Monday, January 13, 2014

Đốt nhà vì mẹ quá nghèo, không có tiền cho mua xe máy đi chơi Tết !



Thứ hai, 2014-01-13 12:02:01 - Nguồn: Tinmoi.vn
Võ Phi Hậu (20 tuổi, xã Cát Tài, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) lạnh lùng đốt nhà chỉ vì xin tiền mẹ mua xe máy đi chơi...


Võ Phi Hậu (20 tuổi, xã Cát Tài, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) lạnh lùng đốt nhà chỉ vì xin tiền mẹ mua xe máy đi chơi tết nhưng vì quá nghèo khổ người mẹ không có tiền cho.
Cơn hỏa hoạn khiến ngôi nhà cùng tài sản của gia đình bấy lâu nay chắt chiu dành dụm bị thiêu sạch. Tên nghịch tử sau khi gây tội lỗi đã bỏ trốn để lại mẹ già và chị gái sống trong cảnh màn trời chiếu đất không một chút xót thương.
Đốt nhà vì mẹ quá nghèo, không có tiền cho mua xe máy đi chơi Tết
Tường loang lổ vì hỏa hoạn. Ảnh T.G.
Nghịch tử trả ơn mẹ bằng ngọn lửa trong đêm
Theo đó, vào khoảng 0 giờ ngày 26/12, bà Nguyễn Thị Hồng Trang (42 tuổi, thôn Thái Bình, xã Cát Tài, huyện Phù Cát) phát hiện trong nhà nhà bà Đinh Thị Thẩm (55 tuổi) có ngọn lửa bốc cháy dữ dội. Lúc này Võ Phi Hậu, con trai của bà Thẩm cứ đứng trước sân nhà miệng liên tục la hét: "Cháy đi, cháy đi!" rồi sau đó bỏ chạy mất hút. Chứng kiến hỏa hoạn đang thiêu rụi căn nhà, bà Trang la gọi những người hàng xóm cùng đến chữa cháy. Nhưng chỉ trong vòng vài phút, ngọn lửa từ các vật dụng cháy leo lên cao khiến căn nhà sụp đổ. Chứng kiến căn nhà chìm trong biển lửa, bà Thẩm lúc này đã ngất xỉu vì toàn bộ tài sản, vốn liếng tích góp mấy chục năm nay bỗng chốc tiêu tan. Người dân trong thôn kẻ múc nước tạt, người phun vòi tưới để chữa đám cháy. Đám người cật lực đến nửa giờ đồng hồ mới có thể dập tắt được ngọn lửa. Tuy nhiên ngôi nhà cùng toàn bộ tài sản bên trong bị phá hủy hoàn toàn.

Nhớ lại cảnh tượng hãi hùng đó, bà Thẩm đau đớn kể: "Khi tôi về đến ngõ thấy ngọn lửa leo đến tận nóc nhà thì liền ngất đi. Lát sau tỉnh dậy thì mái nhà đã đổ sập trước mắt. Sau nhiều lần ngất đi tỉnh lại kêu gào khóc lóc như thế ngọn lửa mới được dập tắt. Dù được bà con hàng xóm thương tình mà chữa lửa nhưng ngôi nhà vẫn bị cháy sạch sành sanh. Ngay cả bàn thờ chồng tôi cũng chỉ còn lại một đống tro than!". Sau khi đám cháy đã nuốt trọn ngôi nhà, những người hàng xóm cùng với bà Thẩm mới nghĩ đến nguyên nhân hỏa hoạn. Kẻ phóng hỏa không ai khác mà chính là Võ Phi Hậu, con trai bà Thẩm. Chính Hậu là người đã gọi điện thông báo cho mẹ rằng mình đã đốt nhà và bảo bà về nhà chữa cháy. Trong cơn hỏa hoạn, khi mọi người hô hoán nhau đến chữa cháy thì Hậu lại nhìn đám cháy và tỏ ra phấn khích. Sau khi phóng hỏa, Hậu đã bỏ trốn. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phù Cát đang tiến hành truy tìm Hậu để điều tra xử lý về hành vi hủy hoại tài sản.

