Friday, May 3, 2024

Nhân cách người làm giáo dục ở đâu?

 Minh Triều

VNTB – Nhân cách người làm giáo dục ở đâu?

(VNTB) – Đạo đức của người làm giáo dục có giá bằng bữa nhậu hay bữa karaoke

Vai trò của giáo viên là truyền đạt kiến thức và đạo đức, tuy nhiên, đa phần giáo viên, giảng viên trong nền giáo dục xã hội chủ nghĩa hiện nay đều đốn mạt và thiếu đạo đức. Họ chỉ biết lợi dụng danh nghĩa người thầy để moi tiền từ học sinh, sinh viên bằng mọi giá.

Mới đây, cựu học viên Trường đại học Sư phạm Huế đã làm đơn tố cáo ông L.M.H. – hiện đang là giảng viên tại một khoa ở trường về việc ông L.M.H. có những hành vi vòi vĩnh tiền của học viên. Đặc biệt là yêu cầu các học viên đưa đi giải trí tại các tụ điểm karaoke, ăn chơi không lành mạnh.

Kèm đơn thư là hình ảnh mà phía tố cáo cho là của ông tiến sỹ L.M.H. đang có những hành vi trụy lạc với các cô gái đang trong tình trạng không mảnh vải trên người. (1)

Tình trạng những người làm giáo dục lạm quyền và bỏ qua vấn đề đạo đức, liêm sỉ để vòi tiền từ học sinh, sinh viên là việc không hiếm ở sau gần nửa thế kỷ hấp thụ nền giáo dục xã hội chủ nghĩa. Việc này, đã tạo ra rất nhiều hệ luỵ, tác động tiêu cực tới tâm lý và cuộc đời của thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên.  Một thầy giáo cho biết có một sinh viên đại diện nhóm thi rớt hẹn thầy đi uống cà phê, gợi ý chuyện chung chi để được đủ điểm đậu, qua môn. Trong khi đó, trò cũng tố thầy vòi tiền để đủ điểm, đủ tín chỉ.

Hành vi vòi vĩnh tiền từ học sinh không chỉ là vi phạm nghiêm trọng đạo đức và quy định của ngành giáo dục mà còn cho thấy nhiều lỗ hổng và sự xuống cấp của hệ thống giáo dục. Việc này tạo ra một môi trường học tập không lành mạnh, thiếu công bằng, mà còn nuôi dưỡng quan điểm “tiền có thể mua được tất cả”. Từ đó, đồng tiền trở thành thước đo cho xã hội chứ không phải là các giá trị chân thiện mỹ. 

Chẳng những suy đồi trong tư tưởng, mà còn là phân biệt giàu nghèo ngay trong trường học. Những học sinh có điều kiện kinh tế cao sẽ được ưu tiên và nhận được sự quan tâm hơn so với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhờ có nhiều tiền để mua điểm, mua sự ưu ái, sự quan tâm. Việc này đang tạo ra sự chia rẽ và bất công trong môi trường giáo dục.

Bên cạnh đó, đây không phải là lần đầu mà những vấn nạn liên quan đến ngành giáo dục bị phanh phui và nhận được sự chú ý của dư luận.

Đơn cử, năm 2018 Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an Hà Tĩnh, phát hiện và bắt quả tang 13 người, trong đó có 6 nam và 7 nữ đang sử dụng trái phép chất ma túy. Trong nhóm người trên có ông Tô Hữu Tài (Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn – Agribank Hương Khê), cán bộ Hạt Kiểm lâm Hương Khê. Đặc biệt, có 1 nữ giáo viên tiểu học và kế toán trường mầm non trên địa bàn.(2)

Hay chuyện giáo viên “gạ tình” một nữ sinh lớp 8. Đắng cay là cả hệ thống báo chí xã hội chủ nghĩa và nhà trường xông vào lên án, kết tội nữ sinh vu khống thầy giáo. Nữ sinh yếu thế bị sỉ nhục, buộc phải xin lỗi thầy giáo và nhà trường công khai đòi kỷ luật nữ sinh. Đến khi chuyện vở lở thì nữ sinh lớp 8 không nhận được một lời xin lỗi nào từ phía nhà trường hay các báo đài của đảng. (3)

Hành vi giáo viên ăn chơi trụy lạc trái đạo đức được người dân lên án và chỉ trích nhiều. Nhưng mọi chuyện đâu rồi lại vào đấy khi cứ vài ba hôm lại xuất hiện thêm vụ việc liên quan đến giáo viên vòi tiền, thác loạn, dâm ô, bạo lực với học sinh,…

Sự đốn mạt trong ngành giáo dục xã hội chủ nghĩa đang ngày càng lan rộng và trở thành 1 khối u ác tính. Nhà cầm quyền cần phải thanh lọc lại những người đang làm trong ngành giáo dục, loại thẳng những thầy, cô giáo có đạo đứ‌c suy đồ‌i ra khỏi ngành giáo dụ‌c.

____________

Tham khảo:

(1) https://tuoitre.vn/lam-ro-thong-tin-mot-giang-vien-o-hue-bi-to-voi-tien-doi-di-karaoke-doi-truy-20240425222256588.htm

(2) https://nld.com.vn/phap-luat/13-nguoi-tham-gia-tiec-ma-tuy-vksnd-yeu-cau-lam-ro-nguon-cung-cap-ma-tuy-20181224095405309.htm

(3) https://laodong.vn/xa-hoi/khong-co-chuyen-vu-khong-nu-sinh-bi-thay-giao-ga-tinh-la-that-1159045.ldo

No comments:

Post a Comment