phải biết cách vun vén cho gia đình, tôi cũng đã làm hết cách nhưng những khoản chi vẫn phải chi, muốn tiết kiệm cũng không còn đồng nào mà tiết kiệm.
Xin nói rõ là gia đình tôi sống ở TP Nam Định, gồm 5 người, một mẹ già, hai vợ chồng và hai con nhỏ, con trai lớn đang học lớp 2, con gái nhỏ đang học lớp mầm. Chúng tôi có nhà riêng 3 tầng, không mất tiền thuê nhà. Chồng tôi làm nhà nước lương tháng 6 triệu, tôi có cửa hàng buôn bán mỗi tháng thu nhập khoảng 13-15 triệu, mẹ chồng tôi có lương hưu 1,7 triệu/tháng. Tổng thu nhập của gia đình tôi vào khoảng 21-23 triệu/tháng.
Tôi xin kể chi tiết chi tiêu của gia đình tôi như sau. Các khoản chi cho sinh hoạt gồm: 9 triệu tiền ăn (gia đình tôi ăn 3 bữa ở nhà, mỗi ngày tôi lấy 300 ngàn đi chợ mua thức ăn cho cả nhà, thừa thì mới mua hoa quả), 3,5 triệu tiền học của 2 con, tiền sữa cho hai con 1,5 triệu, tiền điện nước + internet là 1 triệu (mùa lạnh này còn giảm đáng kể tiền điều hòa rồi), tiền điện thoại 800K/tháng (nhà tôi có 1 máy bàn, 3 di động, tôi cũng thường chọn lúc có khuyến mại để nạp thẻ cho cả nhà), tiền xăng xe 800K (nhà tôi có 2 chiếc xe, 1 tay ga 1 số). Thế là riêng tiền sinh hoạt mỗi tháng cũng hết tầm 16-17 triệu.
Ngoài các khoản cứng như trên, mỗi tháng tiền cỗ, lễ chạp, ma chay cũng tốn khoảng 1,5-2 triệu đồng (vì họ hàng nội ngoại nhà tôi rất đông, tháng nào cũng có việc phải chi cả, những lần giỗ cụ, họp họ, sửa sang nhà mộ tổ phải đóng góp mỗi người 2-3 triệu là chuyện thường). Ngoài ra còn tiền thuốc cho mẹ chồng tôi tầm 1,5 triệu/tháng. Tiền mua quần áo, đồ dùng cho các con 1 triệu. Ngoài ra còn các khoản phát sinh linh tinh khác như sửa chữa đồ đạc, đổi gas, mua gạo (nhà tôi hay gọi cả bao 50kg)…
Đó, với các khoản chi như trên thì 20 triệu đâu còn gì mà tích lũy, gia đình tôi cũng chỉ dùng đồ bình dân chứ không có hàng hiệu hay cao lương mĩ vị gì đâu. Muốn cắt giảm khoản nào cũng khó, vì khoản nào cũng cần phải tiêu phải dùng cả.
Tết sắp đến nơi rồi, với mức chi tiêu như thế này không biết thưởng Tết vài triệu của chồng tôi có đủ mà sắm Tết không đây. Rất mong các mẹ thông thái chia sẻ cách chi tiêu tiết kiệm, chứ tết sắp đến gần, tôi lo quá.
Độc giả Lê Hiền

No comments:

Post a Comment