Đốt nhà vì không xin được tiền mua xe máy
Chúng tôi đến nhà bà Thẩm giữa lúc bà và mọi người đang thu dọn lại những gì còn lại sau cơn hỏa hoạn. Ngồi trên chiếc giường hàng xóm cho mượn để ngủ qua đêm, bà Thẩm nước mắt ngắn nước mắt dài kể về đứa con trai hư của mình đầy xót xa. Hậu là con trai út trong một gia đình có 4 anh chị em. Dù nhà nông còn nhiều khó khăn nhưng Hậu là đứa trẻ luôn được bố mẹ yêu chiều. Trong khi các anh chị phải vừa đi học vừa phụ giúp gia đình thì Hậu chỉ mỗi việc đến trường và đi chơi. Dù gia đình luôn yêu thương, kì vọng nhưng Hậu lại sớm hư hỏng ngay từ những năm học cấp 2. Vì thói lười biếng học hành, ham chơi bời mà Hậu năm lần bảy lượt đòi nghỉ học. Phải khổ sở lắm gia đình mới có thể khuyên Hậu học lên cấp 3. Tuy nhiên khi đang học lớp 10, Hậu một mực bỏ học giữa chừng để la cà cùng đám bạn hư hỏng ngoài đường mặc cho cha mẹ và các anh chị hết mực khuyên can.
Lông bông ngoài đường mãi cũng chán, Hậu về nhà và được gia đình cho đi học tại Trường Cao Đẳng nghề Quy Nhơn. Tại đây Hậu vừa học nghề vừa học bổ túc văn hóa. Tưởng rằng Hậu sẽ biết thương gia đình mà cố gắng học tập nhưng không ngờ cậu ta lại bỏ dở ngay tại kì thi cuối cùng để tiếp tục lao vào những cuộc chơi vô bổ. Sau khi bỏ học, lại không có việc làm, Hậu kang thang làm thuê làm mướn để tự nuôi thân khi gia đình từ chối chu cấp. Thời gia gần đây Hậu làm phụ xe khách đường dài và thỉnh thoảng lại về quê la cà cùng đám bạn du côn du đãng để tiêu tiền mà không quan tâm tới gia đình nữa. Bà Thẩm cho biết, Hậu về nhà từ ngày 23/12, thì đến chiều ngày 25/12, Hậu được một số người bạn rủ đi nhậu. Nghĩ rằng con lâu ngày về quê đi chơi cùng bạn nên bà Thẩm không cấm cản. Nhậu đến tận khuya Hậu say bước chân cao chân thấp về nhà. Gặp mẹ, Hậu xin tiền mẹ để mua xe máy mới đi chơi tết vì nhà không còn chiếc xe máy nào. Bà Thẩm lựa lời giải thích rằng gia đình đang trong cảnh nợ nần chồng chất nên chưa có tiền. Nghe mẹ nói thế, Hậu nổi nóng quát tháo ầm ĩ, chửi bới cả nhà.
Đốt nhà vì mẹ quá nghèo, không có tiền cho mua xe máy đi chơi Tết
Hai mẹ con bà Thẩm dưới căn nhà bị cháy tan hoang. Ảnh T.G.
Vì uống rượu quá nhiều nên Hậu nôn mửa đầy nhà. Bà Thẩm thấy con đã say nên khuyên Hậu đi ngủ, không nên làm ảnh hưởng đến làng xóm. Thấy mẹ đã không cho tiền mà lại khuyên mình đi ngủ, Hậu cho rằng mẹ hắt hủi mình nổi nóng chửi bới bất cần. Sau một hồi khuyên giải Hậu mới chịu lên giường nằm nghỉ. Lúc này bà Thẩm buồn bã tâm sự với con gái là Võ Thị Thanh Hồng (23 tuổi, chị gái của Hậu). Hậu cho rằng mẹ và chị đang khinh biệt mình nên bật dậy la lối. Men rượu xui khiến, Hậu chạy xuống nhà bếp lấy con lấy dao dọa chém mẹ và chị gái. Đêm khuya không muốn làm kinh động đến xóm làng, bà Thẩm cùng con gái về nhà mẹ ruột cách đó khoảng 200 mét để "lánh nạn". Khi về đến nhà mẹ được 5 phút thì bà Thẩm nhận được điện thoại của Hậu báo tin rằng mình đã đốt nhà. Bà Thẩm cứ tưởng Hậu hậm hực việc xin tiền không được mà kiếm cớ dọa dẫm. Không ngờ khi người mẹ trở về thì căn nhà đã bị đám lửa nuốt chửng.
