Monday, January 27, 2014

Tha kẻ trộm chó, trưởng công an xã đi tù

Biết rõ ba đối tượng đã thực hiện việc trộm chó nhưng vị trưởng công an lại chỉ đạo cấp dưới phạt, thu 6 triệu đồng rồi đưa chó cho chủ hàng thịt "tiêu hủy".
Ngày 27/1, TAND huyện Kiến Thụy đã ra bản án, tuyên phạt ông Đào Văn Chính – nguyên trưởng công an xã Tân Phong, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng 18 tháng tù về hành vi thu 6 triệu đồng của ba đối tượng trộm chó rồi thả cho về mà không xác minh, xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.
3h ngày 21/12/2012, ông Chính nhận được tin báo việc người dân bắt quả tang Đoàn Kim Thay, SN 1977; Nguyễn Văn Huy, SN 1986, cùng có HKTT tại xã Tân Phong, huyện Kiến Thụy, đang bán một con chó cho Nguyễn Văn Thoại, SN 1976 – chủ một cửa hàng bán thịt chó trên địa bàn xã Tân Phong với những dấu hiệu bất minh.
Ngoài tang vật là con chó nặng 13 kg đã bị chết; chiếc tròng chó, rồi xe máy của hai đối tượng trộm chó cùng cuộn băng dính cũng được người dân thu giữ, giao nộp cho cơ quan công an. Thế nhưng, ông Chính đã chỉ đạo Phó công an xã Nguyễn Thanh Xuân cùng các công an viên lập biên bản vụ việc, thống nhất phạt mỗi đối tượng 2 triệu đồng rồi cho về, giao con chó đã chết cho chủ cửa hàng thịt chó “tiêu hủy”.
Vụ việc Trưởng CA xã “ỉm” vụ trộm chó được CA huyện Kiến Thụy phát hiện. Cơ quan CSĐT CA huyện Kiến Thụy nhận định, ngoài việc tùy tiện thả Đoàn Kim Thay, Nguyễn Văn Huy - là những đối tượng trộm cắp từng có tiền án, tiền sự về tội chiếm đoạt tài sản, ông Chính chỉ đạo “phạt” hai đối tượng trộm chó, không báo cáo vụ việc tới CA huyện Kiến Thụy, là hành vi có dấu hiệu phạm pháp hình sự.
Ngày 7/1/2013, Cơ quan CSĐT CA huyện Kiến Thụy ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Chính để điều tra về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Sau đó, ông Chính được đổi tội danh thành tội nhận hối lộ. Quá trình truy tố, VKS huyện Kiến Thụy lại kiến nghị điều tra, truy tố ông Chính về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Tại tòa, ông Chính cho rằng, ông cùng hai vị Phó trưởng công an xã bàn bạc đồng tình thống nhất tạm thu của mỗi đối tượng 2 triệu đồng. Số tiền thu được của hai đối tượng trộm chó cũng như tiền “phạt” của người tiêu thụ chó “gian” được giao cho một Phó trưởng công an xã giữ. Chưa kịp báo cáo vụ việc thì bị công an huyện Kiến Thụy đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự.
Ông Chính “cãi” trước HĐXX rằng mình bị oan, vì cho rằng khi xử lý vụ việc đều công khai, minh bạch, có bàn bạc với hai Phó Trưởng công an xã trước sự chứng kiến của 5 công an viên và một số người dân chứng kiến, vụ việc được lập biên bản, ngay cả số tiền “phạt” ba đối tượng trộm cắp, tiêu thụ tài sản trộm cắp cũng do Phó Trưởng công an xã giữ, tang vật vụ trộm cắp như chiếc xe máy, tròng chó… được đưa về trụ sở UBND xã lưu giữ.
Luật sư Lê Quang Hiệp, đoàn luật sư TP Hải Phòng, người bảo vệ quyền lợi cho ông Chính tại tòa cho rằng, hành vi của ông Chính chưa đủ yếu tố cấu thành tội hình sự, ông Chính chỉ có sai sót trong quy trình giải quyết vụ việc.
HĐXX đã bác lời bào chữa của ông Chính và luật sư, tuyên phạt ông Chính 18 tháng tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Nguyễn Văn Huy và Đoàn Kim Thay bị tuyên phạt mức án từ 6 – 9 tháng tù cho tội trộm cắp tài sản.
Ông Chính từng có tới 29 năm làm công an viên trước khi được tín nhiệm vào chức vụ trưởng công xã.
Theo Pháp Luật & Xã Hội

No comments:

Post a Comment