ĐĂNG BỞI  - 
Nhận tiền để làm ngơ cho người quen xây dựng nhà trái phép nhưng không hoàn thành nên cán bộ xã bị tố cáo phải trốn truy nã.
Ngày 14.1, Toà án nhân dân TP.HCM xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Ngọc Nam (nguyên cán bộ xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn TP.HCM) 2 năm tù về tội “làm môi giới hối lộ”.
Theo cáo trạng, ngày 7.12.2010, Nguyễn Văn Quân nhận chuyển nhượng 665 m2 đất nông nghiệp thuộc huyện Hóc Môn với giá hơn 1,4 tỉ đồng. Mặc dù là đất nông nghiệp và chưa làm thủ tục sang tên, chưa chuyển mục đích sử dụng nhưng Quân đã đưa Nguyễn Ngọc Nam giấy tờ đất kèm 100 triệu đồng để xin phép xây dựng.
Vì không có quyền hạn trong lĩnh vực này nên Nam và Quân thoả thuận sẽ dùng 100 triệu để nhờ Phạm Thái Quảng (tổ trưởng nhân dân số 23, ấp 6, xã Đông Thạnh), Võ Văn Lớp (phó ban nhân dân ấp 6 xã Đông Thạnh) và Nguyễn Đức Thắng (nguyên thanh tra xây dựng huyện Hóc Môn) để những người này “làm ngơ” việc Quân xây nhà trái phép.
Tuy nhiên, đến tháng 11.2011, trong khi Nam đang xây dựng nhà thì bị Thanh tra xây dựng huyện Hóc Môn lập biên bản xử phạt và buộc Quân tháo dỡ căn nhà.
Mất tiền mà nhà vẫn bị tháo dỡ, Quân đã gửi đơn tố cáo những người đã nhận tiền “giúp đỡ” xây dựng nhà trái phép. Tuy nhiên ngay sau khi biết sự việc đã dính dáng đến pháp luật, Nam đã bỏ trốn khỏi địa phương và bị truy nã.
Tháng 6.2012, TAND TP.HCM đã xét xử sơ thẩm vụ án, tuyên phạt Nguyễn Văn Quân 3 năm tù về tội “đưa hối lộ”. Phạm tội “nhận hối lộ”, Nguyễn Đức Thắng phải nhận mức án 6 năm tù. Cùng phạm tội “làm môi giới hối lộ”, Phạm Thái Quảng và Võ Văn Lớp phải nhận mức án mỗi người 2 năm tù. 
Sau khi đồng phạm bị tuyên án, Nam đã đến công an đầu thú.
Xét thái độ thành khẩn, ăn năn hối cải, có con chưa thành niên, trụ cột chính của gia đình...do đó toà tuyên mức án như trên.
Hương Giang