Nhìn căn nhà cháy trơ trọi, bà Thẩm xin lỗi vì sơ sót bất đắc dĩ khi không có nổi một chén nước để mời khách. Trong những giọt nước mắt tiếc căn nhà bị cháy người mẹ này lại uất giận đứa con trai "trời đánh". Bà cho biết hai vợ chồng mình phải chắt chiu dành dụm hơn 10 năm trời mới xây được căn nhà nhỏ này. Các vật dụng trong nhà đều là đồ gỗ dù không quý giá nhưng đều là mồ hôi công sức hai vợ chồng bao năm lao động. Ngôi nhà bao năm qua là nơi bà vun đắp tình cảm gia đình, chăm sóc chồng con, cũng là nơi Hậu đã lớn lên từ tấm bé.
Trong khi đó, giữa năm 2012, chồng bà Thẩm được phát hiện bị ung thư gan giai đoạn cuối. Dù biết căn bệnh chết người này không từ một ai nhưng bà Thẩm vẫn nuôi hi vọng được chữa trị cho chồng. Nhà nghèo, chi phí điều trị đắt đỏ, bà Thẩm phải vay mượn tiền khắp nơi để túi xách cơm đùm đưa chồng đi chữa bệnh. Gần một trời hai vợ chồng ngược xuôi với đủ thuốc đủ thầy nhưng bệnh tình của chồng bà vẫn không hề thuyên giảm. Số phận nghiệt ngã, cuối tháng 4 vừa qua chồng bà Thẩm trút hơi thở cuối cùng sau chuỗi ngày chống chọi với bạo bệnh. Chồng mất, bà Thẩm gánh trên lưng số nợ gần 90 triệu đồng chưa biết đến bao giờ trả được.
Họa vô đơn chí, chồng mất vì ung thư chưa được bao lâu thì đến lượt bà Thẩm cũng được các bác sỹ chẩn đoán mình bị ung thư túi mật. Bà dần mất sức lao động và không còn khả năng để làm lụng trả nợ nữa. Nhà có 5 sào ruộng nhưng đều cho thuê vì không đủ sức để làm. Căn bệnh khiến bà ngày ngày quằn quại trong những cơn đau triền miên. Ngồi trò chuyện chốc chốc bà lại nhăn mặt vì đau đớn. Trong bốn người con của bà Thẩm thì chỉ có 2 người con lớn là đã có việc làm gia đình ổn định. Người con gái thứ 3 là Võ Thị Thanh Hồng vừa tốt nghiệp đại học nhưng vẫn chưa tìm được việc làm, ngày ngày đi làm mướn và chăm sóc mẹ già.
Đám cháy khiến tất cả mọi vật dụng trong nhà cháy sạch sành sanh. Mẹ con bà Thẩm vì vậy mà nhiều ngày qua chịu rét vì chỉ còn duy nhất bộ quần áo trên người. Trong cái gió lạnh chiều về cuối đông, hai mẹ con bà Thẩm lại co ro ngồi trên hè nhìn đám tro tàn mà lòng tê tái. Nhưng có lẽ điều khiến bà Thẩm đau đớn nhất đó là chiếc bàn thờ của chồng mình cũng trở thành tro bụi. Để an ủi linh hồn cha, Hồng đi rửa tấm di ảnh mới của cha đặt tạm lên chiếc bàn ăn để hương khói. Với hoàn cảnh như bây giờ, chị Hồng chẳng biết bao giờ mới có thể cho cha được một chiếc bàn thờ tử tế. 
Trong nỗi đau căn nhà cùng toàn bộ tài sản dành dụm bấy lâu nay thành tro bụi, bà Thẩm tâm sự: "Hậu xin tiền mua xe đã mấy tháng nay nhưng nhà đang nợ nần túng quẫn nên tôi không lấy đâu ra tiền. Nó (ý nói Hậu - PV) nghĩ tôi ghét bỏ nó nên nhậu say rồi về nhà kiếm chuyện gây sự, đập phá đồ đạc. Nhưng không ngờ đến cái chỗ che nắng che mưa mà nó cũng đốt. Sắp hết năm rồi nhưng mẹ con tôi cũng chẳng còn lòng dạ nào mà nghĩ đến chuyện tết nhất nữa!" nói đến đây người mẹ bật khóc, tiếng khóc ai oán xé lòng người.
Theo GiadinhNet

No comments:

Post a Comment