Monday, November 20, 2023

Tạp chí Mỹ xếp Vịnh Hạ Long vào sổ đen ‘Đừng đi’ năm 2024, khuyên du khách cân nhắc

Vịnh Hạ Long.

Vịnh Hạ Long.

Tạp chí chuyên về du lịch của Mỹ, Fodor’s Travel, vừa xếp Vịnh Hạ Long vào danh sách “No List” (Đừng đi) khi giới thiệu các địa điểm tham quan du lịch cho năm 2024, và khuyến cáo du khách nên “cân nhắc” khi chọn đến đây vì vấn đề rác thải.

“Công tác quản lý các hoạt động bằng tàu thuyền du lịch của Vịnh Hạ Long cùng với cộng đồng ngư dân ngày càng tăng đang góp phần tạo ra rác thải và dầu diesel trong nước, đồng thời các nỗ lực hạn chế ô nhiễm dễ dàng thất bại và chỉ được thực thi nửa vời”, Fodor's Travel đánh giá.

Tờ báo nói thêm rằng “Tình trạng du lịch quá tải và ô nhiễm biển đã gây áp lực lên hệ sinh thái trong nhiều thập niên. Số lượng du khách đến Vịnh Hạ Long năm 2022 là hơn 7 triệu người và dự kiến sẽ đạt 8,5 triệu vào năm 2023”.

Danh sách địa điểm “Đừng đi” của tạp chí Mỹ được đánh giá dựa vào 3 lĩnh vực chính gây ảnh hưởng đến du lịch, bao gồm: du lịch quá tải, rác thải và chất lượng nước.

Vịnh Hạ Long đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới lần thứ nhất vào năm 1994 và lần thứ hai vào năm 2000 vì nơi đây lưu giữ những dấu tích quan trọng của quá trình hình thành, vận động, phát triển của địa hình vỏ trái đất trong khu vực này.

Tuy nhiên, việc khai thác du lịch ở khu vực này đã bị lạm dụng quá mức, đã đẩy thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam trở thành nơi bị chỉ trích, than phiền và cả những cảnh báo về nguy cơ sụp đổ một số đảo và núi đá vôi trong khu vực.

“Trên các chuyến du ngoạn trên vịnh, du khách không hiếm khi nhìn thấy các chai nước, túi nhựa, cốc xốp và rác trôi nổi trên mặt nước cùng với những vệt dầu mỡ lấp loáng từ hoạt động của tàu thuyền du lịch, rác thải từ các khu dân cư và cộng đồng đánh cá nằm dọc các bãi biển”, Fodor's Travel nói thêm.

Tờ tạp chí của Mỹ dẫn một nghiên cứu vào năm 2020 đưa ra ước tính có khoảng 28.283 tấn rác thải nhựa được thải ra hàng năm ở Vịnh Hạ Long, trong đó 5.272 tấn thải ra biển.

“Tổng cộng 34 tấn rác thải phát sinh ra hàng ngày từ các hoạt động du lịch, không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm du lịch mà còn ảnh hưởng đến hệ sinh thái mong manh. Đã từng có 234 loại rạn san hô trong vịnh, nhưng giờ chỉ còn lại một nửa”, tạp chí Fodor's Travel cho biết.

Ngoài danh sách “Đừng đi”, Fodor’s Travel đưa ra danh sách “Nên đi” trong năm 2024, trong đó có 4 địa điểm ở châu Á được chọn là Coron (Philippines), George Town (Malaysia), Kakaban Island (Indonesia) và Sri Lanka.

No comments:

Post a Comment