Tuesday, May 7, 2024

Bổ nhiệm phải xem nhân sự tuổi con gì?

 Chu Mộng Long


Mối quan tâm hàng đầu của Đảng ta lâu nay là công tác cán bộ. Chính quyền trong sạch, vững mạnh hay không là ở khâu bổ nhiệm nhân sự.

Vừa qua, nhiều cán bộ cao cấp được truy xét lý lịch nhiều đời, được tín nhiệm cao và được bổ nhiệm đúng quy trình mà vẫn hư hỏng. Các vụ án mà tòa kết tội như thể nếu truy ngược lại thì ra là, sự truy xét lý lịch nhiều đời, chỉ số tín nhiệm, và các quy trình nhiều bước lâu nay đã làm, có những lỗ hỏng to tướng. Cái lỗ hỏng ấy làm cho những con trâu lười, vừa ngu vừa tham, ăn tàn phá hoại, cũng có thể leo cao, chui sâu đến tột đỉnh quyền lực: Trịnh Xuân Thanh, Đinh La Thăng, Nguyễn Đức Chung, Chu Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long… Riêng Bộ Thông tin và Truyền thông đóng góp vào danh sách ấy đến liên tục hai bộ trưởng: Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn. Lỗi bổ nhiệm mấy ông to này có lẽ là do chưa xem xét tuổi con gì?

Lần này Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng kiên quyết khắc phục bằng cách lấp vào cái lỗ hỏng ấy. Vẫn những tiêu chuẩn bổ nhiệm cũ, nhưng lần này, trong toàn văn bài phát biểu, ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh bằng cách chua thêm tiêu chuẩn mới: Nhân sự tuổi con gì. Tuổi con gì thì mang phẩm chất, năng lực ấy.

Chẳng hạn, “Đồng chí Lê Hương Giang, trình độ thạc sĩ, sinh năm 1976, tuổi Bính Thìn (tuổi này quen làm “tướng”, tính cách mạnh mẽ, dám phản biện, có chính kiến) giữ chức Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (TCCB)”. “Đồng chí Trần Quang Hưng, trình độ thạc sĩ, sinh năm 1987, nhưng tuổi Bính Dần (tuổi này suy nghĩ và hành động táo bạo), giữ vị trí Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và xã hội số (KTS và XHS)”.

Điều ấy có nghĩa là, những cái tuổi mà thầy bói nói chỉ quen làm lính, tính cách yếu đuối, suy nghĩ là hành động thiếu chính kiến, thiếu táo bạo thì bị loại trừ? Xem tuổi con gì thì thầy bói phán khi coi tuổi, tức trước khi bổ nhiệm, chứ không phải xem xét quá trình thể hiện phẩm chất và năng lực nhé!

Điều đặt ra là thầy bói có phán khách quan, vô tư không? Có lẽ Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phải đề xuất cấp chứng chỉ hành nghề cho thầy bói, vì hiện nay thầy bói tràn lan. Ngay trên mạng dưới sự quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông đã tràn lan các loại thầy bói, gian lận, lừa đảo đủ cả. Nhân sự chỉ cần bỏ tiền chạy cho thầy bói phán cho cái số “làm vương”, “làm tướng” là cái lỗ hỏng càng to đến con voi chết sình cũng chui lọt.

Vậy thì cách tốt nhất là nhờ thầy chùa. Bởi thầy chùa hiện nay kiêm luôn nghề thầy bói, thầy cúng, được hàng triệu người tín nhiệm và được bảo kê hoạt động hợp pháp. Với nhà chùa, không phải hối lộ, chạy tiền mà chỉ cần cúng dường (bằng tiền, vàng, nhà đất) là được thầy chứng nhận cho cái tuổi có số làm vương, làm tướng.

Theo tôi, làm vậy vẫn còn lỗ hỏng. Đã nhờ nhà chùa trong việc rà soát tiêu chuẩn nhân sự thì nhờ luôn cho trót. Việc truy lý lịch nhiều đời + tuổi con gì không bảo đảm chắc chắn cán bộ ta có phẩm chất và năng lực tốt hay không. Theo Phật giáo Bắc tông, phải truy đến ba nghiệp, bảy kiếp, rằng nhân sự có chịu quả báo hay từng gây oan gia trái chủ không? Bởi chỉ cần trong ba nghiệp bảy kiếp đó từng phạm tội thì là kiếp này vẫn phải bị oan oan tương báo, tức làm hỏng sự nghiệp thăng tiến của nhân sự.

Mà cái lý phạm tội của nhân sự, đơn giản như các thầy Thích Trúc Thái Minh, Thích Chân Quang… đã tuyên truyền, giáo dục lâu nay cho đại chúng. Chẳng hạn, theo thầy Thích Trúc Thái Minh, đã từng nói dối thì bị thối mồm. Loại quan này mà nói giữa đông người thì cả đám đông phải ngửi mùi bể phốt.

Cũng theo thầy Thích Trúc Thái Minh, những kẻ đã từng mổ heo, ăn thịt heo thì bị vong của heo chui vào bụng quậy hoặc gây ung thư. Loại này lỡ bổ nhiệm thì lúc ngồi trên ghế cao hay bị đánh rắm và kêu đau bụng, chả làm được việc gì. Khi ra tòa thì chúng còn viện lý do bị tâm thần hoặc ung thư, làm cho tòa thêm khó xử.

Còn theo thầy Thích Chân Quang, chỉ cần kiếp này làm bác sĩ thì đã có thể biết do kiếp trước giết người; kiếp này làm thầy giáo là do kiếp trước đốt sách. Thậm chí nhân sự ở kiếp này hay kiếp trước đã từng câu cá là mắc tội lừa đảo. Tóm lại là không thể bổ nhiệm bác sĩ, thầy giáo và nhà thơ vào các ghế lãnh đạo!

Những người có gia đình làm nhà ở cạnh chùa mà không hiến cho chùa thì càng không nên bổ nhiệm, vì cái họa họ gánh không chỉ cho họ mà cho cả đất nước. Thầy Thích Chân Quang còn nhấn mạnh, có tiền dù là tiền mình làm ra, mà dám tiêu hết, cho ăn uống, đi lại… đều là có tội. Đi du lịch nhiều càng bị quả báo, cụ thể là bị què quặt. Bổ nhiệm đứa ngồi trên ghế cao mà bị què quặt thì cái đứa ấy không làm được gì hoặc quan liêu!

Riêng đối với phụ nữ, thầy Thích Chân Quang còn dạy, loại đã có chồng mà còn trang điểm son phấn, quần này váy kia, là loại lăng loàn, mất nết. Loại phụ nữ này càng không thể bổ nhiệm, vì có thể làm cho các quan trên hay quan dưới bị thượng mã phong bất cứ lúc nào!

Đấy, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng mới chỉ xem xét tuổi con gì cho nhân sự. Nên có cái nhìn toàn diện hơn khi tham khảo ý kiến của các thầy chùa. Các thầy chùa trong Đạo pháp, Dân tộc, Xã hội chủ nghĩa đã cầm đuốc soi đường cho vấn đề nhân sự mà ta đang lúng túng lâu nay. Cứ làm theo lời dạy của thầy chùa, chúng ta sẽ có một đội ngũ nhân sự sạch như chùi. Tất nhiên, làm chặt đến như phán xét của chùa thì không kẻ ngu và tham, cơ hội và lưu manh nào chui lọt!

Hiến kế tận tình, nghiêm túc. Các bạn không được bình luận vô pháp vô thiên.

No comments:

Post a Comment