Monday, January 13, 2014

Tàu chiến tàng hình Mỹ USS Freedom tuần tra Biển Đông

USS Freedom, tàu chiến ven bờ (LCS) đầu tiên của Hải quân Mỹ, đã tiến hành các hoạt động tuần tra trong khu vực Biển Đông tranh chấp trong thời gian triển khai đến Singapore.
USS Freedom ( Hải quân Mỹ)
US US Naval Institute News ở thủ đô Washington dẫn lời Phó đô đốc Tom Copeman, Tư lệnh Lực lượng hải quân mặt nước của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, đưa tin.

Vị đô đốc đưa ra phát biểu trong một cuộc họp báo được tổ chức tại San Diego, California vào ngày 6/1. Khi nói về việc điều động USS Freedom đến Singapore trong 10 tháng, từ tháng 3-12.2013, Copeman nói rằng, đó là sự thành công mặc dù một số hệ thống tối tân gặp vấn đề trong lần triển khai đầu tiên.

Trong tháng 5/2013, tàu chiến này đã buộc phải cắt ngắn một trong các nhiệm vụ của mình do hỏng hóc thiết bị, buộc phải trở lại cảng.

Hai tháng sau, một sự cố tương tự xảy ra một lần nữa khi 4 máy phát điện diesel Isotta Fraschini V1708 của USS Freedom bị quá nóng và phải tắt đi. Trong tháng 10/2013, thủy thủ đoàn phát hiện nước rỉ vào đáy tàu do một đường ống nước biển bị vỡ.

Bất chấp những trục trặc, ông Copeman nói: “Tôi không đồng ý khi đánh giá đợt triển khai này được đặc trưng bởi một loạt sự cố” và “Đây là phương tiện nghiên cứu và phát triển mà chúng ta đã chấp nhận rủi ro khá lớn”.

Hải quân Mỹ và hagx Lockheed Martin đã có những thay đổi thiết kế cho các tàu tiếp theo của lớp Freedom, và sẽ cải tiến các máy phát điện diesel và các hệ thống làm mát. Liên quan đến các nhiệm vụ tuần tra của USS Freedom tại Biển Đông đầy tranh chấp, ông Copeman nói rằng, tàu thực hiện nhiệm vụ theo mệnh lệnh của Hạm đội 7 Mỹ đóng tại Nhật Bản. Ông mô tả nó như là một “hoạt động tuần tra khá tiêu chuẩn” và nói thêm là tàu có mặt ở đó để thể hiện sự hiện diện của Mỹ trong khu vực.

Nhật báo Thanh niên của đoàn thanh niên cộng sản Trung Quốc nói rằng, có 3 lý do chính để USS Freedom thực hiện nhiệm vụ tuần tra ở Biển Đông. Một là, Hải quân Mỹ đang cố gắng chứng minh tính hữu dụng của tàu chiến ven bờ LCS do Washington đang chịu áp lực mạnh từ công chúng đòi cắt giảm ngân sách quốc phòng. Hai là, Mỹ phải đảm bảo rằng, vị thế của họ ở Biển Đông sẽ không bao giờ bị thách thức bởi bất cứ cường quốc khu vực nào.

Ba là, Mỹ có nghĩa vụ bảo vệ đồng minh trong khu vực là Philippines chống lại bất kỳ mối đe dọa tiềm năng hơn từ sự bành trướng trên biển của Trung Quốc. Philippines đang bị lôi kéo vào một cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

USS Cowpens, một tàu tuần dương tên lửa điều khiển lớp Ticonderoga của Hải quân Mỹ đã suýt đâm vào một tàu chiến Trung Quốc vào ngày 5/12 khi theo dõi các thử nghiệm trên biển gần đây của tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc Liêu Ninh tiến hành trong khu vực.

Nguồn: Want China Times, 12.1.2014.

No comments:

Post a Comment