Tuesday, January 28, 2014

Phiên tòa phúc thẩm Luật sư Lê Quốc Quân sẽ diễn ra vào ngày 18.02.2014


VRNs (27.01.2014) -  Sài Gòn – Ngày 18.02.2014, lúc 8 giờ sáng, sẽ diễn ra phiên tòa phúc thẩm của Luật sư Lê Quốc Quân. Tòa án Nhân dân Tối cao Hà Nội đã gửi giấy báo cho Luật sư Hà Huy Sơn, luật sư bào chữa cho Luật sư Quân.
Tòa án Nhân dân Tối cao Hà Nội gửi thông báo số 392/ 2014/ PT do thẩm phán Nguyễn Văn Sơn ký, vào ngày 22.01.2014, với nội dung: “Đúng 8 giờ 00 phút ngày 18.02.2014, tại phòng xét xử II – Trụ sở Tòa Phúc thẩm Tòa án Nhân dân tối cao tại Hà Nội, Tòa phúc thẩm Tòa án Nhân dân tối cao tại Hà Nội sẽ đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án Lê Quốc Quân phạm tội “trốn thuế”.”
Ls. Lê Quốc Quân
Ls. Lê Quốc Quân
Vào ngày 21.01 vừa qua, gia đình Luật sư Quân đi thăm nuôi ông. Trong chuyến thăm nuôi này, ông Lê Quốc Quyết, em trai Ls Quân cho biết: “Sức khỏe của anh [Quân] tốt. Sau khi xử xong phiên tòa sơ thẩm, họ nhốt anh [Quân] trong căn phòng có tất cả 24 người, hơn một nửa là những người nghiện ngập. Anh Quân được đọc báo Nhân Dân và báo An Ninh, nhưng sách và Kinh Thánh thì họ vẫn không cho người nhà gửi vào. Gia đình được gửi nước sạch vào cho anh [Quân], mỗi tuần được 15 chai, mỗi chai có dung tích 500ml. Các nhu yếu phẩm phải mua ở trại nhưng giá cả thì rất đắt.”
Xin nhắc lại, vào năm ngoái, phiên tòa sơ thẩm Luật sư Quân theo dự kiến xảy ra vào ngày 09.07.2013, nhưng đã bị hoãn lại với lý do bà thẩm phán Lê Thị Hợp bị bệnh. Sau đó, hơn 2 tháng sau phiên tòa sơ thẩm Luật sư Quân mới được tái tục.
Trong phiên tòa sơ thẩm hồi ngày 02.10.2013 vừa qua, Luật sư Quân bị quy kết 30 tháng tù giam, truy thu 600 triệu tiền thuế và phạt 1,2 tỉ đồng VN. Luật sư Quân đã phản đối bản án này.
Ngay sau đó 1 ngày, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã ra tuyên bố như sau: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc về việc chính phủ Việt Nam kết tội và tuyên án 30 tháng tù về tội trốn thuế đối với luật sư nhân quyền và blogger Lê Quốc Quân. Việc chính quyền Việt Nam sử dụng các điều luật thuế để bỏ tù những người chỉ trích chính phủ hoặc bày tỏ quan điểm chính trị của họ một cách ôn hòa là điều đáng lo ngại. Việc kết án này dường như không phù hợp với quyền tự do ngôn luận và những nghĩa vụ của Việt Nam theo Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị cũng như các cam kết thể hiện trong Tuyên ngôn Nhân quyền Quốc tế…”
Theo VOA, trước khi phiên tòa sơ thẩm diễn ra, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ Viện Hoa Kỳ và 9 dân biểu khác đã ký thư gửi cho Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang, kêu gọi trả tự do cho Luật sư Lê Quốc Quân, nhà hoạt động nhân quyền bị bắt hồi tháng 12. 2012 về tội trốn thuế.
Trong thời gian vừa qua, nhiều tổ chức nhân quyền trên thế giới kêu gọi nhà cầm quyền trả tự do cho Luật sư Lê Quốc Quân.
Giay bao phien toa Phuc Tham (1)
PV.VRNs

No comments:

Post a Comment