Monday, January 13, 2014

Bangkok bắt đầu bị đóng cửa



Thứ hai, 2014-01-13 09:35:01 - Nguồn: 24h.com.vn
Phe biểu tình chống chính phủ cuối buổi chiều 12/1 đã bắt đầu đóng cửa Bangkok tại một số địa điểm bằng cách chặn một số con đường bằng bao cát và rào chắn, sớm hơn kế hoạch 12 giờ, để buộc chính phủ của Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra từ chức và dọn đường cho cải cách chính trị. Báo Bangkok Post xác nhận sự kiện trên đã khiến cho dịch vụ xe buýt trong thành phố phải tái định tuyến và cảnh sát thiết lập các chốt gần 7 địa điểm biểu tình.
Một số người dân đã tỏ ý phàn nàn trên Facebook về tình trạng ngăn chặn giao thông bất ngờ như vậy. Ông Ruangsak Jaritake, trợ lý cảnh sát trưởng quốc gia Thái Lan, cho biết khoảng 4.000 cảnh sát được triển khai để hướng dẫn người tham gia giao thông tại 7 địa điểm chính trong thời gian xảy ra đóng cửa Bangkok. Thêm vào đó, cảnh sát cũng đánh giá các cuộc biểu tình chống đối quy mô vào ngày 13-1 sẽ ảnh hưởng đến 16 con đường chính và 8 con đường nhỏ vốn có lưu lượng xe cộ qua lại hằng ngày trung bình là 788.300 chiếc.
Trong khi đó, Trung tâm Quản lý Hòa bình và Trật tự (CAPO) ngày 12-1 đã ban hành lệnh cấm xe cộ chở trang thiết bị được sử dụng cho các cuộc biểu tình hoặc gây trở ngại cho các nhân viên an ninh đi vào khu vực 14 con đường ở Bangkok. Các trang thiết bị này bao gồm cát, xi-măng, bao cát, tre hoặc loa phóng thanh với ampli có công suất lớn.
Bangkok bắt đầu bị đóng cửa - 1
Đường Chaeng Wattana đã bị phe biểu tình ngăn chặn vào chiều 12/1 (Ảnh: BANGKOK POST)
Thực tế đã xảy ra trái ngược với nhận định của nhiều nhà chiến lược và học giả trước đó. Họ cho rằng không thể có chuyện đóng cửa Bangkok, một thành phố có diện tích 1.500 km2 và dân số 10 triệu người nếu không tiến hành một chiến dịch kiểu quân sự, trong đó có việc cắt nguồn cung cấp điện, nước.
Ông Timothy Huxley, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) tại Singapore, nhận định mong muốn làm Bangkok tê liệt bằng biểu tình là “nhiệm vụ bất khả thi” khi cho biết: “Khẩu hiệu “đóng cửa Bangkok” của phe biểu tình nghe rất sướng tai nhưng lại không thực chất. Tôi không chắc phe biểu tình sẽ đóng cửa thành phố như thế nào bởi họ cam kết không phong tỏa các hệ thống giao thông công cộng. Nếu muốn tìm cách đóng cửa thành phố, họ phải cắt được điện, nước”. Ông cũng gọi chiến dịch của Ủy ban Cải cách Dân chủ Nhân dân (PDRC) là “một cuộc nổi loạn chống lại một chính phủ được bầu hợp hiến và được quốc tế công nhận”.
Tướng về hưu Ekkachai Srivilas, chuyên gia tại Viện Quốc vương Prajadhipok ở Bangkok, cho rằng chiến lược “đóng cửa Bangkok” chưa từng xảy ra trong lịch sử chính trường Thái Lan. Ông nhận định: “Thứ vũ khí duy nhất mà ông Suthep Thaugsuban (thủ lĩnh PDRC) đang có là đám đông biểu tình. Nếu cuộc biểu tình kéo dài, ông ta khó có thể duy trì được lượng người tham gia đông đảo như lúc khởi đầu”.  Ông Ekkachai thậm chí còn nhận định chiến dịch đóng cửa Bangkok sẽ có tác động tiêu cực đến ông Suthep và những người ủng hộ ông ta bởi người kinh doanh và ngành du lịch có thể bị thiệt hại không nhỏ.
Xem xét hoãn bầu cử
Chính phủ của bà Yingluck trong tuần này sẽ xem xét đề xuất dời cuộc tổng tuyển cử sắp tới từ ngày 2/2 đến 4/5. Động thái này diễn ra sau khi ông Somchai Srisuthiyakorn, thành viên  Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC), hôm 11/1 cho biết cơ quan này sẽ đề xuất chính phủ làm thế giữa lúc tình hình tại Bangkok đang căng thẳng.
Theo quy định của Hiến pháp Thái Lan, một cuộc bầu cử mới phải được tổ chức trong vòng 180 ngày kể từ khi hạ viện bị giải tán. EC cho biết thời điểm ngày 4-5 nói trên vẫn nằm trong khung thời gian này.
Tuy nhiên, theo báo Bangkok Post, ông Sathit Wongnongtoey, thành viên PDRC đối lập, đã bác bỏ đề xuất trì hoãn bầu cử nói trên và cho đây là một đề nghị vô nghĩa.
Ông khẳng định mục tiêu của PDRC vẫn là đòi chính phủ của bà Yingluck từ chức để mở đường cho việc thực hiện cải cách trước khi diễn ra bất kỳ cuộc bầu cử mới nào. Thậm chí, nếu cuộc bầu cử bị trì hoãn thì vị thế của chính phủ bà Yingluck vẫn tiếp tục cầm quyền và sẽ không có những thay đổi về quy định bầu cử.
X.Mai

No comments:

Post a Comment