Monday, November 20, 2023

Thản nhiên ăn hối lộ

Thạch Hãn   


(VNTB) – Bà chủ tập đoàn Vạn Thịnh Phát đưa ra con số 5,2 triệu Mỹ kim để hối lộ bà Đỗ Thị Nhàn   

Theo kết luận điều tra về vụ án Vạn Thịnh Phát, trong quá trình thanh tra tại ngân hàng SCB, cựu nữ cục trưởng Đỗ Thị Nhàn (trưởng đoàn thanh tra) đã nhiều lần gặp gỡ bà Trương Mỹ Lan “hướng dẫn” cách xóa dấu vết các sai phạm trong cho vay, và hứa hẹn bỏ qua nhiều sai phạm của ngân hàng này. 

Thời điểm đó, bà Nhàn giữ chức vụ cục trưởng Cục Thanh tra, Giám sát ngân hàng II – Ngân hàng Nhà nước. Theo kết luận điều tra, trong quá trình dự thảo và ban hành kết luận thanh tra, nữ cựu cục trưởng đã nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn lên đến 5,2 triệu USD thông qua lãnh đạo SCB là chủ tịch hội đồng quản trị Đinh Văn Thành và tổng giám đốc Võ Tấn Hoàng Văn. 

Sau khi nhận tiền hối lộ, cựu cục trưởng đã bao che, bưng bít, báo cáo không trung thực, không đầy đủ kết quả thanh tra cho Ngân hàng Nhà nước để không có đủ thông tin, tài liệu phục vụ tham mưu, chỉ đạo xử lý các sai phạm của SCB. 

Đoàn thanh tra này có 18 thành viên do nữ cục trưởng Đỗ Thị Nhàn làm trưởng đoàn, cùng 9 cán bộ thanh tra của Ngân hàng Nhà nước, 2 cán bộ Kiểm toán Nhà nước, 4 cán bộ Thanh tra Chính phủ và 3 người của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia. Các thành viên của đoàn thanh tra đều nhận tiền của SCB, trong đó ngoài trưởng đoàn, thì người nhận nhiều thứ hai là ông Nguyễn Văn Hưng, phó chánh thanh tra phụ trách Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng – Ngân hàng Nhà nước, nhận 390.000 USD. 

Bà Nguyễn Thị Phụng, phó trưởng đoàn thanh tra, nhiều lần nhận tiền từ SCB với tổng số tiền 20.000 USD và 210 triệu đồng. Đỗ Anh Tuấn, tổ trưởng tổ thanh tra số 3, đã nhận tiền của SCB thông qua Võ Tấn Hoàng Văn đưa 4 lần, mỗi lần 10.000 USD, tổng cộng 40.000 USD.

 Trần Văn Tuấn, tổ trưởng tổ thanh tra số 4, cũng 4 lần được SCB đưa tiền, quà, lợi ích vật chất tổng cộng 6.000 USD và 40 triệu đồng. Lê Thanh Hà, tổ trưởng tổ thanh tra số 5, thì 5 lần nhận tiền từ tổng giám đốc SCB và các giám đốc chi nhánh Gia Lai, chi nhánh Hai Bà Trưng, tổng cộng 14.000 USD và 100 triệu đồng. 

Trương Việt Hưng, thành viên tổ thanh tra số 4, chưa thừa nhận việc nhận tiền và quà từ SCB trong quá trình tham gia đoàn thanh tra. Tuy nhiên lời khai của các thành viên trong tổ thanh tra và các cá nhân tại SCB khẳng định Hưng đã 2 lần nhận tiền. Lần thứ nhất Hưng nhận 1.000 USD vào ngày công bố quyết định thanh tra, lãnh đạo SCB đưa cho tất cả thành viên trong đoàn, trong đó thành viên thuộc Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia nhận số tiền 1.000 USD. Lần thứ hai vào dịp nghỉ lễ 2-9-2017, lãnh đạo SCB đưa 5.000 USD cho thành viên tổ 4 và các thành viên đoàn thanh tra. 

Nguyễn Duy Phương, thành viên tổ 4, khai 2 lần được SCB đưa tiền tổng cộng 1.000 USD và 20 triệu đồng. Nguyễn Văn Thùy, thành viên tổ 1, khai 6 lần nhận tiền tổng cộng 21.000 USD và 60 triệu đồng từ SCB. Một số thành viên đoàn thanh tra khai 4 lần nhận tiền thì có 2 lần trả lại, còn 2 lần nhận tổng cộng 100 triệu… 

3 cán bộ của Kiểm toán Nhà nước và Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, 1 thanh tra viên thuộc Thanh tra Chính phủ nhận tiền người ít 100 triệu, người nhiều 9.000 USD nhưng đều chủ động nộp lại trước khi vụ án bị khởi tố nên Bộ Công an không xem xét trách nhiệm hình sự. 

Thắc mắc đặt ra nhưng không tìm được câu trả lời: căn cứ vào đâu để bà chủ tập đoàn Vạn Thịnh Phát ‘duyệt’ các khoản chi tiền cụ thể ở những con số có phần lẻ như 5,2 triệu Mỹ kim, 390 ngàn Mỹ kim, 21 ngàn Mỹ kim, 210 triệu đồng Việt Nam?


 https://vietnamthoibao.org https://vietnamthoibao.org/vntb-than-nhien-an-hoi-lo/ .

No comments:

Post a Comment