Monday, January 27, 2014

Vụ bé Hào Anh bị bạo hành: Tiền lãi của các nhà hảo tâm đi đâu?

Vụ bé Hào Anh bị bạo hành: Tiền lãi của các nhà hảo tâm đi đâu?

Mơ ước mở xưởng mộc
Đầu tháng 05/2010, Công an xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi, Cà Mau giải cứu Hào Anh từ trại tôm giống của vợ chồng Huỳnh Thanh Giang và Mã Ngọc Thơm. Sau một thời gian dài bị vợ chồng Giang và hai người làm hành hạ dã man như ép uống nước tiểu, bị búa đập vào đầu gối, kìm kẹp sứt môi khiến cho bé Hào Anh như sống giữa địa ngục trần gian.
Vụ bé Hào Anh bị bạo hành: Tiền lãi của các nhà hảo tâm đi đâu? - Ảnh 1
Hào Anh hiện tại (đội mũ) khác nhiều so với ngày bị hành hạ (bên phải)
Người dân gần nhà vợ chồng chủ trại độc ác cho biết: “Tôi biết vợ chồng Giang – Thơm hành hạ cháu Hào Anh từ khi cháu mới vào làm việc cho trại tôm. Có lần, thấy Giang - Thơm bắt Hào Anh phơi nắng đến ngất xỉu, tôi khuyên ngăn thì liền bị Giang chửi, dọa kêu xã hội đen thanh toán. Cánh đây hơn một tháng, tôi cũng báo với cơ quan chức năng nhờ can thiệp nhưng không thấy ai quan tâm. Sợ bị trả thù, tôi đành im lặng”.
Vụ bé Hào Anh bị bạo hành: Tiền lãi của các nhà hảo tâm đi đâu? - Ảnh 2
Giọt nước mắt muộn màng của vợ chồng kẻ gây ác
Vợ chồng Giang và Thơm như lũ ác quỷ sống giữa xã hội, gây ra nỗi đau đớn cho bé Hào Anh còn hơn cả phim kinh dị, khiến những người xung quanh không dám lên tiếng bảo vệ kẻ yếu, lẽ phải trước sự cuồng điên của kẻ ác.
Ngày 29/6/2010, TAND tỉnh Cà Mau xử sơ thẩm tuyên phạt Giang - Thơm mỗi người 23 năm tù giam về tội cố ý gây thương tích. Hai người làm cho Giang - Thơm là Lưu Văn Khánh và Lâm Lý Quỳnh bị phạt 1 năm 6 tháng tù.
Kể cả khi vợ chồng Giang – Thơm đã vào tù trả giá cho hành động sai trái nhưng nhiều gia đình vẫn rùng mình lo sợ khi nhắc đến cái tên của hai vợ chồng nhà ác quỷ. Họ vẫn còn lo sợ khi vợ chồng này ra tù sẽ cho người đến trả thù.
Còn bé Hào Anh từ khi được cơ quan Công an vào giải cứu như được tỉnh giấc thoát khỏi cơn ác mộng kéo dài. Cuộc sống và sức khỏe của bé cùng dần hồi phục theo thời gian.
Làm rõ số tiền lãi của Hào Anh?
Kết thúc vụ án bé Hào Anh bị hành hạ, dư luận cảm thấy phần nào nguôi ngoai sự giận dữ vì những kẻ thủ ác đã trả giá bằng những bản án nghiêm khắc của pháp luật. Đồng thời, họ càng thương cảm hoàn cảnh của nạn nhân, nên nhiều nhà hảo tâm đã gửi tiền ủng hộ cậu bé với tổng số tiền là 700 triệu đồng để Hào Anh có vốn liếng làm lại cuộc đời và sẽ được nhận tiền khi đủ 18 tuổi. 
Chiều 27/01/2014, khi Hào Anh đủ 18 tuổi, Sở LĐ-TB XH tỉnh Cà Mau tổ chức trao tiền tượng trưng gần 800 triệu đồng cho Hào Anh, cậu bé bị bạo hành dã man tại đầm tôm Minh Đức trước sự chứng kiến của nhiều cơ quan, ban ngành và chính quyền địa phương nơi Hào Anh cư trú. Số tiền trao chỉ là tượng trưng, còn số tiền thực lĩnh sẽ qua trình tự gửi đến Hào Anh.
Nhưng ông Võ Hoàng Hiệp, Giám đốc Sở LĐ - TB XH tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc chi tiêu của Hào Anh sẽ được giám sát chặt chẽ bởi chính quyền địa phương nơi Hào Anh cư trú, tức UBND phường 8, TP Cà Mau, vì đây là số tiền của các nhà hảo tâm gửi tặng nên phải làm những việc có ý nghĩa thiết thực”.
Qua trao đổi với Hào Anh về kế hoạch chi tiêu nếu lấy được tiền, thì được em cho biết: "Nếu lấy tiền xong thì em sẽ mua một căn nhà vừa ở lại có thể làm cửa hàng mộc. Phát triển kinh tế để gia đình đỡ khổ hơn trước...". 
Vụ bé Hào Anh bị bạo hành: Tiền lãi của các nhà hảo tâm đi đâu? - Ảnh 3
Hào Anh bật mí nếu lấy được số tiền sẽ mở cửa hàng mộc
Thế nhưng, khi đối chiếu số tiền gửi ở ngân hàng Công Thương Cà Mau từ 612 triệu đồng chỉ sinh ra một khoản lãi dưới 70 triệu đồng, thấp hơn rất nhiều so với số tiền của ông Lê Ân tặng cho Hào Anh cùng thời điểm xảy ra vụ án Hào Anh (gửi 100 triệu đồng nay đã sinh ra được thêm 50 triệu đồng tiền lãi suất). Khiến cho nhiều người thắc mắc đặt câu hỏi tại sao? Thì các phòng chức năng quản lý tiền của Sở LĐ TBXH Cà Mau không trả lời được câu hỏi này, đề nghị hỏi lại ở Ngân hàng Công Thương Cà Mau. 
Mang câu hỏi đến Ngân hàng công thương tỉnh Cà Mau, nhóm phóng viên nhận được câu trả lời: “Số tiền này được gửi nhiều đợt, sớm nhất là ngày 24/4/2011. Và ngân hàng này khẳng định đã áp dụng các mức lãi suất tốt nhất cho số tiền gửi từ Sở LĐTBXH ở khoản tiền dành cho Hào Anh đủ 18 tuổi”.
Để làm rõ nghi vấn này, ông Võ Hoàng Hiệp đề nghị các phòng chức năng của Sở phải kiểm tra lại toàn bộ quy trình quản lý tiền của Hào Anh để giải thích rõ với dư luận trong thời gian sớm nhất.
Mai Thanh Hiệp

No comments:

Post a Comment