Tuesday, May 7, 2024

Đã xem tuổi thì cũng nên xem ngũ hành tương sinh, tương khắc

 Chu Mộng Long





Khi học tử vi, thầy tôi dạy: Quan trọng không phải tuổi con gì mà nên xem quan hệ ngũ hành tương sinh, tương khắc thế nào? Có nghĩa là tuổi nào cũng tốt. Tên con giáp chẳng qua là áp đặt các tên gọi cho một chu kỳ thời gian.

Không sách đàng hoàng nào nói tuổi con này thì xấu, tuổi con kia thì tốt. Tôi hiểu, như Marx nói, “con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội”, chính mối quan hệ xã hội (bao gồm vợ chồng, chủ tớ, quan trên quan dưới) làm cho người này thì tốt lên, mà người kia thì xấu đi.

Thôi thì cứ cho Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thận trọng trong bổ nhiệm khi xem xét nhân sự tuổi con gì. “Đồng chí Lê Hương Giang, trình độ thạc sĩ, sinh năm 1976, tuổi Bính Thìn (tuổi này quen làm “tướng”, tính cách mạnh mẽ, dám phản biện, có chính kiến) giữ chức Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (TCCB)”. “Đồng chí Trần Quang Hưng, trình độ thạc sĩ, sinh năm 1987, nhưng tuổi Bính Dần (tuổi này suy nghĩ và hành động táo bạo), giữ vị trí Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và xã hội số (KTS và XHS)“.

Chính quy định bổ nhiệm lâu nay chỉ xác định độ tuổi của nhân sự nên mới xảy ra việc bổ nhiệm đầy rủi ro, nhiều quan đi tù, người nhảy lầu, kẻ treo cổ như vừa rồi. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng bổ sung thêm tuổi con gì để xác định phẩm chất, năng lực nhân sự là thỏa đáng.

Tuy nhiên, với tư cách là người am hiểu tử vi, tôi muốn mách thêm cho ngài Bộ trưởng, rằng cần phải xem xét cả quan hệ ngũ hành tương sinh, tương khắc để bảo đảm an toàn. Bởi nếu ngài bổ nhiệm cấp dưới mà tương khắc với ngài thì chí nguy!

Nêu bằng chứng ngay trong Bộ Thông tin và Truyền thông để ngài tham khảo. Nguyên Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, sinh năm 1953, tuổi Quý Tỵ, mệnh Thủy (Trường lưu thủy). Còn nguyên Thứ trưởng của ông Son bấy giờ là Trương Minh Tuấn, sinh năm 1960, tuổi Canh Tý, mệnh Thổ (Bích thượng thổ). Thủy và Thổ là tương khắc. Đất làm đê chắn nước, đẩy nước vào ao tù. Đến lượt đất bị nước làm nhão ra và cũng bị thành bùn hoặc vào lò nung. Nói trắng ra, hai ông này tương khắc nên cả hai đều vào tù.

Ngài Nguyễn Mạnh Hùng sinh năm 1962, tuổi Nhâm Dần, mạng Kim (Kim bạch kim – vàng pha bạc). Kim tương sinh với mệnh Thủy, mệnh Thổ và tương khắc với mệnh Hỏa, mệnh Mộc. Vậy những người thuộc mệnh Hỏa và mệnh Mộc, ngài không nên bổ nhiệm. Nếu cần an toàn tuyệt đối, nên đuổi sớm ra khỏi Bộ.

Xem ra, trong hai đồng chí vừa được bổ nhiệm, xét về ngũ hành, có một tương sinh và một tương khắc với ngài. Đồng chí Lê Hương Giang, tuổi Bính Thìn, mệnh Thổ (Sa trung thổ), tương sinh với mệnh Kim của ngài (Thổ sinh Kim). Trong khi đồng chí Trần Quang Hưng, tuổi Bính Dần (thực ra sinh 1987 là Đinh Mão), mệnh Hỏa (Lư trung hỏa), tương khắc với mệnh Kim của ngài. Tương khắc đến một mất một còn, bởi lửa trong lò thì biến vàng, mà vàng pha bạc, ắt thành tro bụi!

Đấy, thời buổi này hên xui chẳng biết đâu mà lần. Bổ nhiệm nhân sự cứ như cuộc đỏ đen, không thận trọng thì chí nguy!

Tôi không có ý tuyên truyền mê tín dị đoan. Nhân ngài xem tuổi đoán mệnh cho nhân sự, tôi chỉ nổ thêm chút hiểu biết để hiến kế vậy!

Bài liên quan của tác giả: Bổ nhiệm phải xem nhân sự tuổi con gì?

________

Một số hình ảnh trong bài của tác giả: Ảnh chụp bài báo đăng lời phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và ảnh chụp ngũ hành tương sinh tương khắc:

   

No comments:

Post a Comment