Tuesday, January 14, 2014

Bị ép cưới, học sinh lớp 9 kêu cứu, suýt tự tử



Thứ ba, 2014-01-14 10:16:01 - Nguồn: KienThuc.net.vn
Học sinh Hoàng Thị Mỵ, dân tộc Mông, học lớp 9 THCS xã Sơn Lập, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng bị bố mẹ ép lấy chồng khi còn quá… trẻ con.
Hai bên gia đình đã dọa dẫm, truy hỏi, rồi bố mẹ Mỵ nhận 5 triệu đồng tiền “ăn hỏi” của nhà trai. Đám cưới dự kiến diễn ra vào thứ 4, ngày 15.1.2014 này. Trước tình cảnh đó, Mỵ đã vô cùng đau khổ, gọi cho một nhà báo ở thành phố Cao Bằng và đang chuẩn bị bỏ trốn khỏi bản lảng, ra đó tá túc để lánh nạn.
Mỵ cũng đã viết đơn báo cáo việc này lên nhà trường nơi mình theo học. Thầy Long, hiệu phó nhà trường đã nhận đơn, phía trường cũng đã kịp thời làm việc với UBND xã để cơ quan chức năng kịp thời can thiệp vụ tảo hôn nhẫn tâm này.
Tuy nhiên, chiều 13.1, kêu cứu đến các nhà báo, Mỵ vẫn khóc lóc rằng chỉ còn hai ngày nữa là diễn ra đám cưới, nếu phải cưới thì em sẽ tự tử. Một mình em không biết… chạy đi đằng nào, vì nhà ra tỉnh những gần 200km đường núi. Bản thân em là nữ sinh lớp 9, nói tiếng Việt chưa sõi.
Anh Ninh - Giám đốc Trung tâm dân số kế hoạch hóa gia đình huyện Bảo Lạc - đã trực tiếp vào cuộc, cùng cơ quan chức năng giải quyết vụ việc. Trả lời PV Lao Động, bà Lục Thị Thắng - Q. Chi Cục trưởng Chi cục Dân số tỉnh Cao Bằng - lo lắng: Chúng tôi đã đề nghị các ban ngành, địa phương cùng vào cuộc “hoãn” đám cưới tảo hôn kể trên.
Hoàng Thị Mỵ khi tìm cách xin đi theo chúng tôi để tránh nạn cưới tảo hôn phải bỏ ngang tuổi học. 
Nhưng mọi việc không hề đơn giản. “Tôi đã trực tiếp gọi điện, đề nghị Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc vào cuộc, các đoàn cán bộ đang xuống cơ sở…”, bà Thắng nói.
Hủ tục tảo hôn ở vùng Bảo Lạc quá nặng nề. Cháu Mỵ quen chúng tôi khi Lao Động và Đài PTTH Cao Bằng về làm phóng sự chống nạn tảo hôn với những đứa trẻ 12 - 14 tuổi đã lấy vợ lấy chồng, chống nạn hôn nhân cận huyết, chống nạn học sinh bỏ học vì tảo hôn.
Không có con đường nào kêu cứu, chạy Mỵ đã khóc lóc chạy theo chúng tôi lên tận UBND xã xin đi theo đoàn… nhà báo để thoát khỏi “địa ngục” ép cưới tảo hôn. Ngay lập tức, chúng tôi đã đưa Mỵ vào làm việc, báo cáo tình hình với Bí thư Đảng ủy xã Tân Lập, rất tiếc là quá trình giải quyết việc ép hôn, tảo hôn trái pháp luật này chậm được giải quyết.
Đề nghị cơ quan chức năng huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng thật sự vào cuộc, tránh tình trạng đối xử tàn nhẫn với học sinh như vậy, đặc biệt là tránh tình trạng trong cơn cùng quẫn, cô bé có thể sẽ tự tử như “kế hoạch”.
Nhà báo Hoài Phương (Đài PTTH Cao Bằng), người mà Mỵ đòi ra thành phố xin ở nhờ, cho biết chị đã báo cáo công an về tình trạng này. Mỵ chưa bỏ trốn vì Mỵ thương bố mẹ, Mỵ bị “đe dọa” nếu bỏ trốn thì bố mẹ Mỵ sẽ phải “đi ở tù” vì nhận 5 triệu tiền xin cưới của nhà trai.
Chị Lục Thị Thắng cho biết, theo “hủ tục”, số tiền đó có thể lên tới 15 triệu (gấp 3) nếu quyết định trả lễ và đây có thể là lý do mà Mỵ sợ hãi nhất. Mỵ nhắn tin cho chúng tôi trong nước mắt: Bố em bảo em không lấy nó thì chết đi và Mỵ nghĩ đến chuyện tự tử. Mỵ vẫn lo bố mẹ mình sẽ phải đi… ở tù vì đã nhận 5 triệu đồng mà Mỵ không cưới “người kia” (?!)...
Theo Lao Động

No comments:

Post a Comment