Tuesday, May 7, 2024

Vụ ngộ độc bánh mì ở Long Khánh: 568 người bị nhiễm khuẩn Salmonella, E.coli

 ĐỒNG NAI, Việt Nam (NV) – Trong các mẫu thực phẩm lấy từ tiệm bánh mì Băng ở phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, gửi đi xét nghiệm phát hiện tỉ lệ vi khuẩn Salmonella cao.

Nói với báo đài hôm 7 Tháng Năm, bà Võ Thị Ngọc Lắm, phó giám đốc Sở Y Tế Tỉnh Đồng Nai, cho hay nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở tiệm Băng “liên quan vi khuẩn Salmonella.”

Bệnh nhi ngộ độc sau khi ăn bánh mì Băng điều trị tại bệnh viện Nhi Đồng Đồng Nai. (Hình: Phước Tuấn/VNExpress)

Theo bà Lắm, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân và mẫu nguyên liệu thực phẩm trong vụ ngộ độc bánh mì ở tiệm Băng cho thấy đa phần bị nhiễm vi khuẩn Salmonella. Ngoài ra, một số mẫu khác nhiễm khuẩn E.coli và “một số vi khuẩn khác,” nhưng không cho biết cụ thể là gì.

Cụ thể, báo VNExpress dẫn phúc trình chiều cùng ngày của Sở Y Tế, các bệnh viện và Viện Y Tế Công Cộng ở Sài Gòn xét nghiệm bằng phương pháp PCR và cấy phân 29 mẫu bệnh phẩm. Kết quả 16 mẫu dương tính đồng thời với hai chủng khuẩn Salmonella và E.coli, chín mẫu dương tính với E.coli. Trong tám mẫu thực phẩm lấy tại tiệm bánh mì Băng, có bốn mẫu gồm patê, thịt heo đã qua chế biến, chả lụa, dưa muối chua nhiễm khuẩn Salmonella.

Theo Sở Y Tế Tỉnh Đồng Nai, tính đến chiều 6 Tháng Năm, toàn tỉnh có 568 bệnh nhân vào bệnh viện theo dõi và điều trị sau khi ăn bánh mì Băng. Trong đó, còn 81 người đang theo dõi, điều trị tại các bệnh viện.12 ca nặng phải chuyển viện.

Điều đáng mừng là ca bệnh nặng nhất thuộc bệnh nhi 7 tuổi, đang điều trị tại bệnh viện Nhi Đồng Đồng Nai tiếp tục có tiến triển tốt, sinh hiệu ổn định, hết sốt. Theo dự kiến, bệnh nhi này có thể cai máy thở trong 1-2 ngày tới. Các bệnh nhân nặng khác sức khỏe cũng đã ổn định.

Liên quan sự việc trên, Công An Thành Phố Long Khánh đã tiếp nhận hồ sơ để điều tra làm rõ.

Theo bà chủ tiệm bánh mì Băng, hôm xảy ra vụ ngộ độc, tiệm bán ra khoảng 1,100 ổ bánh. (Hình: Người Lao Động)

Trước đó, trong ngày 30 Tháng Tư, tiệm bánh mì Băng bán khoảng 1,100 ổ cho người dân mua về ăn. Đến sáng 1 Tháng Năm, thì những người ăn bánh mì bị tiêu chảy, nôn ói và bắt đầu nhập viện.

Chiều 2 Tháng Năm, giới hữu trách đã buộc ngưng hoạt động tiệm bánh mì Băng do bà Nguyễn Thị Khánh Băng, làm chủ.

Nói với báo Người Lao Động, ông Tăng Quốc Lập, phó chủ tịch thành phố Long Khánh, cho biết tiệm bánh mì của bà Băng bán hơn 1,000 ổ bánh mì mỗi ngày, có bốn nhân viên phục vụ nhưng không khám sức khỏe định kỳ.

Điều đáng nói là nguyên liệu, thực phẩm do tiệm tự chế biến được mua từ các cửa hàng nhỏ lẻ, không có kiểm dịch, mà nguyên do theo một lãnh đạo thành phố Long Khánh, là bởi vì “tiệm bánh mì Băng là diện bán hàng nhỏ lẻ không thuộc trường hợp cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm.” (Tr.N) [qd]

No comments:

Post a Comment