Monday, January 13, 2014

Khám bệnh hàng không mẩu hạm CVN-78 USS Gerald R. Ford

Tàu sân bay (hàng không mẩu hạm) tối tân của Mỹ có những khiếm khuyết nghiêm trọng.

Trong quá trình thử nghiệm tàu sân bay Mỹ CVN-78 USS Gerald R. Ford đã phát hiện hàng loạt khiếm khuyết, ví dụ tàu không thể cho xuất phát và tiếp nhận máy bay với nhịp độ dự định, báo cáo của Lầu Năm góc viết.

Giới quân sự lo ngại rằng, tàu sân bay mới thậm chí có thể kém hiệu quả hơn các tàu sân bay thuộc các thiết kế trước. Tàu USS Gerald R. Ford đang được thử nghiệm tại xưởng đóng tàu Newport News ở Virginia và dự kiến đưa vào biên chế vào năm 2016.

Bốn hệ thống không kém phần quan trọng khác lắp trên tàu đang nằm trong nhóm nguy cơ, bởi vì không có thông tin về độ tin cậy của chúng. Ngoài máy phóng máy bay và các cáp hãm đà, các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ còn tỏ ý lo ngại về các radar hiện đại. Hiện cũng chưa rõ các thang nâng máy bay có hoạt động đúng như dự tính hay không.

Theo báo cáo, “độ tin cậy thấp của các hệ thống then chốt này có thể gây ra hàng loạt chậm trễ trong quá trình phục vụ chiến đấu, điều có thể ảnh hưởng đến khả năng của tàu duy trì số lượng phi suất cần thiết, mà điều đó làm cho tàu sơ hở hơn khi bị tấn công hoặc là có thể gây ra những hạn chế khi thực hiện các hoạt động”.

Hàng loạt các hệ thống khác như các hệ thống thông tin liên lạc không đáp ứng các tiêu chuẩn hiện có, J. Michael Gilmore, người phụ trách thử nghiệm và đánh giá của Lầu Năm góc, cho hay. Theo ông, Bộ Quốc phòng Mỹ không còn cách nào khác là thiết kế lại từ đầu một số hệ thống trên tàu. Giám đốc chương trình đóng tàu sân bay Chuẩn đô đốc Thomas Moore đang bảo vệ dự án và tốc độ đóng tàu, và tỏ ra tin tưởng là trong 2 năm còn lại đến khi bàn giao, Hải quân Mỹ và các nhà thầu phụ sẽ có thể giải quyết các vấn đề phát sinh. Theo ông Moore, “các công nghệ mới của tàu mang trong mình hàng loạt thách thức ở cấp độ nghiên cứu chế tạo”.

Dự án tàu sân bay này trong quá khứ từng bị chỉ trích. Cơ quan kiểm toán của Quốc hội Mỹ năm ngoái đã phát hiện ra là giá cả của tàu sân bay đã tăng 22% so với tính toán ban đầu và khuyến nghị dừng đóng tàu sân bay thứ hai cùng lớp là USS John Kennedy cho đến khi Hải quân và ngành công nghiệp Mỹ làm chủ tốt các công nghệ còn chưa được kiểm nghiệm.

Mỹ đã lên kế hoạch đóng tàu thứ ba của loạt tàu là USS Enterprise và Lầu Năm góc có thể mua thêm 8 tàu lớp này.

Tàu sân bay thế hệ mới của Mỹ được đặt theo tên của Tổng thống Mỹ thứ 38 Gerald Ford, được hạ thủy tại xưởng đóng tàu Newport News ở bang Virginia vào đầu tháng 11/2013. Chi phí đóng tàu là 14 tỷ USD.

Trong tương lai, các tàu sân bay lớp Gerald Ford sẽ thay thế các tàu lớp Nimitz hiện có trong trang bị của Mỹ. Với cùng lượng giãn nước (gần 100 ngàn tấn), thủy thủ đoàn đã giảm đi gần 1.000 người. Các chuyên gia nói rằng, nhờ công nghệ máy tính, việc bảo dưỡng kỹ thuật cho tàu đã trở nên đơn giản hơn nhiều. Tàu tiếp theo của lớp Gerald Ford sẽ rời xưởng đóng tàu sau 5 năm nữa. Tàu cuối cùng của lớp này dự kiến được đưa vào biên chế vào năm 2058.

Nguồn: VZ, 12.1.2014.

No comments:

Post a Comment