Friday, May 3, 2024

Việt Nam lại vào top 7 nước ‘tồi tệ nhất về tự do báo chí’

 PARIS, Pháp (NV) – Việt Nam được xếp hạng 174 trong số 180 quốc gia, nằm trong số bảy nước “tồi tệ nhất về tự do báo chí,” theo bảng xếp hạng mới nhất do tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) vừa công bố tại Paris, Pháp.

Theo danh sách được đăng tải hôm 3 Tháng Năm, Việt Nam xếp sau Trung Quốc (172), Miến Điện (171) và chỉ hơn được sáu nước “đội sổ” gồm Turkmenistan, Iran, Bắc Hàn, Afghanistan, Syria và Eritrea.

Việt Nam nằm trong số bảy nước “tồi tệ nhất về tự do báo chí.” (Hình: Chụp qua màn hình)

Trong phần mô tả về Việt Nam, RSF chú thích: “Các phương tiện truyền thông ở Việt Nam bị kiểm soát chặt chẽ bởi độc đảng. Các phóng viên tự do và giới blogger thường xuyên bị bắt, bỏ tù, khiến Việt Nam trở thành quốc gia giam giữ số lượng các nhà báo lớn thứ ba trên thế giới.”

Tổ chức nêu trên cho biết: “Quyền tự do báo chí được quy định tại Điều 19 của Hiến Pháp Việt Nam.

Tuy nhiên, nhà cầm quyền có một ‘kho vũ khí’ về luật, được thiết kế riêng cho phép họ bỏ tù bất kỳ người đưa tin nào và các thông tin bất lợi cho chính quyền. Đó là các Điều 109, 117 và 331 của Bộ Luật Hình Sự [CSVN].”

“Theo đó bất kỳ ai bị kết tội ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền,” “tuyên truyền chống nhà nước” hoặc “lợi dụng các quyền tự do, dân chủ,” đều có thể bị kết án lên tới đến 20 năm tù.”

Phúc trình của RSF viết thêm: “Các biện pháp trấn áp đang gia tăng, nhắm vào các nhà báo tự do trong lúc ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư CSVN, áp đặt đường lối bảo thủ hơn kể từ năm 2016.”

“Bộ máy này chuyên đàn áp mọi sáng kiến báo chí xuất phát từ xã hội dân sự, chẳng hạn như nhóm “Báo Sạch” và Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam (IJAVN).”

RSF cũng nhắc đến trường hợp bà Phạm Đoan Trang, người được trao giải “Tự Do Báo Chí” năm 2019 của tổ chức này, đang thụ án chín năm tù tại Việt Nam.

Bà Phạm Đoan Trang, nhà báo tự do, vẫn đang bị cầm tù dù Mỹ nhiều lần kêu gọi phóng thích bà. (Hình: Quân Đội Nhân Dân)

Ngoài bà Trang, có khoảng 40 nhà báo khác hiện đang bị cầm tù ở Việt Nam.

Hồi năm ngoái, sau khi Việt Nam bị RSF xếp hạng gần cuối sổ 178/180 về tự do báo chí, Bộ Ngoại Giao Việt Nam lên tiếng bác bỏ, nói rằng “bảng xếp hạng thường niên của RSF “một lần nữa khẳng định sự thiếu khách quan, sai thực tế và quy chụp của RSF về tình hình tự do báo chí tại Việt Nam.” (N.H.K)

No comments:

Post a Comment