Monday, January 27, 2014

Tết còn... xa lắm!


Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, nhưng với những cư dân làng thuyền chài sống trên sông ở thành phố Thanh Hóa, Tết còn xa lắm… Với họ, cơm còn phải chạy ăn từng bữa chứ nói gì đến Tết.

Đường phố Thanh Hóa những ngày giáp Tết lúc nào cũng tấp nập, từng dòng người, đoàn xe đua nhau đi mua sắm Tết. Ai cũng lo lắng, mong sao cho gia đình mình có một cái Tết thật đầm ấm, sum vầy và ý nghĩa.

Nhưng cũng ở ngay tại thành phố Thanh Hóa, cũng có nơi mà cuộc sống của những người dân nơi đây vẫn bình dị đến lạ thường.

Hầu hết những người dân ở đây khi được hỏi, đều không mong đến Tết. Họ là những cư dân ở làng thuyền chài sống trên đoạn sông phố Cầu Sâng, phường Trường Thi, TP Thanh Hóa.

Có mặt tại đây vào buổi chiều cuối năm, chứng kiến cuộc sống những cư dân ở làng chài nghèo này, chúng tôi không khỏi thấy chạnh lòng cho họ. Cuộc sống nghèo đói, rách nát, chật chội, ô nhiễm… đã đeo bám họ từ lâu.

Cuộc sống của người dân nơi làng chài còn trăm bề vất vả.
Cuộc sống của người dân nơi làng chài còn trăm bề vất vả.

Làng chài chỉ cách đường phố chính chưa đầy 100m. Tại đây, có hơn 20 chiếc thuyền của gần 20 hộ gia đình sinh sống. Gia đình ít nhất là ba người, gia đình nào nhiều cũng đến 7, 8 người nhưng họ chỉ sống trên một chiếc thuyền nhỏ bé.

Sự chật chội, bức bách khiến hàng ngày, từ người lớn cho đến trẻ con chỉ biết quanh quẩn chui ra chui vào trên chiếc thuyền bé nhỏ đó. Từ quần áo, chăn màn, bát đũa, đồ dùng đều để chung với nhau lộn xộn trên chiếc thuyền nhỏ.

Những đứa trẻ không được học hành, quanh năm ngày tháng chỉ ở trên thuyền. Khoác trên người bộ quần áo rách rưới, chúng chạy nhảy khắp nơi trên chiếc thuyền nhỏ. Nhiều lúc tù chân, chúng lại chạy lên bờ chơi cho thỏa thích khiến cho quần áo lại thêm lấm lem bùn đất.

Khi được hỏi, không khí chuẩn bị Tết, từ người già cho đến những đứa trẻ con ở đây ai cũng chỉ cười trừ. Những đứa trẻ với đôi mắt thơ ngây tròn xoe cứ trố mắt lên nhìn. Với chúng, khái niệm Tết đến được bố mẹ đưa đi mua cho bộ quần áo mới, được ăn ngon, được tiền mừng tuổi vẫn chỉ là một điều xa xỉ mà không biết đến bao giờ mới có được.

Đem câu chuyện chuẩn bị đón Tết, chúng tôi hỏi chị Nguyễn Thị Trinh, chị Trinh cũng chỉ biết cười trừ. Gia đình chị vốn đông đúc khi có đến 5 người con. Cuộc sống hàng ngày khó khăn, hai vợ chồng phải chạy ăn từng bữa mà cũng không đủ ăn.

Không khí nơi đây vẫn còn đìu hiu khi Tết đã về trên từng con phố.
Không khí nơi đây vẫn còn đìu hiu khi Tết đã về trên từng con phố.

Thấy phố xá nhộn nhịp chuẩn bị Tết, mấy đứa con chị cũng đòi mẹ mua áo mới, mua nhiều đồ ăn về để đón Tết chị cũng chỉ biết nói dối con là chưa đến Tết, ít hôm nữa nhà mới mua. Nhưng với vợ chồng chị, Tết giờ cũng là điều xa xỉ, chỉ mong có đủ gạo ăn trong mấy ngày Tết đến là vui rồi.
Mỗi gia đình tại đây đến từ những địa phương khác nhau, nhưng họ đều có chung cảnh nghèo và vô cùng khó khăn. Tết đến xuân về, họ chỉ mong sao có được gạo ăn đủ no, lũ trẻ không phải chịu đói trong 3 ngày Tết. Thế là đủ!

No comments:

Post a Comment