ĐĂNG BỞI  - 
Nhiều người Việt Nam xin visa du lịch nước ngoài, nhưng tách đoàn, trốn lại nước sở tại khiến các công ty du lịch lao đao. Tình trạng đã đến mức báo động khi ngày càng có nhiều khách bỏ trốn.
Du khách Việt Nam bỏ trốn ở Hàn Quốc vài ba người trong 1 đoàn là chuyện “bình thường”, nhưng trốn lại tới hết cả đoàn thì chuyện xưa nay chưa từng xảy ra.
Biến mất ở khách sạn
Nguồn tin mà chúng tôi có được cho biết, hồi đầu tháng 12.2013, một đoàn khách Việt Nam 15 người đi tour Isra el do một công ty du lịch ở Hà Nội tổ chức. Khách đa phần là khách lẻ, được công ty gom lại từ các đại lý du lịch khác và tổ chức đi Israel theo dạng tour hành hương (lịch trình kéo dài từ ngày 1 đến ngày 8).
Đoàn xuất phát ở sân bay Nội Bài (Hà Nội) do nhân viên của công ty du lịch đưa đi và quá cảnh ở Bangkok (Thái Lan). Riêng hướng dẫn viên tên là S. thì bay thẳng từ TP.HCM qua Bangkok để nhận đoàn, sau đó hỗ trợ khách trong quá trình phỏng vấn nhanh với nhân viên an ninh người Israel tại sân bay Bangkok trước khi bay thẳng qua Israel. Đây là thủ tục bắt buộc khi vào Israel.
Không có khách nào bị từ chối nhập cảnh. Sau vài tiếng bay, đoàn đáp máy bay xuống sân bay Tel Aviv tại Israel an toàn và đi tham quan theo đúng chương trình do 2 công ty du lịch (công ty Việt Nam và đối tác ở Israel) đã định sẵn. 
Mọi chuyện diễn ra bình thường, chẳng có dấu hiệu gì. Tối đầu tiên công ty du lịch đặt bữa ăn cho cả đoàn khách ở khách sạn, nhưng chỉ có hai khách xuống ăn mà thôi. Hướng dẫn viên hỏi sao những khách còn lại không ăn tối thì hai người này bảo những vị khách khác còn mệt nên muốn nghỉ ngơi. Hướng dẫn viên nghĩ khách mệt nên không muốn làm phiền, vì thế không điện thoại lên phòng mời khách xuống.
Như lịch trình định sẵn, sáng hôm sau cả đoàn ăn sáng ở tầng 3 của khách sạn. Nhưng hướng dẫn viên chỉ thấy có 1 khách xuống ăn mà thôi. Ngay lập tức, anh S. điện thoại lên các phòng mời khách xuống ăn sáng để tham quan đúng giờ nhưng không ai bắt máy. Ngay lập tức, hướng dẫn viên cùng nhân viên của công ty du lịch lên thẳng các phòng khách sạn gõ cửa nhưng cũng không thấy ai trả lời. 
Vì thế, anh S. gọi hướng dẫn viên địa phương (anh Avi Levi) và tiếp tân của khách sạn lên mở cửa phòng thì hỡi ôi, không thấy ai trong phòng cả. Trong các phòng, hầu như khách không sử dụng vật dụng gì. Giường ra nệm vẫn còn nguyên. Nghĩa là họ đã đi từ tối hôm trước.
Bỏ đi không cần hộ chiếu
Anh S., một hướng dẫn viên tour nước ngoài có nhiều kinh nghiệm ở TP.HCM xác nhận với chúng tôi là có chuyện này xảy ra. Đến nay anh vẫn còn bàng hoàng và sốc sau chuyến đưa khách đi nước ngoài có một không hai này. 
Như vậy, sáng hôm nay 14 khách đã bỏ trốn. Chỉ còn lại duy nhất 1 khách. Mọi người hỏi “móc” vì sao khách này không trốn, anh ta nói nếu trốn thì đã đi từ tối qua. Tuy nhiên, điều bất ngờ là vào ngày hôm sau, vị khách này cũng trốn mất dạng. “Đó là một vở kịch rất hay, để chúng tôi không kịp phát hiện. Họ trốn đi mà không cần hộ chiếu, vì hộ chiếu chúng tôi đang giữ”, anh S. bức xúc.
Hướng dẫn viên đã điện thoại cho công ty du lịch địa phương là đối tác của công ty du lịch Việt Nam đến để làm việc, báo cáo tình hình với cơ quan quản lý xuất nhập cảnh nước sở tại và thông báo với Đại sứ quan Việt Nam tại Israel bằng cả email và điện thoại. Theo anh S. thì đại diện của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã liên lạc lại với anh sau đó và cho biết, đây là trường hợp thứ 3 có khách Việt Nam bỏ trốn ở Israel khi mua tour đi du lịch.
Để qua mắt các cơ quan kiểm soát, những người đi du lịch này đã có ý định bỏ trốn từ lâu. Họ lập các công ty “ma” ở trong nước, đứng tên giám đốc, trưởng phòng để dễ bề xin visa. Khi bỏ trốn ở Israel, họ sẽ vào làm ở các nông trại bất hợp pháp.
Theo chỉ dẫn của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel, anh S. đã gửi lại 15 hộ chiếu của 15 người khách Việt Nam tình nghi trốn tại Israel. Các nhà chức trách của Việt Nam và Israel đang kết hợp truy tìm 15 khách này. 
Trao đổi với chúng tôi vào hôm 3.1, anh S. cho biết có thông tin cơ quan chức năng nước sở tại đã bắt được 1 khách (người trốn cuối cùng trong đoàn). Theo anh S., việc khách trốn lại nước ngoài khi mua tour không chỉ làm khó các công ty du lịch vì chắc chắn họ không được tiếp cận cấp visa vào nước có khách bỏ trốn; du khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài xin visa gặp nhiều khó khăn mà còn làm xấu xí hình ảnh du khách Việt Nam. 
Nguyên Trần
Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, đại diện của công ty du lịch ở Hà Nội, đơn vị đưa 15 khách qua Israel đã bỏ trốn từ chối tiết lộ chi tiết thông tin và cho rằng: “Đây không phải là nhiệm vụ của các anh!”. 
Ảnh minh họa: Nghe nói làm nông dân ở Israel dễ giàu nên nhiều người Việt đã tìm cách trốn qua đây.